TP.HCM xử phạt người ‘ra ngoài không có lý do chính đáng’ bao nhiêu tiền?

TP.HCM xử phạt người ‘ra ngoài không có lý do chính đáng’ bao nhiêu tiền?

Sở Tư pháp TP.HCM đề nghị các địa phương tại TP xử phạt người “ra ngoài không có lý do chính đáng” có thể lên tới 10 triệu đồng.
Người dân TP.HCM ra đường nhiều hơn trong khoảng 3 ngày gần đây. /// Ảnh: Sỹ Đông

Người dân TP.HCM ra đường nhiều hơn trong khoảng 3 ngày gần đây.  Ảnh: Sỹ Đông
Ngày 10.4, Sở Tư Pháp báo cáo UBND TP.HCM về việc xử lý đối với hành vi “ra ngoài không có lý do chính đáng” được nêu tại Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.
Theo Sở Tư pháp TP.HCM, việc xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trong phòng, chống dịch Covid-19 căn cứ vào Nghị định số 176 năm 2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành về xử phạt vi phạm phòng, chống dịch, chưa có quy định xử phạt đối với hành vi cá nhân “ra ngoài không có lý do chính đáng”.
Sở Tư pháp dẫn chứng thời gian vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng đề cập một số địa phương xử phạt khi người dân ra ngoài không có lý do chính đáng hoặc cần thiết. Các địa phương đã áp dụng các điều khoản quy định xử lý các hành vi vi phạm quy định về áp dụng biện pháp chống dịch tại Điều 11 Nghị định số 176 năm 2013.
TP.HCM xử phạt người 'ra ngoài không có lý do chính đáng' bao nhiêu tiền? - ảnh 1

TP.HCM lo ngại người dân ra đường đông sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng ở thời điểm này.  Ảnh: Sỹ Đông

Cụ thể, xử phạt hành vi “Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế” theo điểm a khoản 1, với mức phạt từ 100.000 – 300.000 đồng. Nhiều phường, xã ở TP.HCM đang áp dụng điều khoản này để xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng.
Còn hành vi ”Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người” thì áp dụng theo điểm c khoản 4 để xử phạt người được cho là ra ngoài không có lý do chính đáng hoặc cần thiết, mức phạt từ 5 – 10 triệu đồng.
Sở Tư pháp đề nghị các cơ quan có thẩm quyền, UBND quận, huyện; phường, xã tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm đã được quy định tại Nghị định số 176 năm 2013 của Chính phủ, trong đó có hành vi “ra ngoài không có lý do chính đáng”.
SỸ ĐÔNG
TNO