Xử lý nghiêm hành vi coi thường tính mạng người khác

Xử lý nghiêm hành vi coi thường tính mạng người khác

Nhiều ý kiến lên án hành vi ngâm, tẩm thực phẩm bằng hóa chất, gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm và đề nghị phải xử lý thật nghiêm để răn đe.
Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở chế biến thịt ốc của ông Huân /// Ảnh: Trần Kha
Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở chế biến thịt ốc của ông Huân ẢNH: TRẦN KHA
Như Thanh Niên thông tin, ngày 21.1, Đội 5, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an TP.HCM) ập vào một cơ sở chế biến thịt ốc tại khu dân cư Bến Lức (P.7, Q.8, TP.HCM) do người đàn ông tên Huân làm chủ. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện ông Huân cùng các công nhân đang dùng hóa chất công nghiệp để ngâm thịt ốc. Qua làm việc, ông Huân khai hóa chất có người đưa đến. Hóa chất này sẽ được pha chế với nước rồi dùng để ngâm ốc trong vòng 7 tiếng. Sau khi ngâm với hóa chất này, ốc sẽ sạch, tươi bóng và tăng ký trước khi giao cho các chợ, tiệm ăn trên địa bàn TP.HCM.
Được biết, đây là cơ sở chế biến ốc lớn nhất ngay khu vực chợ đầu mối nông sản Bình Điền. Nhiều tiệm ăn, xí nghiệp và chợ trên địa bàn TP.HCM lấy sản phẩm ốc do cơ sở ông Huân cung cấp. Công an đã niêm phong gần 500 kg hóa chất và hơn 1,3 tấn ốc để phục vụ công tác điều tra, xử lý.

Làm ăn thất đức

Phản hồi thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Thanh Niên phẫn nộ lên án hành vi gian dối, vì lợi ích cá nhân mà gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều người. “Đây là tội đầu độc người khác, cần bỏ tù để sau này không còn ai dám vi phạm”, BĐ Toan Do bức xúc.

Cần xử phạt thật nặng hành vi ngâm, tẩm hóa chất vào thực phẩm. Phải truy tố ra tòa.

Roger Tran

Cùng quan điểm, BĐ Lê Hồng cho rằng: “Những người này biết rất rõ các chất này độc hại với con người, nhưng vẫn sử dụng, như vậy là cố tình đầu độc nhiều người. Vậy phải xử tù mới đúng với hành vi của họ”.

“Đây là một trong những phương thức gian lận thương mại, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm và là hành vi gây nguy hiểm đến sức khỏe người dân khi ăn phải. Đề nghị công an truy tố hình sự những người này”, BĐ Tuyên Trần nêu ý kiến.

Xử hình sự những người này, chỉ vì lợi nhuận mà làm những chuyện không chấp nhận được.

Henry Vo

“Theo tôi những hành vi thất đức thế này cũng tương đương với buôn bán, vận chuyển ma túy, phải xử thật nặng mới răn đe được. Con người với nhau mà vì lợi nhuận làm những chuyện khủng khiếp”, BĐ An đề nghị.

BĐ Nhạc ý kiến: “Đề nghị điều tra, bắt bằng được đầu mối cung cấp hóa chất cho ông này và xử tất cả kịch khung theo luật pháp”.

Phải truy tố hành vi ngâm, tẩm hóa chất vào thực phẩm

Thời gian qua, tình trạng ngâm, tẩm hóa chất độc hại vào thực phẩm gây bức xúc dư luận. Tuy nhiên, vì lợi nhuận mà vẫn còn một số người bất chấp thực hiện. Nhiều ý kiến cho rằng mức xử phạt với hành vi nguy hiểm này chưa đủ tính răn đe. “Pháp luật phải tăng nặng hình phạt đối với những người làm ăn như thế này, đó giống như là tội giết người nhưng gián tiếp. Cứ phạt vài ba triệu thì đâu lại vào đấy, nên phạt tù và phạt thật nặng mới mong họ bỏ được lợi ích trước mắt mà làm hại đồng loại”, BĐ Phat đề nghị.

Đã đủ cơ sở để xử lý hình sự. Nếu không xử lý nghiêm những trường hợp này thì người dân còn bị thiệt hại
dài dài.

Đình Tuấn

Cùng quan điểm, BĐ Dung Nguyen cho rằng: “Hành vi sử dụng hóa chất chế biến, ngâm tẩm thực phẩm là không thể chấp nhận. Kính đề nghị Quốc hội xem xét tăng mức án thật nặng cho hành vi này để răn đe”.

“Dùng hóa chất công nghiệp để chế biến thực phẩm thì phải khởi tố hình sự mới răn đe được”, BĐ Andy Quách ý kiến. Trong khi đó, BĐ Văn Tèo cho rằng hành vi này phải kết tội giết người hàng loạt chứ không thể xử phạt hành chính.
“Ngoài việc trừng phạt thật nặng hành vi này thì các cơ quan chức năng cũng phải tìm giải pháp để xử lý triệt để tình trạng thực phẩm “bẩn”. Trước mắt phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát nhằm nhanh chóng phát hiện, xử lý những cơ sở, cá nhân làm ăn gian dối, có hành vi ngâm, tẩm hóa chất vào thực phẩm để bảo vệ sức khỏe người dân, nhất là thời điểm cận tết như thế này, thực phẩm “bẩn” lại tung hoành”, BĐ Vũ Lê góp ý.
Đ. HUÂN
TNO