Vắc xin Covid-19 đến tay người Mỹ trước Giáng Sinh, California cận kề ‘ngưỡng tới hạn’

Vắc xin Covid-19 đến tay người Mỹ trước Giáng Sinh, California cận kề ‘ngưỡng tới hạn’

Sau dịp lễ Tạ ơn chứng kiến hoạt động đi lại đạt mức độ tấp nập nhất tại Mỹ kể từ giữa tháng 3, chính quyền Washington thông báo một số người Mỹ có thể bắt đầu được tiêm vắc xin Covid-19 trước Giáng Sinh.

 

 

 

 

Cảnh vắng vẻ tại một quán bar ở California /// AFP
Cảnh vắng vẻ tại một quán bar ở California  AFP
Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar dự báo vắc xin Covid-19 của hãng Pfizer có thể được cấp phép và vận chuyển sau ngày 10.12, thời điểm các cố vấn của Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) nhóm họp để đưa ra quyết định chính thức.
Một tuần sau vắc xin của Moderna có thể tiếp nối, sau khi hãng này hôm 30.11 cho hay đã nộp đơn xin cấp phép khẩn cấp tại Mỹ và châu Âu. Kết quả thử nghiệm cuối cùng cho thấy vắc xin của Moderna có thể ngăn chặn hiệu quả Covid-19 đến 94,1%.
“Vì thế chúng ta có thể chứng kiến 2 vắc xin tiếp cận thị trường, và một số người Mỹ sẽ được tiêm vắc xin trước lễ Giáng Sinh”, theo Bộ trưởng Azar chia sẻ trong chương trình “This Morning” của Đài CBS.
Chính quyền liên bang sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển vắc xin và các thống đốc tiểu bang sẽ quyết định phân phối như thế nào.
Thông tin lạc quan trên được công bố vào thời điểm nước Mỹ đã chạm đến cột mốc đầy ảm đạm: hơn 1 triệu ca Covid-19 mới mỗi tuần. Hệ thống bệnh viện tại một số tiểu bang đã quá tải.
Số trường hợp tử vong đang gia tăng và đang trên đà vượt qua ngưỡng trung bình 2.200 ca/ngày tại Mỹ hồi đầu năm, khi dịch bệnh hoành hành New York.
Thống đốc bang California Gavin Newsom hôm 30.11 cảnh báo tiểu bang này đang đứng trước “ngưỡng tới hạn” về Covid-19.
Ông cho hay có thể siết chặt các biện pháp hạn chế nhằm chống Covid-19 trong 2 ngày kế tiếp, bao gồm yêu cầu người dân ở nhà, nhằm ngăn chặn tình trạng quá tải giường bệnh ở khu chăm sóc đặc biệt của các bệnh viện, theo Reuters.
THUỴ MIÊN
TNO