Thi tốt nghiệp THPT xong rồi, bạn sẽ làm gì?

Thi tốt nghiệp THPT xong rồi, bạn sẽ làm gì?

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều thí sinh thở phào nhẹ nhõm vì cuối cùng đã có thể hoàn thành chặng đường 12 năm học tập.
Nhiều thí sinh vui vẻ rời khỏi điểm thi sau môn thi cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT /// Nguyễn Loan
 ẻ rời khỏi điểm thi sau môn thi cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPTNGUYỄN LOAN

Sau khi hoàn thành bài thi cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT, Trọng Tín, thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Công Trứ (Q.Gò Vấp, TP.HCM) chạy ào ra khỏi cổng trường ôm lấy ba mình. Bài thi cuối cùng Tín làm bài không quá tốt, dự đoán chỉ được 5-6 điểm vì đây không phải là môn thế mạnh. Nhưng việc hoàn thành kỳ thi, với Tín và nhiều thí sinh khác như trút được gánh nặng, áp lực cả năm nay.

Sẽ dành một tuần chỉ để… ngủ

“Một năm học đầy biến động, từ việc phải nghỉ học cả 4 tháng liền, chuyển sang học online, rồi kỳ thi tốt nghiệp bị lùi lịch, cho đến những ngày cận thi thì dịch bùng phát. Quá nhiều biến động và áp lực. Đã có lúc em hoang mang không biết liệu mình có thể hoàn thành chương trình học và thi được hay không. Nhưng giờ thì xong hết rồi, một cảm giác sung sướng, thoải mái đến khó tả”, Trọng Tín chia sẻ.
Nói về kế hoạch sau kỳ thi, Tín cho biết nhiều tháng liền vì lo lắng nên phần lớn thời gian Tín đều dành để học. Lịch học của nam sinh kín mít từ học ở trường, ở trung tâm ôn luyện, có đêm thức tới 1-2 giờ sáng ngày hôm sau, có ngày chỉ ngủ được 4-5 tiếng nên khi nào cũng trong tình trạng thèm ngủ. Do vậy, ngay sau khi thi xong, Tín không đặt cho mình bất kỳ một kế hoạch nào mà trước mắt cậu sẽ dành ngay một tuần chỉ để… ngủ, nghỉ.
“Ba mẹ em đều đi làm nhân viên nhà nước, nhà cũng không có việc gì nhiều nên từ tuần này em sẽ dành thời gian ngủ thiệt đã, xem như bù đắp thời gian qua ôn thi vất vả. Sau đó, trong thời gian chờ kết quả thi em có thể xin đi làm thêm để trải nghiệm cuộc sống nếu lúc đó dịch vẫn trong tầm kiểm soát”, Trọng Tín nói về kế hoạch của mình.
Tương tự, khá hài lòng với bài thi của mình nên Đình Khánh học sinh Trường THPT Nguyễn Công Trứ cho biết rất thoải mái khi thi xong môn cuối cùng và việc đầu tiên nam sinh này sẽ làm sau khi hoàn thành kỳ thi là… ngủ. Như nhiều thí sinh khác, Khánh cũng bận tối mặt với lịch học, lo lắng, áp lực trong nhiều tháng liền nên nam sinh mong muốn được nghỉ ngơi.
“Hiện tại dịch bệnh đang bùng phát nên em cũng không dám tụ tập bạn bè hay đi du lịch như kế hoạch ban đầu. Thay vào đó em sẽ dành thời gian cho bản thân và gia đình, mà đầu tiên là sẽ ngủ mấy ngày liền như mong ước trước đây, sau đó em sẽ phụ mẹ bán hàng trong thời gian chờ kết quả thi”, Đình Khánh chia sẻ.

Tranh thủ làm thêm, phát quà từ thiện

Trong khi đó, nhiều thí sinh khác khi vừa hoàn thành kỳ thi cũng đã kịp lên những kế hoạch mới cho mình và tận dụng kỳ nghỉ hè để bổ sung thêm kỹ năng cho bản thân.
Thùy Chi, học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Trực (Q.Gò Vấp, TP.HCM), cho biết trước khi thi đã có sẵn kế hoạch cho bản thân nên Thùy Chi chỉ dành vài ngày nghỉ ngơi, sau đó sẽ cùng mẹ đi làm từ thiện trong mùa hè này.
“Em sẽ cùng mẹ đi thăm và tặng quà cho trẻ mồ côi ở một số tỉnh miền Tây. Đây là hoạt động thường xuyên của mẹ cùng với một số ni cô ở chùa gần nhà, nhưng trước đây em thường vướng lịch học nên ít khi tham gia được. Bây giờ thi xong rồi, em cũng muốn được trải nghiệm cuộc sống bên ngoài trường học và được chia sẻ với những em bé kém may mắn”, Thùy Chi nói về kế hoạch của mình.
Để chuẩn bị cho chuyến đi, nữ sinh cho biết đã cùng mẹ chọn mua từng bộ áo quần, sách vở, thực phẩm cho các em. Chi cũng mong muốn có thể kéo dài chuyến đi để dành thời gian ở lại đọc sách, dạy các em học tiếng Anh.
Trong khi đó, là người ham mê hoạt động đoàn đội, nên ngay vừa thi xong, Lê Hải Anh, học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đã xin vào làm cộng tác viên hỗ trợ đoàn phường 11.
Nhiều năm liền là bí thư đoàn trường, đã quen với việc “chân đi” nên thi xong, không còn phải học như trước đây, lại đang gặp đợt dịch bùng phát không thể đi du lịch nên Hải Anh cho biết khi được nhận vào làm việc ở đây cậu đã không khỏi vui mừng.
Công việc chính của Hải Anh là hỗ trợ các anh chị trong đoàn phường tổ chức các hoạt động, tập văn nghệ cho các bạn nhỏ, làm dự thi… “Công việc khá đơn giản và tiền lương cũng không cao nhưng đây là hoạt động đúng sở trường và đam mê nên em rất vui. Công việc này cũng giúp em tích luỹ thêm nhiều kiến thức thực tế”, nam sinh vừa mới thi xong kỳ thi tốt nghiệp THPT, chia sẻ.
NGUYỄN LOAN
TNO