Vì sao còn trẻ mà râu tóc đã bạc?

Vì sao còn trẻ mà râu tóc đã bạc?

Thông thường tóc sẽ chuyển màu xám và bạc khi chúng ta già đi, nhưng đôi khi cơ thể gặp một số vấn đề sức khoẻ khiến những sợi tóc đổi màu ngay cả khi tuổi đời còn rất trẻ.

 

Vì sao còn trẻ mà râu tóc đã bạc? - Ảnh 1.

Tóc bạc khi còn trẻ khiến không ít người mất tự tin – Ảnh: HEALTHCARE

Khi con người nhiều tuổi hơn, cùng với sự lão hóa tự nhiên của cơ thể, các tế bào melanocyte suy yếu hoặc không sản xuất được sắc tố melanin khiến những sợi tóc bạc màu.

Tuy nhiên, một số người khi còn trẻ đã xuất hiện những sợi tóc bạc. Đó là một phản ứng không tự nhiên báo hiệu những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn như mắc bệnh tuyến giáp, thiếu hụt dinh dưỡng…

Thiếu vitamin B12

Theo các nhà khoa học, thiếu hụt vitamin B12 là nguyên nhân phổ biến nhất khiến tóc bạc sớm. Nó cũng có thể khiến tóc thưa và rụng tóc.

Để tránh điều này, hãy đảm bảo bữa ăn đủ B12 từ các loại thực phẩm như trứng, thịt bò, cá ngừ và cá hồi. Chúng ta cũng có thể tiêu thụ B12 dưới dạng chất bổ sung.

Gặp vấn đề về tuyến giáp

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Đức, nếu một người gặp các vấn đề về tuyến giáp cũng sẽ thấy ảnh hưởng trực tiếp đến mái tóc. Thông thường, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng tóc bạc sớm, tóc dễ gãy hoặc nhờn, bết dầu.

Tiêu thụ nhiều thực phẩm không lành mạnh

Không tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh gây nên rất nhiều vấn đề sức khỏe và mái tóc cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều nghiên cứu khoa học khác nhau phát hiện ra rằng ferritin, canxi, vitamin D-3, đồng, kẽm và sắt có thể giữ cho tóc khỏe mạnh. Nếu chế độ ăn thừa đạm, thừa mỡ nhưng lại thiếu các chất dinh dưỡng này thì tóc sẽ bạc sớm.

Lo lắng và căng thẳng

Theo các chuyên gia sức khỏe, tóc bạc sớm là một trong những dấu hiệu rõ nét nhất liên quan đến căng thẳng. Khi thần kinh ở trong trạng thái luôn căng thẳng, các tế bào gốc chịu trách nhiệm tái tạo tóc trong cơ thể cũng sẽ bị rối loạn, dẫn đến tóc bạc trước khi đến thời điểm thích hợp.

Mắc bệnh bạch biến

Tình trạng này khiến các tế bào hắc tố (tế bào ở gốc nang tóc tạo ra màu sắc) bị mất hoặc bị phá hủy, khiến tóc đổi màu xám bạc.

Gia đình có “gen tóc bạc sớm”

Theo các bác sĩ da liễu, di truyền đóng một vai trò rất lớn trong việc xác định thời điểm các sợi tóc của chúng ta chuyển sang màu xám. Nếu sinh ra trong một gia đình có ông bà, bố mẹ thường bị bạc tóc từ sớm thì mặc dù không mắc vấn đề sức khỏe nào bạn vẫn có khả năng cao bạc tóc khi còn trẻ.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc có hoá chất và thuốc nhuộm có hại 

Từ dầu gội đầu đến thuốc nhuộm tóc, hầu hết các sản phẩm dành cho tóc đều có thể dẫn đến tóc bạc. Các hóa chất có hại có trong các sản phẩm này làm giảm mức độ melanin, làm cho tóc bạn mất màu tự nhiên.

Có thể ngăn tóc bạc sớm?

Có một sự thật phũ phàng là một khi tóc chuyển sang màu xám bạc, chúng ta sẽ không thể lấy lại màu ban đầu. Tuy nhiên, chúng ta có thể thực hiện các biện pháp để ngăn tóc bạc ngay từ đầu:

Bảo vệ tóc khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời bằng cách đội mũ, dùng ô (dù) che đầu bất cứ khi nào ra ngoài, nếu có thể.

Hạn chế dùng máy uốn tóc và máy sấy tóc. Chải tóc bằng lược thưa.

Massage tóc và đầu thường xuyên bằng các loại dầu phù hợp.

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ưu tiên rau xanh và các thực phẩm lành mạnh nhiều vitamin B12.

MINH HẢI (Theo Brightside, Health, academic.oup.com)
TTO