‘Mẹo’ mang thai con trai, ‘đoán’ giới tính thai nhi: Không có căn cứ khoa học!

‘Mẹo’ mang thai con trai, ‘đoán’ giới tính thai nhi: Không có căn cứ khoa học!

Tràn lan trên các trang thông tin, diễn đàn nhiều bài viết “mách” cách để mang thai con trai; hay vô vàn “mẹo” để “chẩn đoán” giới tính thai nhi, dù không có cơ sở khoa học và vi phạm Nghị định117.
Có thai trai hay gái chủ yếu là ngẫu nhiên của tạo hóa. Thế giới văn minh thì bình đẳng, trai gái như nhau, con cái, mỗi con người dù là trai hay gái cũng đều được trân trọng giống nhau. /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Có thai trai hay gái chủ yếu là ngẫu nhiên của tạo hóa. Thế giới văn minh thì bình đẳng, trai gái như nhau, con cái, mỗi con người dù là trai hay gái cũng đều được trân trọng giống nhau.  ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Nghị định 117/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ 15.11.2020) quy định xử phạt nặng với hành vi thông tin, hướng dẫn chẩn đoán lựa chọn giới tính thai nhi. Tuy nhiên, vẫn tràn lan trên các trang thông tin, diễn đàn nhiều bài viết “mách” cách canh trứng, quan hệ, chọn ngày,… để mang thai con trai; hay vô vàn “mẹo” để “chẩn đoán” xem thai là trai hay gái.

Tràn lan “mẹo” chọn con

Từ lâu nay, nhiều người đã truyền tai nhau các “mẹo” để nhận biết mẹ bầu đang mang thai con trai hay con gái. Từ coi hình dáng bụng bầu, cách nghén, tư thế nằm, khẩu vị,… thậm chí cột nhẫn cưới vào sợi chỉ rồi giơ ra trên bụng bầu, xem chuyển động của nhẫn mà biết thai là trai hay gái,…
Từ chuyện chỉ truyền miệng, rỉ tai nhau, nhiều thông tin như trên hiện đang trở thành các bài viết, được đăng tải tràn lan trên các trang thông tin, diễn đàn.
Bên cạnh đó, nhiều bài viết hướng dẫn canh trứng, ngày quan hệ, tính tuổi cha, tuổi mẹ theo lịch vạn niên, bát quái,… để sinh được con trai.
Website của một nhà thuốc đăng thông tin với bài viết hướng dẫn cụ thể những cách xem tuổi sinh con trai, con gái, như: “Cách tính lịch sinh con trai, con gái linh như thần”, “Mẹ ơi! Vào đây tham khảo cách xem tuổi sinh con trai, con gái theo đúng ý muốn của gia đình nhé!”,…
'Mẹo' mang thai con trai, 'đoán' giới tính thai nhi: Không có căn cứ khoa học! - ảnh 1

Tràn lan các bài viết hướng dẫn cách đoán, chọn giới tính thai nhi  CHỤP MÀN HÌNH

“Phụ nữ như thế nào dễ sinh con trai? Các kiểu phụ nữ thường sinh con trai” là một bài viết khác trên website của một bệnh viện tư tuyên truyền về cách chọn giới tính thai nhi. Cùng với đó, nhiều bài viết hướng dẫn phụ nữ muốn mang thai bé trai, bên cạnh chế độ ăn uống cân bằng cũng cần chú ý tới các loại thực phẩm giúp tạo ra môi trường kiềm âm đạo phù hợp cho tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y bơi nhanh, gặp trứng và thụ tinh.

Không có cơ sở khoa học, vi phạm Nghị định 117

Tiến sĩ – bác sĩ Bùi Chí Thương (Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM), giảng viên Bộ môn Phụ sản, Trường Đại học Y Dược TP.HCM, khẳng định: Các biện pháp đoán giới tính thai nhi như truyền miệng, dân gian ở trên đều không có cơ sở khoa học. Đồng thời, hiện nay, cũng hoàn toàn chưa có bằng chứng khoa học nào về các biện pháp can thiệp làm thế nào để sinh con trai – gái theo ý muốn. Những cách như trên chỉ là đồn thổi không đáng tin cậy và gây hoang mang không đáng có.
“Có thai trai hay gái chủ yếu là ngẫu nhiên của tạo hóa. Thế giới văn minh thì bình đẳng, trai gái như nhau, con cái, mỗi con người dù là trai hay gái cũng đều được trân trọng giống nhau. Thậm chí, ở các nước phương Tây, con gái còn được nuông chiều, quý trọng hơn cả con trai”, bác sĩ Thương chia sẻ thêm.
Bên cạnh đó, theo thạc sĩ – bác sĩ Hồ Mạnh Tường, Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM, Phó chủ tịch Hội sinh sản châu Á – Thái Bình Dương: Siêu âm canh trứng hay các cách thức như thay đổi môi trường âm đạo, ăn uống, thậm chí thay đổi tư thế quan hệ để “kiếm con trai” đều vô ích hoàn toàn vì không có căn cứ khoa học.
Tinh trùng chưa thụ tinh đều là những tế bào như nhau. Người ta đã tự “giới tính hóa”, “nhân hóa” thành con tinh trùng. Thế nên mới có chuyện siêu âm canh trứng để biết trứng rụng khi nào, rồi “mách nhau” thay đổi tư thế quan hệ, thay đổi môi trường âm đạo để diệt con tinh trùng X, tăng tốc cho con tinh trùng Y nếu muốn con trai…
“Thụ thai là quá trình chọn lọc tự nhiên để tạo ra những đứa trẻ khỏe mạnh. Bản thân gien trong nhiễm sắc thể X, Y không thể hiện trên tinh trùng mà chỉ bộc lộ trên thai nhi sau thụ tinh. Làm gì có cơ chế loại con tinh trùng này để giữ lại con tinh trùng kia khi chúng là như nhau. Mọi biện pháp tác động tinh trùng bằng hóa học đều có thể để lại những ảnh hưởng lên thai nhi sau này”, bác sĩ Tường nhấn mạnh.
Theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế (có hiệu lực từ 15.11.2020), tất cả các hành vi về chẩn đoán, xác định giới tính thai nhi, chọn lựa giới tính thai nhi và tuyên truyền, phổ biến, tư vấn phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn đều vi phạm pháp luật và bị phạt nặng.
NGUYÊN MI
TNO