Tài liệu rò rỉ của Anh: Thêm 85.000 người chết trong mùa đông tới do COVID-19

Tài liệu rò rỉ của Anh: Thêm 85.000 người chết trong mùa đông tới do COVID-19

Chính phủ Anh được cho là đã tính đến một kịch bản “xấu nhất nhưng có thể xảy ra” trong những tháng mùa đông tới: Thêm 85.000 người chết vì COVID-19.

 

 

 

 

Tài liệu rò rỉ của Anh: Thêm 85.000 người chết trong mùa đông tới do COVID-19 - Ảnh 1.

Nhiều nước vùng ôn đới lo sợ những tháng sắp tới là điểm giao thoa giữa đại dịch COVID-19 và dịch cúm mùa – Ảnh: AFP

Tài liệu rò rỉ của Chính phủ Anh vừa được Đài BBC công bố ngày 29-8.

Đây là báo cáo do Nhóm cố vấn khoa học trong tình huống khẩn cấp (SAGE) soạn thảo nhằm giúp Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS) và chính quyền địa phương lên kế hoạch chuẩn bị cho những tháng mùa đông, ví dụ chuẩn bị năng lực cho dịch vụ mai táng hoặc hỏa thiêu.

Trong kịch bản xấu nhất với 85.000 người chết do COVID-19, trường học ở Vương quốc Anh vẫn tiếp tục mở cửa, trong khi các biện pháp truy vết, cách ly… người bệnh của chính quyền chỉ hiệu quả chừng 40% trong môi trường ngoài cộng đồng.

Chỉ trừ việc đóng cửa trường học, báo cáo của SAGE nói đến tháng 11-2020, Anh sẽ phải áp dụng các biện pháp giảm thiểu tiếp xúc ngoài phạm vi gia đình xuống mức 50% so với trước tháng 3-2020, và kéo dài đến tháng 3-2021.

Sau khi điều chỉnh để loại trừ số người chết vì nguyên nhân khác, mô hình của SAGE dự báo 81.000 người ở Anh và Xứ Wales sẽ chết vì COVID-19, thêm 2.600 ở Scotland và 1.900 ở Bắc Ireland.

Ngoài ra, mô hình trên cũng ước tính khoảng 2,4% bệnh nhân COVID-19 cần nhập viện, và 23,3% số bệnh nhân đó sẽ chết. Tỉ lệ tử vong dao động ở khoảng 0,7%.

SAGE lưu ý đây là “kịch bản, không phải dự báo”, do thực tế có thể rất khác so với mọi mô hình, kịch bản xấu này chỉ nhằm mục đích giúp Chính phủ Anh lên kế hoạch dự phòng trước.

Đài BBC dẫn ý kiến chuyên gia nói cách tính toán này không ổn chút nào. Chẳng hạn giáo sư Carl Heneghan, Đại học Oxford, cho rằng mọi thứ chỉ xảy ra “nếu chúng ta không rút ra được chút kinh nghiệm nào từ làn sóng dịch thứ nhất”.

Dù sao thì mùa đông không chỉ là nỗi lo riêng của nước Anh. Hầu hết các nước ôn đới ở châu Âu, châu Mỹ… đều lo khả năng “dịch chồng dịch” khi COVID-19 hoành hành đúng vào khoảng thời gian cúm mùa trở nên phổ biến.

Trong cuộc họp báo mùa hè thường niên ngày 28-8, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cảnh báo trước: “Vài thứ sẽ trở nên khó khăn hơn trong những tháng sắp tới so với mùa hè. Chúng ta đã được tận hưởng tự do và sự bảo vệ nhất định trước aerosol trong mùa hè nhờ cuộc sống ngoài trời.

Trong những tháng tới, điều quan trọng là phải giữ tỉ lệ lây nhiễm thấp khi chúng ta trở lại môi trường trong nhà – nơi làm việc, trường học, nhà ở”.

PHÚC LONG
TTO