Năm 2016: Mong bình yên cho thế giới

Bình yên! Đó là cảm tưởng chung của người Đan Mạch, cả người bản xứ lẫn người gốc Việt, sau khi đêm giao thừa và tối mùng 1 Tết dương lịch trôi qua mà không xảy ra sự cố nào đáng kể.

 

Năm 2016: Mong bình yên cho thế giới

Bình yên! Đó là cảm tưởng chung của người Đan Mạch, cả người bản xứ lẫn người gốc Việt, sau khi đêm giao thừa và tối mùng 1 Tết dương lịch trôi qua mà không xảy ra sự cố nào đáng kể. 

 

Cảnh sát Israel săn lùng tên bắn súng kiểu khủng bố ở Tel Aviv ngày 1-1 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Israel săn lùng tên bắn súng kiểu khủng bố ở Tel Aviv ngày 1-1 – Ảnh: Reuters

Đến tối 1-1, theo tin của Đài truyền hình TV2, trên cả vương quốc này chỉ có 75 vụ bị thương vì pháo và vài đám cháy do pháo, giảm so với năm 2014.

Không mừng sao được khi từ trước lễ đón năm mới có đủ thứ cảnh báo đề phòng khủng bố. Tuy không khí ngoài đường phố thủ đô Copenhagen có vẻ như không khác với mọi ngày, nhưng dễ nhận thấy số pháo hoa người Đan Mạch đốt giảm hẳn so với mọi năm.

Chính phủ không tổ chức bắn pháo hoa đêm giao thừa, chỉ có công viên giải trí Tivoli đốt pháo cho công chúng xem.

Người dân ai thích thì tự mua pháo về đốt trong đêm giao thừa và tối mùng 1. Nơi có nhiều người tập trung đốt pháo hoa và ngắm pháo hoa nhất là toà thị chính thủ đô Copenhagen.

Số người 
tập trung năm nay ít hơn mọi năm, có lẽ trước tiên do thời tiết mưa dầm nên nhiều người ngại ra khỏi nhà.

Lý do thứ hai, tuy không nói ra, là nguy cơ khủng bố vẫn lởn vởn trong tâm trí mọi người. Người dân thủ đô vẫn chưa quên hai vụ khủng bố tại Copenhagen vào tháng 2 năm ngoái.

Bọn khủng bố luôn nhắm vào những nơi tụ tập đông người nên nhiều người, nhất là giới trung niên, muốn ở trong nhà cho yên tâm.

Số người tụ tập trước lâu đài Amalienborg vào tối mùng 1, nơi hoàng gia tổ chức tiệc thường niên chiêu đãi các thành viên nội các, quan chức triều đình và lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu, để được tận mắt nhìn thấy Nữ hoàng Margrethe đệ nhị cũng chỉ bằng 1/3 so với năm ngoái.

Những người bạn tôi sống tại thủ đô Copenhagen, trừ vài người về Việt Nam đón Tết dương lịch, những người còn lại chỉ tổ chức ăn tối tại nhà cùng gia đình, bạn bè thân thiết. Gia đình tôi cũng vậy.

Những người gốc Việt đã sống tại Đan Mạch một thời gian cũng giống như người bản xứ, đón xem tivi tối giao thừa và mùng 1 nhưng không phải xem ca nhạc hay tạp kỹ, mà nghe thông điệp của nữ hoàng và của thủ tướng.

Như mọi năm, thông điệp của nữ hoàng điểm qua những sự kiện quan trọng nhất trong năm 2015 là nạn khủng bố, vấn đề người nhập cư… cùng những lời nhắn nhủ cho năm mới.

Trong thông điệp năm nay, những người gốc Việt đặc biệt chú ý đến thông báo của nữ hoàng là hoàng thân Henrik, 81 tuổi, người từng sống nhiều năm tại Việt Nam và rất có cảm tình với “đất nước Đông Dương này” (cụm từ hoàng thân vẫn dùng), chính thức nghỉ hưu từ ngày 1-1-2016.

Bà nghỉ để có nhiều thời gian hơn cho nghệ thuật (hoàng thân Henrik đã xuất bản nhiều thi tập bằng Pháp ngữ, tiếng mẹ đẻ).

Tối 1-1, đúng 19g15, Thủ tướng Lars Loekke Rasmussen đọc thông điệp đầu năm trên truyền hình.

Trong thông điệp của mình, thủ tướng dành nhiều thời gian đề cập cuộc khủng hoảng người tị nạn và di dân mà theo ông, “có lẽ là cuộc khủng hoảng lớn nhất và phức tạp nhất chúng ta từng thấy trong thế kỷ này”.

Tuy khẳng định “không thể mở cửa cho tất cả”, nhưng ông Rasmussen cũng nói người Đan Mạch phải giữ “trái tim ấm và cái đầu lạnh” cùng tìm hướng đi giữa lý tưởng và hiện thực.

Thủ tướng Rasmussen cũng đề cập khả năng thiết lập biên giới với Đức, nếu như Thuỵ Điển áp dụng biện pháp kiểm tra giấy tờ tùy thân tại biên giới Thuỵ Điển – Đan Mạch từ ngày 4-1.

Thế đấy, năm mới đã đến với dự báo nhiều biến động! Chỉ cầu mong mọi chuyện sẽ sớm tốt đẹp, yên bình…

Khủng bố ngay ngày đầu năm mới

Có lẽ những năm trước vài sự cố trong ngày đầu năm ít được chú ý như năm nay. Trong bối cảnh mối lo toàn cầu nên bất kỳ sự cố nào gây chết người cũng đều được đặt nghi vấn đầu tiên “có phải do khủng bố?”.

Vụ nổ súng vào một quán bar ngay trung tâm thủ đô Tel Aviv của Israel được truyền thông chú ý bởi hai lẽ. Nó mang “phong cách” của kiểu khủng bố ở Paris hồi tháng 11-2015 và xảy ra ngay tại trung tâm của thành phố vốn rất nghiêm ngặt trong vấn đề an ninh.

Kẻ nổ súng đã được xác định bước đầu là một người đàn ông 29 tuổi, người dân vùng Wadi Ara ở phía bắc Israel. Chiều 1-1, hắn bước đến đứng ở cửa quán, mỉm cười rồi nổ súng vào thực khách trong quán. Hai người đã thiệt mạng.

Cha của hắn đã xác định được con mình là hung thủ, qua hình ảnh camera an ninh ghi lại được, nên gọi điện báo cảnh sát. Từ đó người ta biết được hắn từng bị kết án tù 5 năm hồi năm 2006 do cố ý tấn công, giật vũ khí một binh sĩ Israel.

Kẻ thủ ác vẫn đang bị truy lùng và cảnh sát đồng thời tìm kiếm đồng phạm giúp hắn thực hiện hành động mang dáng dấp khủng bố Hồi giáo cực đoan này.

TÚ ANH