Ngoại trưởng Mỹ đến Nga bàn về các vấn đề Syria

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong cuộc điện đàm ngày 14-12 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã nhất trí với nhau về nội dung chương trình nghị sự chung của hai nước.

 

Ngoại trưởng Mỹ đến Nga bàn về các vấn đề Syria

 

 

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong cuộc điện đàm ngày 14-12 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã nhất trí với nhau về nội dung chương trình nghị sự chung của hai nước.



 

Reuters cho biết trước đó ông Kerry cho biết mục tiêu của chuyến đi là nhằm tổ chức vòng đàm phán thứ 3 tại New York mà dự kiến sẽ diễn ra vào 18-12.

Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ việc thống nhất chương trình nghị sự chung với các điều kiện tiên quyết trong chuyến thăm chính thức của ông Kerry đến Moscow trong hôm nay có ảnh hưởng đến việc tổ chức hoặc đóng cửa cuộc họp hôm 18-12 hay không.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết ông Kerry và ông Lavrov đã đồng ý về một nhóm đối lập có thể đứng ra sắp đặt các cuộc đàm phán với chính phủ Syria.

Hai ngoại trưởng Nga – Mỹ cũng nhất trí rằng cần lên danh sách thành viên của các nhóm đối lập nào có thể tham gia cuộc đàm phán này và cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng trước khi cuộc họp cuối tuần này diễn ra.

Tháng trước, Mỹ, Nga, liên minh châu Âu và các quốc gia Trung Đông đã đồngg ý về thời hạn 2 năm để hướng đến các cuộc bầu cử tại Syria nhưng không giải quyết những câu hỏi quan trọng như số phận của tổng thống hiện tại của Syria là ông Bashar al-Assad.

Hãng tin AP dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết tương lai của ông Assad và vai trò của ông Assad trong tiến trình chuyển đổi chính trị tại Syria sẽ là một trong những chủ đề chính trong cuộc đối thoại giữa ông Kerry và ông Putin cũng như ông Lavrov trong chuyến thăm lần này.

Nga cho rằng tương lai của ông Assad sẽ do người dân Syria quyết định trong khi Mỹ và các đồng minh khăng khăng rằng ông Assad phải từ chức mặc dù họ cho phép ông Assad đóng một vai trò nào đó trong quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby bác bỏ tuyên bố của Nga về việc phải có điều kiện tiên quyết để tiến đến vòng kế tiếp đến cuộc đàm phán quốc tế về Syria tại New York vào 18-12.

Trong khi đó một quan chức cấp cao đi cùng ông Kerry sang Nga cho biết Ngoại trưởng Mỹ sẽ đàm phán về quá trình chuyển đổi chính trị Syria cũng như việc ngừng bắn giữa chính phủ và quân đối lập và nhấn mạnh rằng quân đội Nga tại Syria nên tâp trung vào các hoạt động chống IS với ông Putin và ông Lavrov.

Ngoài ra quan chức trên cho biết ông Kerry cũng sẽ hỏi Nga về các bình luận gần đây về việc ông Putin và quân đội Nga về việc Moscow đang hỗ trợ không kích và vũ khí cho Quân đội Tự do Syria vốn đang chống đối ông Assad.

Trong khi đó chính quyền Moxcow cũng tuyên bố sẽ yêu cầu chính phủ Mỹ xem xét lại chính sách chia khủng bố thành hai nhóm “tốt” và “xấu”.

 

ANH THƯ