23/10/2024

Sáng nay, ai sẽ sở hữu 75.000 đôla Úc?

Hôm nay (11-4), tại TP.HCM, năm thí sinh xuất sắc nhất của cuộc thi “Thực hiện ước mơ” sẽ bước vào chặng đua chung kết để đạt suất học bổng du học tối thiểu 75.000 đôla Úc.

 

Sáng nay, ai sẽ sở hữu 75.000 đôla Úc?

 

Hôm nay (11-4), tại TP.HCM, năm thí sinh xuất sắc nhất của cuộc thi “Thực hiện ước mơ” sẽ bước vào chặng đua chung kết để đạt suất học bổng du học tối thiểu 75.000 đôla Úc.




 

 

79 thí sinh vào vòng bán kết 1 được trang bị một số kỹ năng mềm cần thiết để hỗ trợ tốt hơn cho các vòng tiếp theo - Ảnh: Q.Linh
79 thí sinh vào vòng bán kết 1 được trang bị một số kỹ năng mềm cần thiết để hỗ trợ tốt hơn cho các vòng tiếp theo – Ảnh: Q.Linh

Cuộc đọ sức hấp dẫn này sẽ diễn ra tại Nhà văn hoá Thanh niên TP.HCM, được truyền hình trực tiếp từ 8g30 trên sóng HTV1 và trên truyền hình báo Tuổi Trẻ (tuoitre.vn).

Cuộc thi năm nay do Thành đoàn TP.HCM, Sở Giáo dục – đào tạo, Trung tâm Hỗ trợ học sinh – sinh viên TP.HCM, Viện Đào tạo quốc tế (ĐH Kinh tế TP.HCM) và báo Tuổi Trẻ cùng phối hợp tổ chức.

Được phát động từ tháng 10 năm ngoái, diễn ra tại TP.HCM và các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, cuộc thi đã thu hút gần 168.000 học sinh các trường THPT tham dự. Đã có hàng nghìn “bản kế hoạch cuộc đời” được chia sẻ tại cuộc thi năm nay.

Năm thí sinh xuất sắc nhất bước vào chung kết là: Huỳnh Ngọc Thiên An (Trường THPT Gia Định, TP.HCM), Nguyễn Mạnh Hiếu (Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, TP.HCM), Phạm Lê Song Ngân (Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, Đồng Nai), Nguyễn Việt Hải Tú (Trường THPT Phước Long, TP.HCM) và Phạm Lê Quỳnh Trang (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa – Vũng Tàu).

1 chọi 33.000

Phần thưởng cho người “thua cuộc”: 200 triệu đồng/bạn

Ngoài suất học bổng du học trị giá tối thiểu 75.000 đôla Úc cho thí sinh giành chiến thắng, ĐH Western Sydney (Úc) đã quyết định tặng bốn thí sinh còn lại mỗi bạn một suất học bổng đến tham quan, học tiếng Anh tại Úc trong bốn tuần (trị giá khoảng 200 triệu đồng/bạn).

Cùng với đó, mỗi bạn còn nhận được các phần thưởng là hiện kim, hiện vật, những khoá đào tạo kỹ năng và nhiều ưu đãi khác.

Để bước vào cuộc đọ sức mang dấu ấn cuộc đời này với tỉ lệ 1 chọi 33.000, sau khi vượt qua các vòng thi trực tuyến hoặc trắc nghiệm tập trung tại trường học, “đấu” với 79 thí sinh bán kết 1, còn 30 cho bán kết 2, năm thí sinh xuất sắc này được trải nghiệm thực tế tại những nơi liên quan tới công việc, ngành nghề các bạn ước mơ và phấn đấu để đạt đến.

Phạm Lê Song Ngân thực tập tại Công ty FPT Software. Ngân kể chiếc máy tính cũ mà từ ngày bé hai cha con phải mang ra tiệm sửa tối ngày đã trở thành cơ duyên để Ngân ước được trở thành một lập trình viên.

Thực tập ở FPT, Ngân càng thêm tin vào mơ ước đó của mình khi được các anh chị chia sẻ về công việc, chỉ cả cách xử lý tình huống thực tế liên quan đến nghề nghiệp sau này.

“Đam mê, kiên trì và phải tích cực trau dồi kỹ năng mềm là những điều mình tự đúc kết sau các buổi thực tập” – Ngân nói.

Bước ra từ căn bếp với những món ăn tự tay mình chuẩn bị, chế biến dưới sự hướng dẫn của các cô giáo và các anh chị sinh viên tại Trường trung cấp du lịch và khách sạn Saigontourist, Phạm Lê Quỳnh Trang nói không thể diễn tả hết niềm vui sướng khi lần đầu đứng giữa căn bếp chuyên nghiệp. Thật ra tình yêu nấu nướng của Trang bắt nguồn bởi chính những món ăn ngon mẹ nấu từ ngày thơ bé.

Trong căn bếp ấy, Trang học được kỹ năng làm việc nhóm để có thể phục vụ thực khách món ăn hoàn hảo nhất. Cũng như Trang càng quyết tâm hơn để đi đến cùng cái nghề “phải làm nhiều hơn khi người ta nghỉ ngơi”.

Thí sinh nam duy nhất trong năm gương mặt vào chung kết Nguyễn Mạnh Hiếu chia sẻ con đường đi đến giấc mơ trở thành một giảng viên hẳn còn dài nhưng hiện tại bạn rất tự tin.

Hiếu nói: “Dù thời gian thực tập tại ĐH Sài Gòn không dài nhưng cô Hoàng Thị Kiều Oanh đã chia sẻ phương pháp tiếp cận sinh viên, đứng lớp và cả cách xử lý một số tình huống gặp phải. Với mình đó là những kinh nghiệm rất quý”.

Còn với bạn Huỳnh Ngọc Thiên An, việc tự làm và bán những chiếc vòng tay từ hồi lớp 10 đã nuôi lớn mơ ước làm chuyên viên kinh doanh trong bạn. Thích ăn vặt và muốn thay đổi mô hình các quán ăn vặt, An chọn đi thực tế tại một đại lý buôn bán xe hơi và chợ đêm Bến Thành, phỏng vấn thực khách và định hình những bước đi đầu tiên để đến gần hơn với nghề nghiệp tương lai.

Mấy hôm nay ba và chị hai đặt ra nhiều tình huống khác nhau giúp An tập xử lý để không quá bỡ ngỡ khi vào trận chung kết.

Trong khi đó, hình ảnh người cha hoạ sĩ quá cố và những bức vẽ ngây ngô đầu đời do cha hướng dẫn là khoảng trời đầy kỷ niệm, cứ lớn dần cùng mơ ước trở thành hoạ sĩ giống cha của bạn Nguyễn Việt Hải Tú.

Nơi thực tập của Tú là Hội Mỹ thuật TP.HCM và khu nghệ nhân Hàm Long. Được chị ba tiếp lửa, Tú tập rồi vẽ ra “bản đồ cuộc đời” gắn với nghiệp hoạ sĩ.

“Có chút áp lực nhưng mình sẽ cố gắng quên hết để vào trận đấu cuối cùng với tất cả nỗ lực, xem đó như một cuộc dạo chơi cùng ước mơ” – Tú thổ lộ.

Giúp thí sinh tỏa sáng

Sân khấu chung kết sáng nay sẽ xuất hiện những nhân vật lớn: PGS.TS Nguyễn Đức Lộc (ĐH Khoa học xã hội & nhân văn, ĐHQG TP.HCM), hoạ sĩ – nhà thiết kế Sĩ Hoàng, đầu bếp Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân, CEO của FPT Software Nguyễn Đức Quỳnh và phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh Microsoft Phạm Trần Anh.

Trong phần thi “Phỏng vấn đồng nghiệp tương lai”, năm nhân vật này ngồi ở vị trí trả lời, các thí sinh trong vai trò phỏng vấn, qua đó lột tả nghề tương lai mà thí sinh chọn, đồng thời bộc lộ năng lực qua cách thí sinh đặt câu hỏi.

Anh Lê Xuân Dũng – phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM (đơn vị thường trực của cuộc thi) – cho biết ở vòng chung kết mỗi thí sinh phải trải qua ba phần thi, mỗi phần chỉ vỏn vẹn năm phút nên mọi điều kiện hỗ trợ đều đã sẵn sàng để thí sinh có thể tỏa sáng nhất trên sân khấu.

Không dừng lại ở một cuộc thi, sân chơi này đang mở ra những con đường mới, tạo đà cho mỗi bạn bước đến thật gần với ước mơ đời mình, bắt đầu từ chính nỗ lực không ngừng nghỉ của họ. Và biết đâu lại chẳng có những cuộc đời đổi thay khi bước ra từ sân chơi này.

QUỐC LINH