Châu Âu hoang mang vì Covid-19

Châu Âu hoang mang vì Covid-19

Các nước châu Âu đang thực hiện quyết liệt các biện pháp mới trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, theo AFP.
Các lãnh đạo EU dự họp tại Brussels /// AFP
Các lãnh đạo EU dự họp tại Brussels AFP
Tại Pháp, lệnh giới nghiêm từ 21 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau chính thức có hiệu lực từ ngày 17.10 tại Paris và 8 thành phố lớn khác trong 6 tuần. Lệnh cấm được đưa ra sau khi Pháp lần đầu tiên ghi nhận hơn 30.000 ca nhiễm mới trong một ngày.
Tại các nước như Đức, Thụy Sĩ hay Ba Lan, số ca nhiễm mới hằng ngày cũng đang gia tăng ở mức độ chưa từng thấy. Chính quyền Ba Lan đã thành lập các khu vực phong tỏa ở nhiều thành phố lớn và kêu gọi người dân làm việc tại nhà nếu có thể. Ở Tây Ban Nha, nhà hàng và quán rượu tại các vùng đông bắc Catalonia bị đóng cửa trong nửa tháng tới.
Trong khi đó, nhà hàng và quán rượu tại nhiều thành phố lớn của Đức hôm qua bắt đầu đóng cửa từ 23 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Riêng tại Berlin, tòa án hôm qua đã đảo ngược quy định này vì cho rằng không giúp ích cho việc chống dịch.
Trong bối cảnh châu lục khó khăn chống dịch, Liên minh Châu Âu (EU) tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Brussels (Bỉ). Tuy nhiên, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin hôm qua phải bỏ họp để về nước sớm nhằm đề phòng vì trước đó ông dự họp với một nghị sĩ trong nước bị nhiễm Covid-19.
Trước đó một ngày, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cũng rời cuộc họp vì nhân viên của bà bị nhiễm Covid-19. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki không đến dự hội nghị lần này do đang phải cách ly vì tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh.
TÂM MINH
TNO