Vì sao bạn thường bị đổ mồ hôi trộm ban đêm?

Vì sao bạn thường bị đổ mồ hôi trộm ban đêm?

Đã giảm nhiệt độ điều hoà và ngủ khoả thân nhưng tình trạng đổ mồ hôi mỗi đêm khiến bạn muốn đầu hàng ‘số phận’. Đừng nản lòng, hãy tìm hiểu nguyên nhân đổ mồ hôi, rồi thử các biện pháp khắc phục tại nhà trước đã nhé.
Đổ mồ hôi trộm khiến bạn mệt mỏi vì mất ngủ, ngủ không ngon /// Shutterstock
Đổ mồ hôi trộm khiến bạn mệt mỏi vì mất ngủ, ngủ không ngon SHUTTERSTOCK
Mồ hôi trộm ban đêm có thể xuất hiện vì rất nhiều lý do. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất, theo CNET.

Giường ngủ

Nếu phát hiện người ướt đẫm mỗi đêm ngủ, hãy kiểm tra ngay chất lượng giường ngủ. Tấm trải giường, đệm, topper đệm, gối và mùng, mền đều có thể là nguyên nhân khiến bạn đổ mồ hôi ban đêm. Xem xét xong nhớ kết hợp điều chỉnh nhiệt độ điều hoà, quạt mát.
Trường hợp tốt nhất, bạn sẽ giải quyết được vấn đề mồ hôi trộm. Trường hợp xấu nhất, bạn sẽ tốn tiền dù có thêm bộ chăn ga gối nệm mới. Nhưng bù lại, bạn đã loại trừ được một nguyên nhân gây mồ hôi trộm, theo CNET.

Thay đổi nội tiết

Khi nồng độ hoóc môn dao động dữ dội hoặc cơ thể đang trải qua giai đoạn thay đổi, bạn cũng sẽ đổ mồ hôi ban đêm. Một ví dụ phổ biến là phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh do nồng độ estrogen giảm. Mang thai và chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể bạn vào ban đêm. Đối với nam giới, testosterone thấp góp phần gây ra tình trạng mồ hôi đầm đìa.

Thuốc trị bệnh

Một số loại thuốc theo toa có thể khiến bạn đổ mồ hôi ban đêm. Nếu bạn đang dùng bất kỳ đơn thuốc nào, hãy hỏi bác sĩ xem đổ mồ hôi ban đêm có phải tác dụng phụ của nó không.

Tình trạng y tế

Nhiều tình trạng y tế có thể gây đổ mồ hôi ban đêm, bao gồm cường giáp, rối loạn lo âu, rối loạn tự miễn, ngưng thở khi ngủ, nghiện ma túy, tình trạng thần kinh… Ngoài ra, nhiễm virus cũng có thể gây ra mồ hôi ban đêm do sốt, theo CNET.

Hội chứng tăng tiết mồ hôi

Nếu bạn có xu hướng đổ mồ hôi quá nhiều vào cả ban ngày và ban đêm, bạn có thể cân nhắc gặp bác sĩ xem liệu bạn có mắc bệnh này hay không.

Căng thẳng – stress

Mức độ căng thẳng cao có thể biểu hiện ra triệu chứng thực thể bao gồm cả mồ hôi ban đêm. Mồ hôi ban đêm do căng thẳng có thể đi kèm với ác mộng hoặc giấc mơ căng thẳng, thở nhanh, nhịp tim tăng cao và khó ngủ.

Rượu và chế độ ăn uống

Uống rượu trước khi ngủ có thể khiến bạn đổ mồ hôi vào ban đêm, vì rượu ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh và nhiệt độ cơ thể. Mặc dù có rất ít bằng chứng cho thấy một mình thực phẩm gây ra mồ hôi trộm, nhưng người ta cho rằng một số loại thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm cay và nhiều chất béo, có thể làm cho tình trạng đổ mồ hôi đêm trở nên tồi tệ hơn, theo CNET.

Cách phòng ngừa và chữa trị bệnh đổ mồ hôi ban đêm, mồ hôi trộm:

– Tránh ăn cay, uống nóng, tập thể dục trước giờ đi ngủ.
– Không uống rượu.
– Điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ hợp lý.
– Không đắp quá nhiều chăn khi đi ngủ.
– Đối với trẻ em, nên cho trẻ thường xuyên phơi nắng để bổ sung vitamin D và hấp thu canxi.
– Nếu do bệnh, nên được điều trị theo chỉ định của bác sĩ.
– Nếu đổ mồ hôi trộm trong thời kỳ mãn kinh và sau mãn kinh, bệnh nhân được chỉ định liệu pháp hoóc môn thay thế, theo CNET.
– Có chế độ dinh dưỡng hợp lý với những loại rau quả, tránh những thức ăn dầu mỡ, sinh nhiều năng lượng.
TẠ BAN
TNO