Nga – Thổ Nhĩ Kỳ khép lại khủng hoảng

Ngày 29.6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhất trí “khép lại chương khủng hoảng” giữa 2 nước và phối hợp trong cuộc chiến chống khủng bố cũng như vấn đề Syria.

 

Nga – Thổ Nhĩ Kỳ khép lại khủng hoảng

Ngày 29.6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhất trí “khép lại chương khủng hoảng” giữa 2 nước và phối hợp trong cuộc chiến chống khủng bố cũng như vấn đề Syria.




Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Hội nghị G20 ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ tháng 11.2015 /// Reuters

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Hội nghị G20 ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ tháng 11.2015REUTERS


Kết quả này đạt được sau cuộc điện đàm mang tính đột phá vào chiều cùng ngày giữa 2 nhà lãnh đạo. Đây cũng là lần đầu tiên ông Putin và ông Erdogan đối thoại trực tiếp kể từ sau vụ lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga tại Syria hồi tháng 11.2015.
AFP dẫn thông báo từ Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra sau cuộc điện đàm cho biết 2 nhà lãnh đạo đã “nêu bật tầm quan trọng của việc bình thường hoá quan hệ song phương”, vốn lâm vào khủng hoảng trầm trọng sau vụ việc.
Trong cuộc điện đàm, chủ nhân Điện Kremlin cũng đã lên án vụ tấn công đẫm máu cùng ngày nhằm vào sân bay Ataturk ở Istanbul khiến ít nhất 41 người thiệt mạng và tỏ lời chia buồn với Thổ Nhĩ Kỳ.
Đến chiều 29.6, Tổng thống Putin lập tức có động thái hiện thực hóa những nội dung đã đạt được khi ra lệnh gỡ bỏ lệnh hạn chế du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ và tiến tới bình thường hóa hợp tác thương mại. Bên cạnh đó, 2 tổng thống cũng đã đồng ý sẽ duy trì liên lạc và có thể sẽ sắp xếp gặp trực tiếp.
Reuters dẫn lời giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cuộc gặp có thể sẽ diễn ra tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 9 tại Trung Quốc. Trước mắt, ngoại trưởng 2 nước sẽ gặp nhau vào ngày 1.7, trong khuôn khổ cuộc họp của Tổ chức Hợp tác kinh tế Biển Đen diễn ra tại Sochi.
Cuộc điện đàm trên diễn ra sau khi Tổng thống Erdogan ngày 27.6 chủ động gửi thư cho Tổng thống Putin bày tỏ lấy làm tiếc về vụ bắn hạ máy bay Su-24. Tuy Ankara vẫn tuyên bố đây không phải là lời xin lỗi chính thức nhưng Điện Kremlin nhấn mạnh bức thư đã tạo điều kiện để khép lại khủng hoảng.

 

Trùng Quang