Anh nêu vấn đề Tân Cương tại Liên Hiệp Quốc

Anh nêu vấn đề Tân Cương tại Liên Hiệp Quốc

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab vào ngày 22.2 sẽ nêu vấn đề Tân Cương trong bài phát biểu trước kỳ họp 46 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, yêu cầu Trung Quốc cho phép mở cuộc điều tra tại đây.
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab /// AFP
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab AFP
Theo Reuters dẫn thông cáo của văn phòng ngoại trưởng, ông Raab sẽ đề cập đến tình hình Tân Cương tại phiên họp và kêu gọi Trung Quốc cấp quyền tiếp cận ngay lập tức và không bị ngăn chặn, cho phép cơ quan Liên Hiệp Quốc hoặc tổ chức độc lập mở cuộc điều tra về Tân Cương.
Liên Hiệp Quốc cho rằng có ít nhất 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác bị lạm dụng nhân quyền tại Tân Cương.
Nhà ngoại giao cũng đánh dấu sự quay lại của Anh tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc với việc bỏ phiếu lên án các thành viên khác của hội đồng là Trung Quốc và Nga về vấn đề nhân quyền, cũng như đưa ra quan ngại về tình hình Myanmar và Belarus.
Vào năm 2020, Mỹ lần lượt triển khai một loạt các lệnh cấm vận các quan chức và công ty bị nghi lạm dụng sức lao động của người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương.
Ngày 9.7.2020, Mỹ áp đặt lệnh cấm vận lên Bí thư Khu tự trị Tân Cương Trần Toàn Quốc và 3 quan chức khác về những cáo buộc lạm dụng nhân quyền và cưỡng bức lao động đối với người Duy Ngô Nhĩ ở khu này.
Đến tháng 12 cùng năm, Washington tiếp tục cấm nhập khẩu vải bông từ Tập đoàn xây dựng và sản xuất Tân Cương (XPCC) và Hạ viện Mỹ thông qua dự luật có thể loại công ty Trung Quốc khỏi thị trường chứng khoán Mỹ.
Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó tố ngược các chính trị gia ở Mỹ bịa đặt tin tức về cưỡng bức lao động ở khu Tự trị Tân Cương sau khi Washington cấm nhập khẩu bông vải từ Tân Cương.
THUỴ MIÊN
TNO