Điều gì xảy ra nếu bạn chỉ đánh răng 1 lần mỗi ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn chỉ đánh răng 1 lần mỗi ngày?

Nhiều người thường lơ là vệ sinh răng miệng. Và việc đánh răng 2 lần mỗi ngày, như các nha sĩ khuyến cáo, không phải lúc nào cũng được thực hiện đầy đủ.
Người lớn mắc bệnh nướu răng có nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính cao gấp 5 lần /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Người lớn mắc bệnh nướu răng có nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính cao gấp 5 lần  ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Theo Hiệp hội Nha khoa Mỹ, thực sự nên đánh răng 2 lần một ngày bằng bàn chải lông mềm. Nếu không, có thể xảy ra hậu quả khôn lường, không chỉ dừng lại ở miệng, theo Best Life.
Sau đây là các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra khi bạn chỉ đánh răng mỗi ngày 1 lần.

1. Suy giảm trí nhớ

Các thói quen ăn uống không tốt và lười vận động thường ảnh hưởng đến não.
Một nghiên cứu, theo dõi gần 5.500 người trong 18 năm, được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Lão khoa Mỹ, cho thấy những người không đánh răng hằng ngày có nguy cơ mất trí nhớ cao hơn từ 22 đến 65% so với những người đánh răng thường xuyên, theo Best Life.

2. Viêm phổi

Cải thiện vệ sinh răng miệng thực sự có thể làm giảm nguy cơ bị viêm phổi. Một nghiên cứu mang tính bước ngoặt, được công bố trên tạp chí bệnh nha chu Annals of Periodontology, cho thấy các biện pháp vệ sinh răng miệng được cải thiện làm giảm tỷ lệ mắc bệnh viêm phổi khoảng 40%.
Điều gì xảy ra nếu bạn chỉ đánh răng 1 lần mỗi ngày? - ảnh 1

Bác sĩ nha khoa khuyên, vi khuẩn thay đổi 12 giờ một lần, vì vậy để kiểm soát lượng vi khuẩn, lý tưởng nhất là nên đánh răng 12 giờ một lần  ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

3. Bệnh thận

Bệnh nướu răng xuất phát từ thói quen vệ sinh răng miệng kém cũng có thể dẫn đến bệnh thận. Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên Tạp chí nha khoa Periodontology, cho thấy người lớn mắc bệnh nướu răng có nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính cao gấp 5 lần, theo Best Life.

4. Tiểu đường

Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và bệnh nướu răng đã được báo cáo từ lâu, và một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí về bệnh tiểu đường Diabetologia vào năm 2020, vừa kết luận rằng việc đánh răng nhiều hơn có thể làm giảm 8% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, theo Best Life.
Tuy nhiên, nếu bạn chỉ định đánh răng 1 lần, thì nhất định không được bỏ lần đánh răng vào buổi tối trước khi đi ngủ.
Bác sĩ phẫu thuật nha khoa người Mỹ, Ellie Phillips, tác giả của cuốn sách hướng dẫn về chăm sóc răng miệng nổi tiếng Mouth Care Comes Clean, cho biết: “Vi khuẩn thay đổi 12 giờ một lần, vì vậy để kiểm soát lượng vi khuẩn, lý tưởng nhất là nên đánh răng 12 giờ một lần”.
Riêng thời điểm trước khi đi ngủ là không được bỏ qua việc đánh răng, vì “thời điểm nguy hiểm nhất” đối với răng là khi đang ngủ.
Bác sĩ Phillips giải thích: “Đó là thời điểm nguy hiểm nhất đối với răng vì lượng nước bọt giảm, và miệng trở nên có tính a xít hơn. Và nhiều người thở bằng miệng vào ban đêm khiến miệng càng khô hơn. Nước bọt là chất bảo vệ chính cho răng”, theo Best Life.
THIÊN LAN
TNO