Khai mạc ngày hội tuyển sinh hướng nghiệp tại TP.HCM

7g sáng nay (15-1), Ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2017 do Bộ GD-ĐT, báo Tuổi Trẻ tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup diễn ra tại Trường ĐH Bách khoa (268 Lý Thường Kiệt, Q.10, TP.HCM).

 

Khai mạc ngày hội tuyển sinh hướng nghiệp tại TP.HCM

7g sáng nay (15-1), Ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2017 do Bộ GD-ĐT, báo Tuổi Trẻ tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup diễn ra tại Trường ĐH Bách khoa (268 Lý Thường Kiệt, Q.10, TP.HCM).

 

 

 

Khai mạc ngày hội tuyển sinh hướng nghiệp tại TP.HCM
Bạn Đỗ Thị Xuân Quỳnh (lớp 12 trường THPT Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) đặt câu hỏi cho ban tư vấn tại Ngày hội tư vấn 2017 tại trường THPT Long Khánh – Ảnh: Hữu Khoa 

Chương trình được truyền hình trực tuyến trên tuoitre.vn. Song song với ngày hội, chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp cũng diễn ra tại Trường THPT Lý Thường Kiệt (thị xã La Gi, Bình Thuận).

Đưa robot, mắt thần, 
xe điều khiển…
đến ngày hội

Đến chiều 14-1, mọi công tác chuẩn bị của 150 trường ĐH, CĐ, trung cấp, trung tâm dạy nghề, trung tâm tư vấn du học… với gần 200 gian tư vấn đã hoàn tất.

Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (Hutech) là một trong những đơn vị có nhiều gian tư vấn nhất. Sáu gian tư vấn của nhà trường được trang trí khá bắt mắt với những sản phẩm của các ngành học như cơ điện tử, kiến trúc, mỹ thuật… Cụ thể, khoa cơ điện tử sẽ mang đến các mô hình robot, xe điều khiển, máy bay và tổ chức đua xe do các sinh viên tự lắp ráp. Còn nhóm ngành nhà hàng khách sạn, dịch vụ lại hướng dẫn khách làm bánh, pha chế thức uống, cocktail và biểu diễn bartender. “Thông qua những hoạt động này, chúng tôi hi vọng học sinh hiểu rõ hơn về các ngành học của nhà trường” – ThS Trần Hải Nam, phó trưởng phòng tư vấn – tuyển sinh – truyền thông của Hutech, cho biết.

Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM cũng mang đến ngày hội nhiều mô hình như trạm nhà ga, cầu đường… Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM mang đến những sản phẩm ứng dụng nghiên cứu khoa học kỹ thuật của các khoa như: mắt thần, máy pha cà phê tự động, mô hình robot… Còn Viện đào tạo Việt – Nhật sẽ tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi dân gian của Nhật và trình diễn cosplay, chụp hình lưu niệm, viết – tặng tranh thư pháp.

Các đơn vị tham gia ngày hội đều đã chuẩn bị sẵn quà tặng cùng những cuốn cẩm nang tuyển sinh, tờ rơi của trường, với thông tin mới nhất về tuyển sinh, chương trình đào tạo, học phí, học bổng và môi trường học tập.

Các sinh viên tình nguyện của Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) sẽ đứng chốt ở nhiều vị trí trong khuôn viên trường để hướng dẫn thầy cô, phụ huynh, học sinh tham quan các khu vực tư vấn, các gian tư vấn và những địa chỉ mà thí sinh muốn đến.

Hai vòng tư vấn

Cô Nguyễn Hải Trường An, quyền giám đốc Trung tâm truyền thông – tư vấn tuyển sinh của Trường ĐH Kinh tế – luật (ĐHQG TP.HCM), cho biết khu vực gian tư vấn của nhà trường sẽ được bố trí thành hai vòng. Vòng ngoài là những bạn sinh viên đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, các cựu sinh viên có kinh nghiệm học tập tốt. Lực lượng tư vấn viên này sẽ giới thiệu và giải đáp những thắc mắc cơ bản nhất cho thí sinh về môi trường học ĐH.

Khai mạc ngày hội tuyển sinh hướng nghiệp tại TP.HCM
Các gian tư vấn các trường – Ảnh: Như Hùng 

Còn vòng trong, đại diện các khoa sẽ cố vấn chuyên môn, tư vấn cụ thể về ngành học, việc làm khi ra trường… “Chúng tôi có ứng dụng tuyển sinh trên điện thoại. Với ứng dụng này, thí sinh sẽ làm những câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến sở thích, đam mê, ưu nhược điểm… xem các bạn có phù hợp với ngành học đã chọn, hoặc phù hợp với môi trường của Trường ĐH Kinh tế – luật hay không” – cô Trường An giới thiệu.

Trong khi đó, Hutech huy động hơn 80 giảng viên cùng gần 300 sinh viên tình nguyện từ 13 khoa tham gia công tác hướng nghiệp – tuyển sinh. “Chúng tôi sẽ đón các bạn đến từ tỉnh xa như Tiền Giang, Long An… vì các bạn này thường đi rất sớm. Ngoài ra, chúng tôi muốn dành cho phụ huynh và học sinh tham gia ngày hội sự tư vấn chu đáo, cẩn thận nhất có thể” – ThS Trần Hải Nam cho biết.

Tương tự, các trường thành viên ĐHQG TP.HCM, ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Nông lâm, ĐH Tài chính – marketing, Công nghiệp thực phẩm, Tài nguyên môi trường, Trường ĐH Kinh tế – tài chính (UEF), Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Trường ĐH Hoa Sen, CĐ Viễn Đông, CĐ Quốc tế TP.HCM, CĐ Việt Mỹ… cũng cho biết sẽ có hàng chục giảng viên tham gia tư vấn trong ngày hội, giới thiệu chương trình và môi trường ĐH, giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của phụ huynh, học sinh về tuyển sinh – hướng nghiệp năm 2017.

4 bộ cùng tư vấn

Cùng với Bộ GD-ĐT, Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng, Cục Đào tạo Bộ Công an và Tổng cục Dạy nghề Bộ LĐ-TB&XH cũng có công văn gửi đến các trường công an, quân đội, trường CĐ về việc phối hợp tham gia chương trình cùng báo Tuổi Trẻ. Đây là năm thứ 15 liên tiếp chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ khởi xướng được tổ chức. Tập đoàn Vingroup tiếp tục là đơn vị đồng hành cùng chương trình, tổ chức 15 chương trình tư vấn, 3 ngày hội.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT BÙI VĂN GA:

Tạo cầu nối cho thí sinh và cơ sở đào tạo

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết 2017 là năm thứ ba Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Để giúp phụ huynh, học sinh nắm được các thông tin cần thiết của kỳ thi, thông tin liên quan đến tuyển sinh ĐH, tuyển sinh các trường CĐ sư phạm, Bộ GD-ĐT tiếp tục phối hợp với báo Tuổi Trẻ tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

“Bộ đã phân công lãnh đạo cùng cán bộ Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Vụ Giáo dục trung học, Vụ Giáo dục ĐH trực tiếp tham gia tư vấn ở tất cả 18 chương trình. Bộ GD-ĐT đề nghị giám đốc các sở GD-ĐT, giám đốc các ĐH, học viện, hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ sư phạm tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động tư vấn – hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ, để tạo nên cầu nối cho thí sinh với các cơ sở đào tạo; góp phần giúp công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh 2017 diễn ra thuận lợi, hiệu quả” – ông Ga nói.

Tặng bạn đọc 10 trang Cùng bạn chọn trường

Hôm nay, Tuổi Trẻ gửi tặng bạn đọc 10 trang Cùng bạn chọn trường và hai trang quà tặng hướng dẫn chọn ngành phù hợp, tư vấn cách học và làm bài các môn lần đầu thi trắc nghiệm (toán, lịch sử, địa lý, lịch sử).

Khu vực Đông Nam bộ có 6 trang Cùng bạn chọn trường. TS Nguyễn Đức Nghĩa – phó giám đốc ĐHQG TP.HCM – sẽ cung cấp thông tin về kỳ thi THPT và xét tuyển ĐH, CĐ 2017, kết quả thi tuyển của học sinh Bình Thuận năm 2016. Trường ĐH Lạc Hồng, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Trường ĐH Lâm nghiệp, Trường CĐ Công nghệ và quản trị Sonadezi, Trường CĐ Y tế Đồng Nai, Trường CĐ Lê Quý Đôn (Việt – Nhật) và Trường trung cấp Mai Linh sẽ cung cấp thông tin liên quan đến tuyển sinh 2017, chương trình đào tạo, chính sách hỗ trợ sinh viên…

4 trang Cùng bạn chọn trường toàn quốc sẽ có nhiều thông tin về phương án tuyển sinh, chính sách đào tạo, học bổng… của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, Trường ĐH Mở TP.HCM, Trường ĐH FPT, Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn và Trường CĐ Nghề du lịch Sài Gòn. M.G.

HÀ BÌNH – PHƯƠNG NGUYỄN