Cho học sinh dùng điện thoại trong lớp: Các em mê chat chit, giáo viên sao dạy được?

Cho học sinh dùng điện thoại trong lớp: Các em mê chat chit, giáo viên sao dạy được?

Hiện nay nhà trường không cho học sinh dùng điện thoại trên lớp, nhưng các em vẫn lén lướt mạng, chat chit dù thầy cô đang giảng bài. Tôi từng bị phụ huynh trách cứ: ‘Sao cô biết T.A. dùng điện thoại mà không nhắc giúp, giờ cháu bị nghiện rồi’.

 

Cho học sinh dùng điện thoại trong lớp: Các em mê chat chit, giáo viên sao dạy được? - Ảnh 1.

Việc cho học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học khiến giáo viên lo ngại – Ảnh minh họa: Quang Định

Giáo viên chịu áp lực

Vừa là giáo viên vừa là phụ huynh, tôi cảm thấy sửng sốt khi nghe thông tin học sinh được sử dụng điện thoại trong lớp học.

Tôi dạy cấp III và trong nhiều năm nay việc học sinh sở hữu một chiếc điện thoại thông minh trở nên thông dụng hơn bao giờ hết. Phần nhiều phụ huynh trang bị điện thoại cho con để tiện liên lạc khi đưa đón. Thế nhưng tôi nhận thấy các em quan tâm quá nhiều vào điện thoại, mặc giáo viên ra quy định “ai sử dụng điện thoại trong giờ học sẽ bị tịch thu”.

Tôi nhớ cách đây hai năm, có phụ huynh nhắn tin trách tôi rằng: “Sao cô biết Tuấn Anh nhà tôi dùng điện thoại mà cô không nhắc nhở giúp, giờ cháu bị nghiện điện thoại nặng rồi, học hành sa sút”. Thú thật khi nhận được tin nhắn ấy, tôi chẳng biết trả lời phụ huynh ấy thế nào.

Thực tế, giáo viên cảm thấy rất áp lực trong việc quản lý học sinh bởi thực trạng ở trên giáo viên giảng bài, ở dưới học sinh lén lút dùng điện thoại diễn ra nhan nhản. Tôi tin chắc điện thoại đang làm thầy trò trở nên xa nhau, khoảng cách rộng hơn trước kia rất nhiều.

Các em vẫn ngấm ngầm chat, lướt web, chẳng màng nội quy cấm sử dụng. Có lúc tôi nhắc nhở nhưng có lẽ cũng chẳng còn nhiều tác dụng. Và giờ học của cả cô lẫn trò kém chất lượng khi lác đác có những cái đầu cúi xuống gầm bàn với điện thoại.

Cấm còn thế, nếu hợp thức hóa sự có mặt của điện thoại trong lớp học thì sẽ ra sao? Ai dám chắc các em tra cứu thông tin phục vụ việc học hay lại xao nhãng việc học?

Lợi bất cập hại

Lâu nay việc học sinh mang theo điện thoại khi đi học vẫn là vấn đề nan giải đối với các thầy cô giáo. Hiện nay, học sinh mang theo điện thoại đã trở nên khá phổ biến. Thậm chí học sinh lớp 4, 5 cũng được phụ huynh cho mang theo điện thoại. Như tại trường con tôi đang theo học, học sinh không được sử dụng điện thoại trong khuôn viên trường.

Quy định là vậy nhưng thực tế phần lớn học sinh đi học đều mang theo điện thoại như vật bất ly thân. Liên lạc với phụ huynh thì ít, nhưng cốt yếu là để chơi game, chat trong giờ học, truy cập mạng xã hội, thậm chí có cả việc xem phim người lớn. Để rồi không ít học sinh ham chơi hơn học, cãi vã, xô xát vì những mâu thuẫn, bất đồng từ các group chat, mạng xã hội.

Không ít trường hợp cả ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, giám thị lẫn phụ huynh phải tốn thời gian lẫn công sức giải quyết những hệ lụy từ điện thoại do học sinh mang vào lớp học.

PHI KHANH – CHUNG THANH HUY
TTO