Yêu sớm và hậu quả – Kỳ 1: ‘Yêu’ trẻ dưới 13 tuổi, phạm tội hiếp dâm

Yêu sớm và hậu quả – Kỳ 1: ‘Yêu’ trẻ dưới 13 tuổi, phạm tội hiếp dâm

Rất nhiều vụ án khi đưa ra xét xử, người phạm tội và trẻ bị xâm hại đều khiến người dự khán đau lòng vì… giây phút ‘yêu sớm’.
Hơn 6.000 trẻ em bị xâm hại tình dục trong 5 năm là con số thống kê được nêu ra trong báo cáo của Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội về xâm hại trẻ em. Trong đó, 2.191 trẻ bị hiếp dâm, 31 trẻ bị cưỡng dâm, 1.096 trẻ bị dâm ô, 3.114 trẻ bị giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác. Với thực trạng trên, nhiều vụ án khi đưa ra xét xử, người phạm tội và trẻ bị xâm hại đều khiến người dự khán đau lòng vì… giây phút “yêu sớm” của cả bị cáo lẫn bị hại.

Nói dối tuổi, trốn học để “yêu sớm”

Trong các phiên xét xử hành vi quan hệ tình dục với trẻ em tại Tòa gia đình và người chưa thành niên (TAND TP.HCM), các bị cáo còn rất trẻ phải đối mặt với án tù nặng nề; bị hại phải chịu ảnh hưởng tâm sinh lý, sức khỏe lâu dài.
Ngày 20.11.2019, bị cáo T.Đ.H. (18 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) bị TAND TP.HCM tuyên phạt 9 năm tù về tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Bị hại là N.H (sinh ngày 16.5.2006), chưa đủ 13 tuổi tại thời điểm xảy ra vụ án.
Tại phiên toà, bị cáo H. khai nhận đã quen, rồi “yêu sớm” với N.H thông qua mạng xã hội Facebook. Trong suốt thời gian quen biết, N.H nói rằng mình sinh năm 2004. Sau đó, N.H. từ Long An hai lần bắt xe lên TP.HCM gặp H., tại đây cả hai đã nhiều lần quan hệ tình dục với nhau. Lần cuối cùng, vào ngày 16.5.2019, bị cáo đi xe máy xuống Long An gặp N.H, rồi thuê phòng để quan hệ tình dục.
Sau mỗi lần quan hệ, H. đều dùng điện thoại ghi hình lại lưu trong điện thoại. H. còn khai thêm, mỗi lần quan hệ tình dục và ghi hình lại đều do N.H tự nguyện.
Trước phòng xử án, bà nội của bị hại N.H cho biết cha N.H mới mất được hơn 1 năm, mẹ N.H lập gia đình mới, nên bà phải chăm sóc N.H. Thương cháu nên bà mua cho cháu chiếc điện thoại để tiện liên lạc. Khi biết việc H. và N.H có quan hệ tình cảm, bà đã quyết liệt ngăn cấm. Nhưng trong lúc đi học, N.H lại trốn đi gặp H., cho đến khi bà phát hiện trong điện thoại có những đoạn video nhạy cảm, rồi trình báo công an.
Sau khi sự việc xảy ra, N.H chuyển về ở với mẹ, nhớ cháu nhưng bà cũng không thể đón cháu về, bà chỉ hối hận vì đã không coi sóc cháu kĩ hơn.
Ở vụ án khác, ngày 27.5.2019, bị cáo N.V.Q. (18 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) bị TAND TP.HCM tuyên phạt 9 năm tù về tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Người bị hại là cháu N., chưa đầy 13 tuổi.
Tại phiên tòa, mẹ Q. cho biết ba Q. bỏ đi từ lúc Q. mới chào đời. Do không có khai sinh nên Q. không có giấy tờ tuỳ thân, chỉ đi học lớp học tình thương để biết chữ rồi đi làm. Bản thân bà lại không biết chữ, đối với các vấn đề giáo dục giới tính, trình bày trước HĐXX bà cũng không hiểu đó là gì nên chưa từng nhắc nhở Q. Hằng ngày, bà đi nhặt ve chai để kiếm tiền nuôi Q. Thời gian sau, Q. đi làm rồi để dành tiền mua điện thoại, có người yêu, bà cũng không để mắt, cho tới khi Q. bị công an bắt.
Theo hồ sơ, Q. và N. quen nhau qua mạng xã hội Facebook rồi… “yêu sớm”. Cả hai sau đó hẹn gặp tại nhà một người bạn ở Q.Thủ Đức. Khi đến đây, Q. lên phòng để nằm nghỉ, sau đó gọi N. lên cùng. Khi ở cùng Q., N. đã cho Q. xem phim đồi truỵ và chủ động quan hệ tình dục. Vào các lần gặp nhau sau đó, N. vẫn tiếp tục mở phim đồi truỵ cho Q. xem và tự nguyện quan hệ tình dục với Q.

Yêu sớm, phá thai ở tuổi 12

Tháng 5.2020, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo B.T.H (20 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) bị TAND TP.HCM tuyên phạt 9 năm tù cùng về tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Bị hại trong vụ án là bị hại là bé Y. (sinh năm 2005), thời điểm H. phạm tội, Y. mới chỉ 12 tuổi.
Theo cáo trạng, H. thông qua Facebook kết bạn với Y. Khi H. nhận được tin nhắn của Y. nói bị ba mẹ mắng nên bỏ nhà ra đi. H. liền đến nơi Y. đang học để chở Y. về nhà mình ngủ. Tại đây, H. đã quan hệ tình dục và làm Y. có thai.
Khi vụ án được đưa ra xét xử, lúc này Y. đã phải tiến hành dừng thai tại bệnh viện vì đang phải đi học.
Tham dự phiên xét xử, mẹ Y. cho biết, sau khi xảy ra vụ việc, Y. cứ thơ thẩn như người mất hồn, đòi bỏ nhà đi. Chị phải dành hết thời gian trông chừng con. Có lần Y. bỏ nhà đi, chỉ để lại tin nhắn “đừng đi tìm đứa con bất hiếu này nữa”. Mẹ của Y. từng sợ đến mức con đi học cũng phải đứng canh ở cổng trường.
Dù hiện tại tâm lý của Y. đã dần ổn định lại nhưng mẹ Y. vẫn luôn dằn vặt bản thân mình vì đã không quan tâm, dạy dỗ con chu đáo, để Y. bị những chuyện này ám ảnh cả cuộc đời. Những lúc tâm sự với Y., chị đều khuyên con rằng những người làm cha, mẹ mới có lỗi vì đã không dạy dỗ con tử tế.
Tại các phiên xét xử những vụ án xâm hại tình dục trẻ em, HĐXX luôn dành thời gian thẩm vấn hoàn cảnh gia đình và khuyên các bậc cha, mẹ nên biết cách quản lý, dạy dỗ con mình, đặc biệt cách giáo dục về vấn đề giới tính, tình dục và cách bảo vệ bản thân, tránh những câu chuyện “yêu sớm” đầy đáng tiếc
SONG MAI
TNO