Thái Lan mạnh tay với người mẫu “chui”

Cục Việc làm (DOE) thuộc Bộ Lao động Thái Lan cho biết sẽ thực hiện các hành động pháp lý chống lại những người nước ngoài hành nghề người mẫu bất hợp pháp tại quốc gia này.

 

Thái Lan mạnh tay với người mẫu “chui”

 

Cục Việc làm (DOE) thuộc Bộ Lao động Thái Lan cho biết sẽ thực hiện các hành động pháp lý chống lại những người nước ngoài hành nghề người mẫu bất hợp pháp tại quốc gia này.




Người mẫu Thái Lan bị giảm thu nhập vì người nước ngoài làm việc bất hợp pháp cạnh tranh - Ảnh: AFP
Người mẫu Thái Lan bị giảm thu nhập vì người nước ngoài làm việc bất hợp pháp cạnh tranh – Ảnh: AFP

 

 

Báo Bangkok Post cho biết DOE bắt đầu hành động sau khi Hiệp hội Các công ty và ngành công nghiệp người mẫu Thái Lan đệ trình đơn khiếu nại cho rằng một số lượng lớn người nước ngoài bao gồm cả nam và nữ đã che giấu thân phận khách du lịch để hành nghề người mẫu mà không có giấy phép làm việc ở Thái Lan suốt thời gian họ lưu trú tại đất nước này.

Nhiều người mẫu 
dưới 18 tuổi

Lãnh đạo DOE, ông Arak Prommanee cho biết trong đơn khiếu nại, hiệp hội trên cho rằng những người mẫu nước ngoài đang cướp nồi cơm của người mẫu bản địa và cũng không đóng thuế vì hành nghề chui.

Hiệp hội cho biết những người nước ngoài hành nghề người mẫu chui thuộc các quốc tịch Brazil, Israel, Ukraine và những người đến từ châu Âu.

Thỉnh thoảng các công ty người mẫu Thái Lan trả tiền công rất “hậu hĩnh” lên đến hơn 50.000 baht/giờ làm việc (khoảng 1.400 USD) cho những người nước ngoài trong việc làm mẫu để chụp ảnh, quay phim quảng cáo…

Trong khi đó trang www.bangkok.com cho biết một trong năm công việc dễ dàng cho người nước ngoài tại Bangkok là làm người mẫu hoặc diễn viên.

Theo trang này, trong những năm gần đây Bangkok đang trở thành một trong những trung tâm sản xuất phim ảnh quan trọng của châu Á. Các công ty sản xuất phim Mỹ, Ấn Độ và châu Âu chọn lựa nơi này vì có nhiều cảnh đẹp địa phương, chi phí dịch vụ thấp và cơ sở vật chất hiện đại.

Trang này nhìn nhận công việc người mẫu, diễn viên là một nghề tạm bợ mà người nước ngoài mê phim ảnh hoặc muốn kiếm tiền trang trải chi phí du lịch có thể chọn.

Các công ty làm phim có thể thuê ngắn hạn người nước ngoài đóng một vai nhỏ trong phim với mức lương khoảng 2.000 baht/ngày.

Tuy nhiên do phân vai nhỏ, cảnh quay ít nên thông thường những người nước ngoài tham gia vào phim quay tại Thái Lan không có giấy phép hành nghề.

Báo Bangkok Post còn cho biết thêm một số đại sứ quán ở Thái Lan đã thực hiện các cuộc thẩm vấn một số công dân nước họ đang hành nghề người mẫu chui và cho biết hầu hết công dân này dưới 18 tuổi.

Gia đình của các công dân này cũng lo sợ việc con cái của họ có thể gặp nguy hiểm khi bị lôi kéo vào các hoạt động phạm pháp ở Thái Lan, đặc biệt là trước vấn nạn buôn người, lao động cưỡng bức và nô lệ tình dục đang tồn tại ở nước này.

Án phạt nghiêm khắc

Ông Arak cho biết theo luật pháp Thái Lan, những người nước ngoài làm việc không có giấy phép sẽ đối mặt với án phạt nghiêm khắc lên đến 5 năm tù giam hoặc đóng phạt từ 2.000 – 100.000 baht (55 – 2.800 USD), hoặc chịu cả hai hình phạt này.

Đồng thời ông Arak cho biết các công ty Thái Lan đã thuê những người mẫu nước ngoài bất hợp pháp cũng sẽ đối mặt với cáo buộc sử dụng lao động trẻ em và cưỡng bức lao động.

Mức phạt dành cho các công ty này từ 10.000 – 100.000 baht đối với mỗi người mẫu nước ngoài hành nghề không phép mà công ty đã thuê.

Tuy nhiên, ông Arak không cho biết liệu Chính phủ Thái Lan sẽ yêu cầu sự hợp tác của các đại sứ quán trong việc khuyến khích công dân nước họ từ bỏ những công việc trong ngành người mẫu chui tại nước này hay không.

Ông Arak chỉ cho biết DOE sẽ làm việc với hiệp hội trong tháng 11 để phát động chiến dịch chống lại việc thuê người nước ngoài làm người mẫu cũng như tổ chức các chiến dịch tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cộng đồng về chuyện cần làm việc hợp pháp.

Bắt giữ 10.000 người quá hạn thị thực

Theo Hãng tin DPA, hiện Thái Lan đang miễn thị thực cho công dân của 57 quốc gia trên thế giới để thúc đẩy ngành du lịch trong nước.

Tuy nhiên nhiều du khách đến Thái Lan bằng thị thực du lịch lại làm các công việc như giáo viên dạy tiếng nước ngoài hoặc tham gia ngành du lịch của nước này.

Một số người chọn cách làm mới thị thực bằng chuyến đi qua biên giới (sang Campuchia chẳng hạn) vốn là một thủ thuật vi phạm các điều kiện cấp lại thị thực ở Thái Lan.

Chính phủ Thái Lan cũng đã và đang xử lý mạnh những người lao động không giấy tờ, lao động chui cũng như có các vi phạm về thị thực. DPA cho biết tháng trước Thái Lan đã bắt giữ gần 10.000 người nước ngoài quá hạn thị thực.

ANH THƯ ([email protected])