Chào hè 2015: Mở rộng “Học kỳ trong quân đội”

Bên cạnh các chương trình đã tạo thành thương hiệu như “Học kỳ quân đội”, mùa hè này Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam (Trung ương Đoàn) và Nhà văn hóa Thanh niên đã đưa ra một số chương trình mới.

 

Chào hè 2015: Mở rộng “Học kỳ trong quân đội”

 

Bên cạnh các chương trình đã tạo thành thương hiệu như “Học kỳ quân đội”, mùa hè này Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam (Trung ương Đoàn) và Nhà văn hóa Thanh niên đã đưa ra một số chương trình mới.



 

 

Học viên khóa “Học kỳ trong quân đội” của Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM đến thăm, tặng quà cho các em nhỏ tại một trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật - Ảnh: Q.L.
Học viên khoá “Học kỳ trong quân đội” của Nhà văn hoá Thanh niên TP.HCM đến thăm, tặng quà cho các em nhỏ tại một trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật – Ảnh: Q.L.
Đáng tiếc vì không tìm được nguồn hỗ trợ nên Nhà văn hóa Thanh niên sẽ không thể tổ chức khoá huấn luyện miễn phí hoàn toàn dành cho các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn năm nay (mỗi năm dành cho 100 học viên). Vì để có thể tổ chức chu đáo cho 100 bạn cũng cần cả trăm triệu đồng dù đã tiết giảm nhiều chi phí khác     
Anh Nguyễn Quang Cường

Dù bước ra khỏi ranh giới doanh trại quân đội, các khoá học huấn luyện này vẫn đảm bảo rèn tính kỷ luật và trang bị những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống cho học viên.

Đi tìm lời giải cho các câu hỏi

Chị Hoàng Thị Nhung – phó giám đốc thường trực Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam (TTTTNMN) – cho biết hai khóa hoàn toàn mới. Với tên gọi “Tôi là ai? Hành trình khám phá bản thân”, khoá học giúp các bạn nhỏ nhận diện, khám phá thế mạnh của bản thân, xác định ước mơ nghề nghiệp tương lai là gì. Các nội dung huấn luyện cùng học viên đi tìm lời giải cho những câu hỏi ấy, bổ sung các kỹ năng để cùng xây dựng lộ trình đạt đến ước mơ cũng như nhận diện rõ hơn thế mạnh của bản thân để chọn công việc phù hợp. 

Trong khi đó, “Level up yourself” (Nâng tầm bản thân) đưa học viên đối diện với những tình huống nguy hiểm giả định có thể gặp phải trong cuộc sống hằng ngày để tìm cách ứng phó, xử lý tình huống hợp lý như: thoát hiểm trong một vụ cháy, đối mặt với bạo lực học đường, bị quấy rối khi chỉ có một mình… Có thể xem hai lớp huấn luyện này như học kỳ quân đội mở rộng vì thiên về trang bị kỹ năng và hoàn toàn tách khỏi môi trường doanh trại quân đội dù vẫn đảm bảo tính kỷ luật nghiêm ngặt của môi trường rèn luyện.

Tại Nhà văn hóa Thanh niên (NVHTN) , học kỳ huấn luyện “Xếp bút nghiên – luyện kỹ năng” sẽ đưa học viên đến với vùng sông nước miền Tây để trải nghiệm nhiều bài học từ thực tế cuộc sống. Phó giám đốc NVHTN Nguyễn Quang Cường cho biết nội dung của học kỳ này: “không huấn luyện như môi trường quân đội nên sẽ không quá nặng rèn kỷ luật quân đội mà giúp các em học những kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống để không chỉ biết tự lo cho bản thân mà còn học cách chia sẻ với cộng đồng xung quanh”. Ngoài ra, lớp học “Chúng ta đều tài giỏi” (học kỹ năng sống) của NVHTN dành cho trẻ dưới 10 tuổi năm nay phải mở thêm hai lớp mới tại một cơ sở huấn luyện ở Q.Gò Vấp song song với hai lớp tại NVHTN như các năm trước. TTTTNMN “thừa thắng xông lên” với gần 80 học viên của năm trước nên năm nay lần thứ hai mở lớp “Học viện mùa hè” vừa giúp rèn kỹ năng vừa kết hợp ôn tập hè cho học sinh.

Chơi – học có đủ

Hè này NVHTN chỉ mở bốn khoá huấn luyện song song với các khóa của một vài đơn vị theo đơn đặt hàng. Trong những khoá học quen thuộc, khóa huấn luyện làm chiến sĩ đặc công với nhiều trải nghiệm lý thú của việc băng rừng, lội suối, vượt đầm bí mật khá thu hút dù được coi là khoá học thử thách lòng kiên nhẫn của học viên.

TTTTNMN lại chọn chủ đề lịch sử cho các khoá huấn luyện vốn đã có lượng học viên nhất định của đơn vị cho năm nay. Anh Nguyễn Tuấn Hùng, phó giám đốc trung tâm, nói chủ đề lịch sử là xuyên suốt nhưng mỗi khoá sẽ có một giai đoạn, những cột mốc lịch sử riêng: “Dòng máu Lạc Hồng” sẽ nói về lịch sử dựng nước, lớp “Sông núi nước Nam” sẽ là lịch sử giữ nước, hay lớp “Áo vải cờ đào” là lịch sử chấn hưng, xây dựng đất nước…

TTTTNMN cũng là đơn vị duy nhất cho đến lúc này duy trì lớp huấn luyện tại vùng đất thiêng Côn Đảo, đưa học viên trải nghiệm những bài học lịch sử truyền thống của một quá khứ hào hùng. Ngoài ra, có hai lớp từng được tổ chức và gián đoạn mấy năm qua nay được trung tâm mở lại ngay hè này là lớp “Nhà lãnh đạo tương lai” và lớp tại Singapore. Chị Hoàng Thị Nhung cho biết lượng phụ huynh và học sinh đến tìm hiểu về học kỳ trong quân đội những ngày qua khá đông, các lớp đầu tiên đều đạt đủ số học viên như mong đợi. “Ngay lớp đi Singapore dù học phí tương đối cao so với mặt bằng học phí chung các lớp huấn luyện của trung tâm song chúng tôi vẫn quyết định mở lại vì sau khi khảo sát nhu cầu, thăm dò ý kiến phụ huynh thấy còn rất tiềm năng” – chị Nhung thông tin.

Địa chỉ tham khảo

Hai đơn vị tại TP.HCM có truyền thống tổ chức các khoá huấn luyện “Học kỳ trong quân đội” đã trở thành địa chỉ tin cậy của phụ huynh, học viên không chỉ của TP.HCM mà còn nhiều tỉnh, thành khác cả nước trong nhiều năm qua là Nhà văn hoá Thanh niên và Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam. Mô hình này cũng đã được chuyển giao và hiện nhiều tỉnh, thành đoàn cũng tham gia tổ chức dù số học viên còn khá khiêm tốn.

Quý vị quan tâm có thể tham khảo thông tin trước khi quyết định chọn nơi gửi con em mình theo học tại:

– Nhà văn hoá Thanh niên (Thành đoàn TP.HCM): 4 Phạm Ngọc Thạch, P.Bến Nghé, Q.1.

– Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam (Trung ương Đoàn): 212-214 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3 hoặc số 1, đường số 3, khu dân cư Vĩnh Lộc B, P.Bình Hưng Hoà B, Q.Bình Tân.

QUỐC LINH