IS âm mưu tấn công tại nhiều nước

Không khí lễ hội mừng năm mới ở nhiều nước đã không được trọn vẹn sau khi lực lượng an ninh phát hiện nhiều âm mưu tấn công khủng bố.

 

IS âm mưu tấn công tại nhiều nước

Cảnh sát Đức canh gác trước nhà ga trung tâm TP.Munich – Ảnh: Reuters

Không khí lễ hội mừng năm mới ở nhiều nước đã không được trọn vẹn sau khi lực lượng an ninh phát hiện nhiều âm mưu tấn công khủng bố.

AFP hôm qua 1.1.2016 dẫn thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nghi phạm Emanuel Lutchman, 25 tuổi, đã bị cảnh sát bắt giữ vì lên kế hoạch tấn công một nhà hàng ở TP.Rochester, bang New York vào đêm 31.12 (giờ địa phương tức sáng 1.1, giờ VN). 
Kẻ này còn dự định bắt một thực khách làm con tin, sau đó giết chết. Điều tra ban đầu cho thấy Lutchman chuyển sang đạo Hồi được một thời gian và bị rối loạn tâm thần. Do không tìm được nguồn mua súng nên Lutchman chỉ chuẩn bị một thanh mã tấu và một con dao găm để ra tay. Những vũ khí này cũng do một nguồn tin của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cung cấp. Nguồn tin nói trên hứa sẽ cùng nghi phạm thực hiện vụ tấn công nhà hàng rồi đưa toàn bộ thông tin thu thập được cho cảnh sát.
Lutchman là cư dân Rochester, từng bị phạt 5 năm tù giam vào năm 2006 vì tội trộm cắp. Hắn ta đã gặp một người tự nhận là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và bị xúi giục gây ra một vụ tấn công tại Mỹ để “chứng tỏ sự quyết tâm” nếu muốn gia nhập IS. 
Ngày 30.12.2015, Lutchman đã tung lên mạng đoạn phim tự quay cảnh y tuyên bố trung thành với IS. Nghi phạm này đã bị khởi tố với cáo buộc “hỗ trợ một tổ chức khủng bố nước ngoài”, có thể bị phạt đến 20 năm tù giam và 250.000 USD.
Cũng trong ngày đầu năm, AFP dẫn lời ông Joachim Herrmann, Trưởng cơ quan Nội vụ của bang Bavaria, đông nam Đức cho biết nhà chức trách đã nhận được cảnh báo về âm mưu đánh bom tự sát của IS nhằm vào ga trung tâm hoặc ga Pasing của TP.Munich. Ngay lập tức, cảnh sát đã cho hoãn tất cả các chuyến tàu và phong tỏa cả hai nhà ga trước khi mở cửa lại vào tối 1.1. 
Theo ông Herrmann, thông tin trên do lực lượng tình báo của một quốc gia đồng minh cung cấp. Các nhà điều tra đang có nhiều “dữ liệu đáng tin cậy” về một nhóm nghi phạm từ 5 – 7 người và đang ra sức truy tìm những kẻ này. Chính quyền cũng khuyến cáo người dân tránh tụ tập đông người trong những ngày đầu năm để bảo đảm an toàn.
Tương tự, giới chức an ninh Bỉ tiếp tục yêu cầu người dân đề cao cảnh giác và đang thẩm vấn 3 nghi phạm để điều tra về âm mưu tấn công thủ đô Brussels, vốn đã khiến hoạt động bắn pháo hoa mừng năm mới bị huỷ bỏ.

 

Tại Pháp, trong thông điệp chào năm mới, Tổng thống François Hollande nhận định: “Khủng bố vẫn chưa bị loại trừ, mối đe doạ vẫn còn đó, thậm chí ở mức cao nhất”. Ảnh hưởng từ vụ tấn công liên hoàn hồi giữa tháng 11.2015 và những cảnh báo liên tục trong những ngày gần đây khiến chính phủ nước này phải áp dụng hàng loạt biện pháp an ninh cho đêm giao thừa và ngày 1.1. Tổng cộng hơn 100.000 cảnh sát và hiến binh đã được huy động để bảo vệ các địa điểm công cộng trên toàn nước Pháp.