Chế độ ăn không đường có thực sự giúp bạn giảm cân?

Chế độ ăn không đường có thực sự giúp bạn giảm cân?

Có nhiều loại thực phẩm là “kẻ thù” đối với những người muốn giảm cân, trong đó không thể không nói đến đường. 
Tránh những món nhiều đường không phải là chuyện dễ dàng gì với nhiều người /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Tránh những món nhiều đường không phải là chuyện dễ dàng gì với nhiều người  ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Vì vậy, nhiều người khi bắt đầu hành trình giảm cân, điều đầu tiên là họ loại bỏ hoàn toàn đường ra khỏi chế độ ăn kiêng của họ. Không chỉ là các món ăn có đường hoặc muỗng cà phê đường thêm vào ly trà, ly cà phê mà còn rất nhiều dạng “ẩn đường” như trong thực phẩm đóng gói…
Nhưng liệu loại bỏ đường khỏi chế độ ăn uống có thực sự giúp giảm cân hay đó chỉ là huyền thoại?

Đường và giảm cân

Một muỗng cà phê đường chỉ chứa 16 calo, nhưng lượng tiêu thụ hằng ngày của chúng ta sẽ tăng lên, vì đường có mặt trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống mà chúng ta tiêu thụ. Ngay cả một lượng nhỏ đường có trong trái cây, bánh quy, rau, mì ống và nhiều loại thực phẩm khác cũng tăng lên rất nhiều và làm tăng tổng lượng calo của bạn, theo Times of India.
Ai cũng biết, để giảm cân, chúng ta cần tạo ra sự thiếu hụt calo, điều này có thể gây khó khăn nếu bạn tiêu thụ quá nhiều đường.
Hãy hình dung, nếu bạn cắt giảm 16 muỗng cà phê đường mỗi ngày, tức là bạn đang cắt giảm 1120 calo mỗi tuần. Kết quả khi bạn làm điều này trong một tháng, bên cạnh việc thực hiện các hoạt động thể chất thường xuyên, bạn chắc chắn sẽ giảm vài kg.

Quá nhiều đường gây hại gì?

Tiêu thụ quá nhiều đường có thể dẫn đến béo phì, bệnh tim, tiểu đường loại 2, huyết áp cao, cholesterol cao, viêm mạn tính, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, sâu răng và các vấn đề về răng miệng, theo Times of India.
Do đó, giảm lượng đường bạn ăn hằng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh.

Cách tìm ra nguồn đường ẩn giấu

Thật dễ dàng để kiểm soát việc thêm đường trong trà hoặc cà phê hằng ngày của bạn nhưng những nguồn đường ẩn giấu thì sao? Cách tốt nhất là hãy bắt đầu đọc kỹ nhãn thực phẩm trước khi bạn mua bất cứ thứ gì.
Nước sốt cà chua, salad trộn, thực phẩm chế biến, nước sốt và nước ngọt là một số nguồn bổ sung đường phổ biến. Nếu bạn phải chọn từ những thực phẩm có thêm đường, hãy chọn những thực phẩm có lượng ít nhất. Điều này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân và ổn định lượng đường trong máu.

Không cần phải tránh tất cả các loại đường

Bạn không cần tránh tất cả các loại đường vì không phải tất cả các loại đều có hại cho bạn. Nếu là đường bổ sung, đường để bàn và xirô ngô hàm lượng cao đường trái cây thì nên tránh càng nhiều càng tốt.
Tuy nhiên, ăn đường ở dạng tự nhiên như có trong trái cây và rau quả là tốt và nên là một phần trong chế độ ăn uống của bạn, theo Times of India.
Tất nhiên, cũng đừng ăn quá nhiều loại đường này, vì cái gì quá nhiều, cũng không tốt lắm đâu.
KHUÊ NGUYỄN
TNO