Chưa tuyển đủ, nhiều trường đại học ngóng thí sinh xét tuyển bổ sung

Chưa tuyển đủ, nhiều trường đại học ngóng thí sinh xét tuyển bổ sung

Nhiều trường ĐH thông báo xét tuyển bổ sung hàng ngàn chỉ tiêu, trong đó có cả những ngành “hot”, các ngành sư phạm.

 

Chưa tuyển đủ, nhiều trường đại học ngóng thí sinh xét tuyển bổ sung - Ảnh 1.

Thí sinh trúng tuyển làm thủ tục nhập học tại Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM – Ảnh: M.G.

Ngay sau khi công bố điểm chuẩn, ngày 4-10 Trường ĐH An Giang (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã ra thông báo xét tuyển bổ sung cho 35/39 ngành đào tạo của trường. Chỉ tiêu tuyển bổ sung chiếm gần 20% tổng chỉ tiêu. Điểm chuẩn đợt 1 của trường dao động từ 15 đến 20 điểm.

Gần 90% số ngành phải tuyển bổ sung

Như vậy, Trường ĐH An Giang phải xét tuyển bổ sung cho gần 90% số ngành đào tạo của trường. Đây là năm đầu tiên trường tuyển sinh với danh nghĩa là thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM.

Một trường ĐH thành viên khác của ĐH Quốc gia TP.HCM là Trường ĐH Quốc tế cũng phải xét tuyển bổ sung cho phần lớn các ngành đào tạo do trường cấp bằng. Dù điểm chuẩn đợt 1 phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT của nhiều ngành không quá cao nhưng có đến 16/19 ngành phải xét tuyển bổ sung với điểm sàn từ 18 đến 22,5.

Tương tự, Trường ĐH Tây nguyên tuyển sinh 34 ngành bậc ĐH và cũng phải xét tuyển bổ sung đến 30 ngành với hơn 1.000 chỉ tiêu. Thông báo tuyển bổ sung được đưa ra ngay sau khi công bố điểm chuẩn. Điều này có nghĩa lượng nguyện vọng đăng ký vào trường thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu cần tuyển.

Điểm sàn xét tuyển cũng chỉ dao động từ 15 đến 19. Đáng chú ý là một số ngành có điểm chuẩn chỉ bằng điểm sàn tối thiểu nhưng số chỉ tiêu xét tuyển bổ sung rất lớn như sư phạm vật lý 145 chỉ tiêu, sư phạm hóa học 110, sư phạm sinh học 110, sư phạm văn 75, sư phạm toán 60… Các trường này sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh và đã xét tuyển học bạ nhiều đợt nhưng lượng thí sinh trúng tuyển khá ít.

Nhiều trường ĐH khác, kể cả ĐH vùng, cũng phải xét tuyển bổ sung phần lớn ngành đào tạo. Trong đó, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) tuyển bổ sung hầu hết các ngành sư phạm. Đáng chú ý là chỉ tiêu tuyển bổ sung của nhiều ngành sư phạm rất nhiều như vật lý 100, sinh học 126, khoa học tự nhiên 171, lịch sử – địa lý 89, tin học 68, lịch sử 76…

Trường ĐH Quy Nhơn cũng thông báo tuyển bổ sung gần 1.500 chỉ tiêu cho 39 ngành trong tổng số 46 ngành đào tạo. Trong đó, không ít ngành mới chỉ tuyển được khoảng 50% chỉ tiêu. Trường ĐH Phú Yên cũng xét tuyển bổ sung 8/10 ngành đào tạo.

Không kỳ vọng nhiều

Nhiều trường ĐH công lập, kể cả những trường lớn, cũng phải xét tuyển bổ sung rất nhiều ngành. Trong đó, Trường ĐH Tài nguyên và môi trường TP.HCM thông báo xét tuyển bổ sung đến 14/17 ngành bằng cả hai phương thức điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT.

Riêng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp, trường xét bổ sung 756 chỉ tiêu, mỗi ngành dao động từ 26 đến 100 chỉ tiêu. Trường ĐH Đồng Nai xét tuyển bổ sung 6/14 ngành. Ở khu vực phía Bắc, Trường ĐH Xây dựng xét tuyển bổ sung 12 ngành với 650 chỉ tiêu.

Học viện Quản lý giáo dục tuyển bổ sung 7 ngành đào tạo với mức điểm nhận hồ sơ từ 15 điểm trở lên. Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo tuyển thêm 780 chỉ tiêu. Trường ĐH Điện lực xét tuyển bổ sung 8 ngành với 30 chỉ tiêu/ngành…

Dù lượng chỉ tiêu xét tuyển bổ sung nhiều nhưng đến nay chỉ có hơn 100 hồ sơ đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng). Ông Lưu Trang – hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm – cho biết không kỳ vọng nhiều vào việc tuyển đủ chỉ tiêu khi xét tuyển bổ sung.

“Nhiều lắm cũng chỉ tuyển được một vài trăm chứ rất khó đủ chỉ tiêu vì thí sinh chưa trúng tuyển không còn nhiều, chỉ tiêu sư phạm của trường năm nay tăng gấp đôi so với năm trước” – ông Trang nói.

Tương tự, ông Lê Hoàng Nghiêm – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tài nguyên và môi trường TP.HCM – cho hay dù đã gần hết hạn nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung nhưng mới chỉ có gần 200 hồ sơ đăng ký.

“Kinh nghiệm ba năm tuyển sinh gần đây cho thấy lượng thí sinh tuyển chủ yếu dựa vào đợt 1, các đợt bổ sung hầu như rất ít thí sinh đăng ký, không tuyển được bao nhiêu. Không biết thí sinh đã đi đâu?” – ông Nghiêm nói thêm.

Trường ngoài công lập tiếp tục xét tuyển bổ sung

Đến thời điểm này, các trường ĐH ngoài công lập là Công nghệ TP.HCM, Kinh tế tài chính TP.HCM, Văn Hiến, Ngoại ngữ tin học TP.HCM đã tuyển đủ chỉ tiêu, không xét tuyển bổ sung.

Các trường ngoài công lập còn lại xét tuyển bổ sung cho hầu hết các ngành. Trong đó, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Văn Lang tuyển bổ sung tất cả các ngành, kể cả y khoa, răng hàm mặt, dược. Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng xét tuyển bổ sung 35 ngành, ngoại trừ các ngành y khoa, răng hàm mặt và dược.

MINH GIẢNG
TTO