Học trực tuyến, đánh giá kiểm tra thế nào?

Học trực tuyến, đánh giá kiểm tra thế nào?

Sau thời gian học trực tuyến để phòng chống dịch Covid-19, vấn đề quan tâm là các trường sẽ đánh giá kiểm tra học sinh về những kiến thức đã học ra sao.
Học sinh học trực tuyến tại nhà trong thời gian nghỉ học để phòng dịch Covid-19
Học sinh học trực tuyến tại nhà trong thời gian nghỉ học để phòng dịch Covid-19
Ở một số địa phương, trong đó có các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, nếu tính cả thời gian nghỉ sớm trước tết và trở lại trường học muộn hơn kế hoạch sau tết, vì dịch Covid-19 là khoảng trên nửa tháng. Vì thời gian không dài, nên mặc dù được Bộ GD-ĐT và các địa phương xác định đây là thời gian tổ chức cho học sinh (HS) tự học trực tuyến tại nhà song có địa phương không yêu cầu cụ thể về việc kiểm tra đánh giá để lấy điểm cho HS như thế nào. Vì vậy việc đánh giá này do sự linh hoạt từ từng địa phương, từng trường.
Một giáo viên dạỵ tại Trường THPT Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, cho biết năm nay trường không nghỉ học vì dịch sau tết nên không đánh giá kết quả tự học. Ở kỳ nghỉ vì dịch năm trước, trường yêu cầu lấy 1 con điểm kiểm tra thường xuyên cho từng môn vì HS nghỉ học dài ngày.
Tại tỉnh Đồng Nai, địa phương có số ngày nghỉ tương đương TP.HCM, lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng có yêu cầu các các trường việc đánh giá này. Thầy L.C.Thảo, giáo viên dạy văn tại Trường THPT Điểu Cải, huyện Định Quán, Đồng Nai, cho biết: “Đối với môn văn, do số tiết nhiều, nên giáo viên sẽ đánh giá qua phiếu tự học tập của HS để lấy 1 con điểm kiểm tra thường xuyên. Các môn học có từ 2 tiết trở lên cũng lấy 1 con điểm như thế”. Một trường THPT tại quận Tân Phú, TP.HCM, cũng có yêu cầu lấy 1 con điểm kiểm tra thường xuyên của học kỳ 2 đối với tất cả các môn về việc tự học của HS. Trong đó 30% là thái độ học tập và 70% là kết quả sản phẩm học tập.
 Hiện nay còn 2 tỉnh Hải Dương và Hải Phòng chưa có quyết định cho HS đi học lại vì diễn biến dịch còn phức tạp nên chưa thể có yêu cầu về việc đánh giá.
Còn các địa phương khác nên chăng cần cụ thề hóa việc này. Chẳng hạn ở cấp tiểu học chỉ nên khuyến khích chứ chưa nên bắt buộc. Ở bậc THCS, THPT nên tùy thuộc điều kiện từng địa phương mà lấy điểm hay không, cần đánh giá ở mức độ nào. Chẳng hạn những địa phương có điều kiện thuận lợi như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… thì nên có đánh giá, tối thiểu là 1 con điểm như một số trường đang làm ở trên.
Cùng với đó, khi HS quay trở lại trường học trực tiếp, nhà trường nên dành thời gian hợp lý để giáo viên hệ thống lại kiến thức cho HS tự học trực tuyến tại nhà.
NGỌC TUẤN
TNO