Thai phụ nhiễm Covid-19 ở giai đoạn 3 thai kỳ không lây thai nhi?

Thai phụ nhiễm Covid-19 ở giai đoạn 3 thai kỳ không lây thai nhi?

Theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san JAMA Network Open, thai phụ nhiễm Covid-19 trong 3 tháng cuối thai kỳ không có khả năng truyền bệnh cho con họ.
Thai phụ nhiễm Covid-19 trong 3 tháng cuối thai kỳ không có khả năng truyền bệnh cho con họ /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Thai phụ nhiễm Covid-19 trong 3 tháng cuối thai kỳ không có khả năng truyền bệnh cho con họ  ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Các chuyên gia thuộc Viện sức khỏe trẻ em và phát triển con người Eunice Kennedy Shriver (NICHD) ở Mỹ theo dõi dữ liệu của 127 thai phụ, 64 người trong số này có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
Trong số 64 thai phụ mắc Covid-19, 3% trong tình trạng nguy kịch, 16% diễn tiến nặng, 11% ở mức độ trung bình, 34% nhẹ và 36% không triệu chứng. Khảo sát cho thấy không có trẻ sơ sinh nào được sinh ra từ 64 phụ nữ trên có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.
Các chuyên gia cho biết những thai phụ nhiễm Covid-19 có nồng độ vi rút trong nước bọt, dịch tiết mũi họng, nhưng không có vi rút trong máu hoặc nhau thai. Các chuyên gia cũng thấy hàm lượng nhỏ kháng thể trong máu dây rốn, qua đó gợi ý rằng các kháng thể này không truyền qua nhau thai dễ dàng như kháng thể từ vắc xin cúm.
“Nghiên cứu này cung cấp một số đảm bảo rằng nhiễm SARS-CoV-2 trong 3 tháng cuối thai kỳ không có khả năng truyền vi rút qua nhau thai sang thai nhi, nhưng cần nghiên cứu thêm để xác nhận phát hiện này”, chuyên gia Diana W.Bianchi thuộc NICHD cho hay.
Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), thai phụ mắc Covid-19 có nguy cơ bệnh diễn tiến nặng hơn so với những người không mang thai và cũng có thể tăng nguy cơ sinh non.
CDC lưu ý vẫn chưa rõ các nguy cơ SARS-CoV-2 gây ra cho trẻ sơ sinh được sinh ra từ các bà mẹ nhiễm Covid-19. Đã có những trường hợp trẻ sơ sinh xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sau khi chào đời, nhưng chưa rõ có phải do nhiễm trước, trong hoặc sau khi sinh do tiếp xúc gần với bệnh nhân hay không. Theo CDC, hầu hết trẻ sơ sinh có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thường ở thể nhẹ hoặc không có triệu chứng và hồi phục nhanh, mặc dù từng có một số trường hợp trẻ sơ sinh bị Covid-19 nặng.
MAI DUYÊN
TNO