Hôn nhân đâu phải muốn là được

Hôn nhân đâu phải muốn là được

Thành gia lập thất là một trong những quyết định quan trọng của đời người. Tuy nhiên, xu hướng sống độc thân hoặc kết hôn muộn, thậm chí kết hôn mà không muốn sinh con ngày càng được nhiều bạn trẻ chọn lựa.

 

Hôn nhân đâu phải muốn là được - Ảnh 1.

Hôn nhân chỉ thực sự nồng ấm khi đôi lứa đã sẵn sàng – Ảnh minh họa: T.T.D.

Nhân Ngày gia đình Việt Nam sắp đến trong tháng 6, Tổ ấm ghi nhận ý kiến của một số bạn đọc về câu chuyện này:

* TS TRẦN ÁNH DƯƠNG (Trường ĐH Văn Lang, TP.HCM):

Không tạo áp lực

ts trần ánh dương 1(read-only)

Xu hướng chọn kết hôn muộn, sống độc thân hoặc nuôi con đơn thân có lẽ xuất phát một phần do sự ảnh hưởng của văn hóa phương Tây – thích một cuộc sống tự do.

Theo đó, một bộ phận người trẻ nghĩ rằng hôn nhân là ràng buộc, tự do là đang hưởng thụ cuộc sống một cách đúng nghĩa. Kể cả lập gia đình họ cũng ít sinh con vì cảm thấy có con cản trở sự nghiệp hoặc ảnh hưởng hạnh phúc cá nhân.

Đó là một trong những lựa chọn, người chọn sẽ chịu trách nhiệm cho quyết định của mình. Tuy nhiên, xét về việc ổn định, phát triển của xã hội thì xu hướng này có thể có phần bất ổn, như đất nước sẽ thiếu hụt nguồn lao động kế thừa trong tương lai…

Song, việc khuyến khích lập gia đình sinh con phải có chính sách đi kèm – đảm bảo đời sống của người trong cuộc để họ an tâm lựa chọn con đường kiến tạo hạnh phúc lứa đôi.

Đối với cha mẹ, nếu con cái lựa chọn xu hướng tự do thì không nên ép buộc, tạo áp lực vì không ai có thể sống thay ai, kể cả con cái mình.

* Anh NGUYỄN THÁI LAM (chủ hệ thống nhà hàng Here & Now, TP.HCM):

Quyết định khi thật sự sẵn sàng

anh nguyễn thái lam 1(read-only)

Việc lập gia đình trên tinh thần tự nguyện – trong điều kiện việc làm ổn định, tâm lý vững vàng – là một lựa chọn khá tốt cho số đông người đến độ tuổi trưởng thành.

Hạnh phúc thực sự được xây dựng trên tình thương và sự hiểu biết nên ở đâu có hiểu, thương và chia sẻ thì ở đó có hạnh phúc. Do đó, hạnh phúc xây dựng trên nền tảng hôn nhân không phải là duy nhất.

Nếu trong đời sống hôn nhân thiếu tình thương, thiếu tôn trọng, thiếu sự chia sẻ và đồng cảm, chắc chắn sẽ không hạnh phúc. Bằng chứng là rất nhiều cuộc hôn nhân đổ vỡ, hoặc là sự chịu đựng lẫn nhau.

Ngược lại, những cá nhân yêu thích cuộc sống tự do, có lý tưởng sống khác, có trách nhiệm đối với bản thân, xã hội và có khả năng tự chăm sóc mình, tự họ cũng có thể xây dựng được hạnh phúc cho mình và cho người khác bằng nhiều cách dựa trên nền tảng tình thương và sự hiểu biết.

Khởi đầu cho một cuộc hôn nhân tốt là tình yêu, sự tự nguyện và những kinh nghiệm, kiến thức chuẩn bị cơ bản. Phụ huynh nên tìm hiểu và tôn trọng quyền tự do con mình, định hướng, tư vấn một cách chân thật đời sống hôn nhân bằng tình thương, mong muốn con cái thật sự được hạnh phúc.

Đối với các bạn trẻ và phụ huynh còn thiếu kinh nghiệm, có thể nhờ các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm, hiểu biết sâu sắc về hôn nhân để trang bị cho con cái những kiến thức trước hôn nhân một cách khách quan và sau đó quyết định khi thật sự sẵn sàng, điều này thật sự quan trọng.

* Cô NGUYỄN THỊ ĐƯƠNG (GV Trường THCS Yên Phụ, Yên Phong, Bắc Ninh):

Đừng xem hôn nhân là nhiệm vụ

cô giáo nguyễn thị đương 1(read-only)

Người ta lấy chồng lấy vợ là mong muốn được gắn kết, chia sẻ với người tâm đầu ý hợp và duy trì, nối rộng nòi giống tình thân qua việc sinh con đẻ cái. Nhưng có phải ai cũng tìm được người phù hợp để kết hôn? Có phải ai cũng có khả năng tạo ra những đứa trẻ bình thường?

Có phải ai cũng sẵn sàng cho việc chăm bẵm, nuôi dạy những đứa bé từ khi thai nghén, mang nặng đẻ đau đến lúc chúng trưởng thành? Chắc chắn là không. Vậy nếu chưa đáp ứng được những điều đó, không nhất thiết phải lập gia đình.

Đừng coi đó là nhiệm vụ phải làm, bất chấp hoàn cảnh, suy nghĩ bản thân. Bởi không, có khi kết quả nhận được lại ngược với những điều mong muốn, thậm chí gây áp lực, đau khổ cho người khác.

Vậy hôn nhân, làm thế nào để vừa có hạnh phúc lại tự do?

Có lẽ cần có sự cố gắng từ hai phía. Không ai sinh ra đã hợp nhau nhưng nếu có tình cảm và trách nhiệm, mỗi người sẽ phải dẹp bớt cái tôi của mình, học cách lắng nghe, điều chỉnh cảm xúc và tôn trọng cá tính cũng như khác biệt về giới của đối phương.

Thời đại ngày nay, không ít người chọn độc thân hoặc kết hôn muộn. Không thể nói là sai hay đúng, nên hay không nên. Bởi mỗi thứ đều có mặt hay dở của nó. Bạn chọn gì thì tìm hiểu kỹ và chấp nhận những được mất của nó mà thôi. Miễn sao cuộc sống của bạn ổn và lòng bạn không rối ren.

Tiếng nói người mẹ

cô trần ngọc ánh 1(read-only)

Là cha mẹ, ai cũng mong muốn con mình lớn lên, có sự nghiệp, có đời sống hôn nhân trọn vẹn. Tuy nhiên, cũng sẽ có những lúc cha mẹ chứng kiến hôn nhân của con mình “cơm không lành, canh không ngọt”.

Sau những khuyên lơn, có nhiều người sẽ nghĩ “nếu biết trước vậy thì để con ở giá còn hơn”. Nhưng nếu biết trước mọi sự cuộc sống đã quá dễ dàng. Suy cho cùng, nếu chọn hôn nhân, chắc chắn người trong cuộc phải cố gắng rất nhiều để vượt qua sóng gió, thử thách.

Tuy nhiên, dù con mình chọn lựa sống thế nào cũng cần tôn trọng, vì đó là quyền tự do của mỗi người. Tôi luôn tôn trọng quyết định của con, vì vậy khi con chọn lựa thế nào tôi vẫn nói: miễn con thấy vui và hạnh phúc!

TRẦN NGỌC ÁNH (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

TẤN KHÔI thực hiện
TTO