Thắc mắc về Thánh lễ Chúa Nhật IV Mùa Vọng và Đêm Giáng Sinh

Năm nay, Lễ Vọng Giáng Sinh rơi vào đúng Chúa Nhật IV Mùa Vọng, vậy nếu người tín hữu chỉ đi tham dự một thánh lễ tối Chúa Nhật thì có được kể là đã hoàn thành luật buộc dự lễ Chúa Nhật và Đại lễ Giáng Sinh không?

  

TRẢ LỜI THẮC MẮC PHỤNG VỤ

V/v: Thánh lễ Chúa Nhật IV Mùa Vọng và Đêm Giáng Sinh

 

Kính trình Quý Cha Quản Hạt và Quý Cha,

Năm nay, Lễ Vọng Giáng Sinh rơi vào đúng Chúa Nhật IV Mùa Vọng, vậy nếu người tín hữu chỉ đi tham dự một thánh lễ tối Chúa Nhật thì có được kể là đã hoàn thành luật buộc dự lễ Chúa Nhật và Đại lễ Giáng Sinh không?

THƯA,

1. KHÔNG. Nghĩa là các tín hữu buộc tham dự lễ Chúa Nhật IV Mùa Vọng và lễ Giáng Sinh riêng rẽ:

Văn phòng Phụng vụ trực thuộc Hội đồng Giám Mục Anh Quốc hướng dẫn cụ thể như sau: người tín hữu không thể hoàn thành luật buộc ngày Chúa nhật và ngày lễ Giáng Sinh trong cùng một Thánh lễ. Theo văn phòng này, “Mục đích cơ bản của một lễ buộc là kêu gọi các tín hữu đón mừng một chiều kích đặc biệt của mầu nhiệm Đức Kitô và Hội Thánh Người. Bởi vì sự ràng buộc được gắn kết với mầu nhiệm được cử hành, nên các tín hữu không thể hoàn thành hai sự ràng buộc trong cùng một cuộc cử hành”.[1]

Đây cũng là hướng dẫn của Thánh Bộ Giáo Sỹ được chuẩn nhận bởi Chân Phước Giáo Hoàng Phaolô VI năm 1970.[2]

2. Vì vậy, chúng con xin được đề nghị:

– Kính xin quý Cha, trong các thánh lễ Chúa Nhật III Mùa Vọng,  thông báo cho giáo dân biết về luật vừa được trình bày ở trên, đặc biệt cho những người tham dự lễ tối Chúa Nhật, vì Chúa Nhật tuần tới (Chúa Nhật IV Mùa Vọng), lễ tối sẽ là lễ mừng kính mầu nhiệm Giáng Sinh.

– Nơi nào đã có thói quen dâng lễ chiều Chúa Nhật, xin quý Cha cố gắng giữ lại thánh lễ này. Tuy nhiên, có thể xếp đặt cử hành sớm hơn một chút để thuận tiện cho việc chuẩn bị đại lễ Đêm Giáng Sinh.

Chúng con thấy phần đông giáo dân Việt Nam còn giữ lòng đạo đức tốt, trong những dịp lễ trọng như Giáng Sinh, Phục Sinh, rất ít người so đo tính toán hơn thiệt trên bình diện luân lý, làm cho đủ luật. Trái lại, họ thường yêu mến, sốt sắng không chỉ dự lễ đêm, mà còn thêm cả thánh lễ ban ngày, có khi dự nhiều lễ. Đó là thói quen đáng trân trọng. Vì vậy, sự khích lệ của quý Cha chắc chắn sẽ thúc đẩy nhiều tâm hồn đến với Chúa bằng tất cả tình yêu tự nguyện và hân hoan.

Chúng con chân thành cám ơn Quý Cha.

Ban Phụng Tự Giáo Phận.