Belarus tố phương Tây cố gieo rắc ‘tình trạng hỗn loạn, vô chính phủ’

Belarus tố phương Tây cố gieo rắc ‘tình trạng hỗn loạn, vô chính phủ’

Ngoại trưởng Belarus, ông Vladimir Makei cáo buộc các nước phương Tây âm mưu kích ngòi “tình trạng hỗn loạn và vô chính phủ” ở nước này.
Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei phản đối các động thái của phương Tây nhắm vào Belarus /// Reuters
Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei phản đối các động thái của phương Tây nhắm vào Belarus  REUTERS
Trong bài phát biểu được ghi hình và phát tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 26.9, ông Makei nói: “Chúng tôi chứng kiến nỗ lực của các nước phương Tây nhằm gây bất ổn tình hình ở Belarus”, theo Reuters.
“Các nước phương Tây bày tỏ mối lo ngại về tình hình Belarus. Tuy nhiên, trên thực tế, họ cố gieo rắc tình trạng hỗn loạn và vô chính phủ cho đất nước chúng tôi”, ông Makei nói.
“Sự can dự vào vấn đề nội bộ, lệnh cấm vận cùng biện pháp hạn chế khác đối với Belarus sẽ có tác dụng ngược lại và gây hại cho tất cả mọi người”, ông Makei lưu ý.
Các cuộc biểu tình rầm rộ phản đối chính phủ bùng phát ở Belarus kể từ cuộc bầu cử hôm 9.8 bị cáo buộc có gian lận phiếu bầu với kết quả Tổng thống Lukashenko tái đắc cử sau 26 năm lãnh đạo đất nước. Đến nay, hơn 12.000 người biểu tình đã bị bắt giữ, theo Reuters.
Các nước phương Tây mới đây chỉ trích việc Tổng thống Lukashenko hôm 23.9 tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 6 trong lặng lẽ và không hề được thông báo trước.
Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố không công nhận Tổng thống Lukashenko, đang xem xét lại mối quan hệ và cân nhắc lệnh cấm vận chống lại Belarus, theo AFP.
Trong cuộc phỏng vấn với tờ Journal du Dimanche ngày 27.9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói ông Lukashenko phải ra đi và bày tỏ sự ủng hộ đối với những người biểu tình.
Trước đó, các quốc gia vùng Baltic bao gồm Lithuania, Latvia và Estonia (đều là thành viên EU) hôm 25.9 đã mở rộng các lệnh cấm vận của riêng họ đối với Belarus.
Hội nghị thượng đỉnh EU ngày 1-2.10 tại thủ đô Brussels (Bỉ) dự kiến sẽ thảo luận về tình hình Belarus.
PHÚC DUY
TNO