Định kiến gia đình phi truyền thống
Nghiên cứu mới công bố của Viện Nghiên cứu kinh tế xã hội môi trường (iSEE) cho thấy những định kiến với các kiểu gia đình phi truyền thống ở VN đang tạo ra những “gia đình vỏ bọc” với ruột mục ruỗng.
Định kiến gia đình phi truyền thống
Nghiên cứu mới công bố của Viện Nghiên cứu kinh tế xã hội môi trường (iSEE) cho thấy những định kiến với các kiểu gia đình phi truyền thống ở VN đang tạo ra những “gia đình vỏ bọc” với ruột mục ruỗng.
|
“Định kiến với các kiểu loại gia đình phi truyền thống dẫn đến nhiều gia đình chỉ tồn tại với cái vỏ”, TS Phạm Quỳnh Phương, Viện Nghiên cứu văn hóa nói. Nghiên cứu của bà Phương đã khảo sát cả pháp luật lẫn các bài báo, các thông điệp tuyên truyền của nhiều cơ quan, đoàn thể. “Vai trò của phụ nữ trong gia đình tạo nhiều mâu thuẫn và gánh nặng cho phụ nữ, trói buộc, đòi hỏi trách nhiệm và hy sinh quá nhiều ở phụ nữ. Đã hình thành luồng diễn ngôn mới đòi xem lại khẩu hiệu giỏi việc nước đảm việc nhà”, bà Phương cho biết.
Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Mai – chuyên gia về gia đình, ĐH Văn hoá, cho rằng: “Mỗi kiểu, loại gia đình là một lối đi để kiếm tìm hạnh phúc. Tôi hy vọng chính sách của nhà nước đừng để bất cứ loại hình gia đình nào ngoài vòng pháp luật nữa. Chúng ta không phản đối hôn nhân đồng giới nữa cũng là một bước tiến nhỏ trên chặng đường dài”, bà nói.
Ý kiến
“Bấy lâu nay việc giáo dục đạo đức trong gia đình bị xem nhẹ. Chính vì thế, trong quý 4 năm nay, Bộ VH-TT-DL sẽ trình Thủ tướng đề án quốc gia về giáo dục đời sống gia đình, trong đó giáo dục con trẻ trong gia đình là một nhiệm vụ trọng tâm. Làm sao để đẩy được những giá trị cốt lõi là yêu thương, chia sẻ và khoan dung lên nhiều hơn nữa”.
Ông Hoa Hữu Vân, Phó vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ VH-TT-DL
“Trong xã hội đương đại, gia đình đã mong manh lại còn bị chất lên quá nhiều gánh nặng. Chúng ta quá tập trung vào giáo dục phụ nữ mà coi nhẹ việc giáo dục đàn ông. Kết quả là càng quan tâm thì lại càng thêm áp lực cho họ. Và trong khi tập trung giáo dục phụ nữ thì chúng ta quên giáo dục nam giới rồi”.
TS Phạm Quỳnh Phương, Viện Nghiên cứu văn hoá
|
Trinh Nguyễn