Các ứng viên Mỹ trông đợi cuộc bỏ phiếu ở New York

Cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở bang New York chưa bao giờ quan trọng như tại cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, cả về mặt chính trị lẫn cá nhân khi ba ứng viên dẫn đầu của hai đảng đều gọi đây là “n

 

Các ứng viên Mỹ trông đợi cuộc bỏ phiếu ở New York

 

 

Cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở bang New York chưa bao giờ quan trọng như tại cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, cả về mặt chính trị lẫn cá nhân khi ba ứng viên dẫn đầu của hai đảng đều gọi đây là “nhà”.

 

 

 

 

Các cử tri New York đi bỏ phiếu vào 6g sáng 19-4, giờ địa phương. Các cuộc thăm dò cho thấy tỉ phú Donald Trump của phe Cộng hoà sẽ thắng lớn và có khả năng giành toàn bộ 95 phiếu đại biểu nếu có số phiếu bầu quá bán, theo CNN.

Ông giữ khoảng cách an toàn 30 điểm so với đối thủ thứ nhì John Kasich. Kết quả này bất chấp việc ông Trump không được lòng người dân ở New York. Như cử tri Julian Irizarry bình luận: “Tôi không coi ông ta là người New York. Tôi nhìn ông ta theo cách mà tôi nhìn Paris Hilton hay Kim Kardashian, chỉ là một người nổi tiếng và giàu có”.

Ở phía Đảng Dân chủ, cựu ngoại trưởng Hillary Clinton đang có ưu thế trong việc giành 247 phiếu đại biểu của bang New York, trong khi ứng viên Bernie Sanders thừa nhận đây là một cuộc đua khó khăn. Nếu thất bại ở New York, ông Sanders cần giành được 78% phiếu đại biểu tại tất cả các bang còn lại, nhưng đó là một điều không tưởng. Ông Sanders đã giành chiến thắng 7/8 bang bỏ phiếu vừa qua.

Bà Clinton từng hai lần được bầu làm thượng nghị sĩ của New York, trong khi hai ông Trump và Sanders đều sinh ra ở đây. Theo giới phân tích, không có gì ê mặt hơn là thất bại ở quê nhà, trong khi chiến thắng sẽ giúp các ứng viên lấy lại đà tranh cử. Với hai ứng viên nặng ký của hai đảng là Clinton và Trump, chiến thắng sẽ giúp họ với gần hơn đến vị trí đại diện đảng mình trong cuộc đại hội đảng vào tháng 7-2016.

TRẦN PHƯƠNG