Lo ngại trước ngày nhận vắc xin ngừa Covid-19

Lo ngại trước ngày nhận vắc xin ngừa Covid-19

Chính phủ các nước đang gấp rút hoàn tất quá trình phê chuẩn vắc xin ngừa Covid-19 dù xuất hiện một số lo ngại về tác dụng phụ của vắc xin.
 .
Một tình nguyện viên được tiêm vắc xin của AstraZeneca /// Ảnh: AFP
Một tình nguyện viên được tiêm vắc xin của AstraZeneca ẢNH: AFP
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang lây lan với tốc độ đáng lo ngại, đặc biệt là vào thời điểm kỳ nghỉ cuối năm, các nước đang mong ngóng sớm có được vắc xin ngừa Covid-19 để tiêm chủng cho người dân. Tuy nhiên, đã xuất hiện những lo ngại về tác dụng phụ của vắc xin trong quá trình thử nghiệm.

AstraZeneca lại gặp vấn đề

Một tình nguyện viên tại Ấn Độ được tiêm vắc xin Covishield của Hãng AstraZeneca (Anh/Thụy Điển) mới đây khởi kiện các đơn vị liên quan do bị phản ứng phụ nghiêm trọng. AstraZeneca đang phối hợp với Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) thử nghiệm vắc xin tại Ấn Độ.

New York mở cửa trở lại trường tiểu học

Thị trưởng TP.New York Bill de Blasio hôm qua thông báo thành phố sẽ mở cửa lại hoàn toàn các trường tiểu học vào ngày 7.12 và mở lớp học trực tiếp cho học sinh có nhu cầu đặc biệt ở mọi lứa tuổi, bất chấp tình trạng số ca mắc Covid-19 gia tăng gần đây, theo AFP. Ông Blasio nói chính quyền có quyết định này vì “có rất nhiều bằng chứng về mức độ an toàn tại trường học”. Theo ông Blasio, học sinh trở lại trường học sẽ được xét nghiệm Covid-19 hằng tuần. TP.New York đóng cửa 1.800 trường công lập từ giữa tháng 3. Lớp học trực tiếp được khôi phục từ tháng 9, nhưng hạn chế 2 – 3 buổi/tuần và kết hợp học trực tuyến.
Phúc Duy

Theo Hãng tin PTI, nguyên đơn 40 tuổi nói đã bị ảnh hưởng thần kinh, tâm lý và suy giảm khả năng nhận thức sau khi tiêm vắc xin. Người này đòi bồi thường 50 triệu rupee (15,6 tỉ đồng), yêu cầu ngừng thử nghiệm, sản xuất và phân phối vắc xin.

Tuy nhiên, SII gọi đơn kiện này là “hành động ác ý và gây hiểu lầm” vì đội ngũ y tế đã thông báo với tình nguyện viên rằng những biến chứng gặp phải không liên quan đến cuộc thử nghiệm vắc xin. SII tuyên bố sẽ khởi kiện, đòi tình nguyện viên này bồi thường 1 tỉ rupee vì làm ảnh hưởng danh tiếng của công ty với động cơ vì tiền.
Reuters hôm qua đưa tin các cơ quan y tế liên quan đến việc thử nghiệm và cấp phép vắc xin tại Ấn Độ đã mở cuộc điều tra đối với vụ việc nhưng nhấn mạnh việc thử nghiệm vẫn được tiếp tục.
Hồi tháng 9, AstraZeneca cũng một lần tạm hoãn thử nghiệm do một người tham gia ở Anh xuất hiện bệnh lý nặng. Việc thử nghiệm rốt cuộc khôi phục sau một cuộc điều tra nhưng kết quả chỉ được công bố cho những bên liên quan.
Lo ngại trước ngày nhận vắc xin ngừa Covid-19 - ảnh 1

Nhân viên y tế Anh thực tập tiêm chủng để chuẩn bị cho việc tiêm vắc xin Covid-19  ẢNH: REUTERS

Sớm cấp phép vắc xin

Vắc xin của AstraZeneca chỉ đạt hiệu quả 62%, nhưng con số này lên đến 90% nếu tiêm nửa liều ở mũi thứ nhất và đủ liều ở mũi thứ hai. Hãng sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới SII đã ký hợp đồng sản xuất với AstraZeneca và dự kiến xin giấy phép tiêm chủng tại Ấn Độ trong 2 tuần nữa.
Tại Anh, chính phủ đã yêu cầu cơ quan quản lý MHRA xem xét cấp phép cho vắc xin này để tiêm chủng trước Giáng sinh. Mặt khác, Anh có thể là nước đầu tiên cấp phép cho vắc xin của Pfizer/BioNTech (Mỹ/Đức) trong tuần này và việc tiêm chủng sẽ bắt đầu vào ngày 7.12, theo tờ Financial Times. Cơ quan quản lý của Liên minh Châu Âu (EU) cũng chuẩn bị đánh giá cấp phép sử dụng vắc xin của Pfizer/BioNTech và Moderna (Mỹ) trong tháng 12 để các nước thành viên tiêm chủng trước cuối năm.
Trong khi đó, Pfizer được cho đã thuê máy bay chở vắc xin từ phòng thí nghiệm ở Bỉ về Mỹ để sẵn sàng phân phối ngay khi được cơ quan chức năng cấp phép, dự kiến vào ngày 10.12, theo tờ The Wall Street Journal. Vắc xin của Pfizer/BioNTech hiệu quả đến 95%, nhưng đòi hỏi phải lưu trữ trong nhiệt độ âm 70 độ C nếu muốn để lâu.
Vắc xin của Moderna cũng hiệu quả gần 95%, có hạn sử dụng chỉ trong 30 ngày nếu để tủ lạnh thường từ 2 – 8 độ C, nhưng thời hạn lên tới 6 tháng nếu được giữ ở nhiệt độ âm 20 độ C. Trong khi đó, vắc xin của AstraZeneca có lợi thế hơn 2 loại trên khi chỉ cần lưu trữ trong tủ lạnh thông thường. Bên cạnh đó, Chủ tịch SII Adar Poonawalla cuối tuần qua cho biết không có trường hợp nào phải nhập viện sau khi tiêm vắc xin của AstraZeneca.
VI TRÂN
TNO