Biển Đông trên bàn nghị sự Ấn – Nhật

Lãnh đạo Ấn Độ và Nhật Bản kêu gọi sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông, đồng thời khẳng định sẽ phối hợp để đẩy mạnh an ninh biển trong khu vực.

 

Biển Đông trên bàn nghị sự Ấn – Nhật

 

Lãnh đạo Ấn Độ và Nhật Bản kêu gọi sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông, đồng thời khẳng định sẽ phối hợp để đẩy mạnh an ninh biển trong khu vực.




Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) cùng người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe tại New Delhi ngày 12.12 - Ảnh: AFP

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) cùng người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe tại New Delhi ngày 12.12 – Ảnh: AFP


Tại cuộc hội đàm ở New Delhi ngày 12.12, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe thảo luận hàng loạt vấn đề song phương, khu vực và quốc tế, trong đó có tình hình Biển Đông chiếm phần không nhỏ.

Sau hội đàm, hai bên ra tuyên bố chung “Tầm nhìn Ấn – Nhật 2015: Quan hệ đối tác toàn cầu và chiến lược đặc biệt cùng nhau vì hoà bình và phồn thịnh của khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và thế giới”, theo Hãng thông tấn PTI. Tuyên bố chung khẳng định hai nhà lãnh đạo đang theo dõi sát sao các diễn biến ở Biển Đông, kêu gọi các bên tránh những hành động đơn phương có thể dẫn đến căng thẳng đồng thời nhấn mạnh tính cấp thiết phải kết thúc sớm đàm phán để cho ra đời Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.
Cũng theo tuyên bố chung, 2 thủ tướng tái cam kết tiếp tục làm việc chặt chẽ với các đối tác, đặc biệt là ASEAN, để đưa Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á trở thành diễn đàn ngày càng quan trọng trong quá trình thảo luận, giải quyết các vấn đề an ninh khu vực. Văn kiện này nhấn mạnh Nhật sẽ tham gia đều đặn cuộc tập trận hải quân chung với Ấn Độ và Mỹ để tăng cường khả năng ứng phó những thách thức hàng hải ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.
AFP dẫn lời chuyên gia Srikanth Kondapalli tại Đại học Jawaharlal Nehru ở New Delhi nhận định các bước phát triển mạnh mẽ trong hợp tác an ninh Ấn – Nhật, xuất phát từ lo ngại chung của cả hai nước về các hành động nguy hiểm của Trung Quốc ở các vùng biển trong khu vực.
Về hợp tác song phương, chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Abe, dự kiến kết thúc vào hôm nay 13.12, cũng được đánh giá là rất thành công. Hai bên đã ký nhiều thoả thuận về quốc phòng và kinh tế. Trong đó, đáng chú ý là thoả thuận về chuyển giao công nghệ, thiết bị quốc phòng và chia sẻ thông tin quân sự được Thủ tướng Modi đánh giá là “những bước quyết định trong hợp tác an ninh”. Reuters dẫn lời giới chức 2 nước khẳng định các thỏa thuận sẽ mở đường cho Tokyo bán khí tài quân sự và hợp tác về công nghệ quốc phòng với New Delhi.
Ngoài ra, Nhật cũng nhất trí cấp vốn vay ưu đãi 12 tỉ USD cho Ấn Độ xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài 505 km, từ TP.Mumbai đến Ahmedabad, thủ phủ bang Gujarat. Thoả thuận này giúp Nhật qua mặt Trung Quốc, vốn cũng đang tiến hành nghiên cứu khả thi về tàu cao tốc tại những khu vực khác của Ấn Độ, theo Reuters.

Văn Khoa