IPU-132 bế mạc, ra Tuyên bố Hà Nội

Sau năm ngày làm việc chính thức, Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) đã bế mạc chiều tối 1-4 và thông qua Tuyên bố Hà Nội.

 

IPU-132 bế mạc, ra Tuyên bố Hà Nội

Sau năm ngày làm việc chính thức, Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) đã bế mạc chiều tối 1-4 và thông qua Tuyên bố Hà Nội.




 

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, chủ tịch Đại hội đồng IPU-132, phát biểu tại cuộc họp báo – Ảnh: TTXVN 

Sau khi tiến hành các thủ tục theo quy định, Chủ tịch IPU-132, Chủ tịch Quốc hội VN Nguyễn Sinh Hùng đã tuyên bố thông qua nghị quyết của Uỷ ban thường trực về hòa bình và an ninh quốc tế về “Chiến tranh mạng: Mối đe doạ nghiêm trọng với hòa bình và an ninh thế giới”; nghị quyết của Uỷ ban thường trực về phát triển bền vững, tài chính và thương mại: “Định hình cơ chế mới về quản trị nước: Thúc đẩy hành động của nghị viện trong vấn đề nước và vệ sinh”; nghị quyết của Uỷ ban thường trực về dân chủ, nhân quyền: “Luật pháp quốc tế trong mối quan hệ với chủ quyền quốc gia: Không can thiệp vào công việc nội bộ và nhân quyền”.

Thời điểm định hình tương lai

Các đại biểu đã nghe một số báo cáo khác của Ủy ban thường trực về dân chủ, nhân quyền, Uỷ ban thường trực về các vấn đề của Liên Hiệp Quốc; nghe báo cáo về chuyến đi thực địa đến làng Unicef ở Hà Nội, trong đó các nghị sĩ từ 16 quốc gia đã đi thăm bốn trung tâm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em.

Các đại biểu được xem đoạn phóng sự ngắn giới thiệu về chuyến thăm và những nỗ lực của Chính phủ VN trong việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em; thúc đẩy nuôi con bằng sữa mẹ, công tác chăm sóc y tế và dinh dưỡng tại các cộng đồng dưới sự giúp đỡ của Unicef.

Đoạn video kết thúc bằng lời kêu gọi các nghị viện và nghị sĩ tăng cường giúp đỡ chăm sóc và đảm bảo quyền cơ bản của bà mẹ, trẻ em.

Phát biểu bế mạc, thay mặt Liên minh nghị viện thế giới, Chủ tịch Saber Chowdhury bày tỏ cảm ơn Quốc hội, Chính phủ và nhân dân VN trong việc chuẩn bị, đón tiếp đoàn đại biểu nghị sĩ các nước về tham dự IPU-132.

Điểm lại ý tưởng ban đầu của Quốc hội VN đề xuất về chủ đề của Đại hội đồng IPU-132 lần này, ông Saber Chowdhury cho rằng món quà vinh danh VN chính là hành động thực thi Tuyên bố Hà Nội, cũng như các nghị quyết mà đại hội đồng đã thông qua.

Ông Saber Chowdhury nhấn mạnh năm 2015 là thời điểm định hình tương lai thế giới trong 20 năm tới. Theo đó, các nghị viện trên thế giới cần đoàn kết trong cơ chế IPU cấp toàn cầu.

IPU-133 tại Zambia sẽ là cơ hội để các nghị viện, nghị sĩ trên thế giới tổng kết những gì đã làm được từ những văn kiện được thông qua tại IPU-132.

Phát biểu tại lễ bế mạc Đại hội đồng IPU-132, gửi lời chào đoàn kết hợp tác và đầy thân ái, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh sau năm ngày làm việc tích cực, với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội đồng IPU-132 đã thành công tốt đẹp.

Những kết quả quan trọng nhất của đại hội đồng đã được thể hiện qua Tuyên bố Hà Nội – một văn kiện thể hiện nguyện vọng và cam kết của IPU và các nghị viện thành viên trong việc xây dựng và thúc đẩy thực hiện những mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) mà Liên Hiệp Quốc đang xây dựng đến năm 2030. 

Chúng ta có nghĩa vụ phải hành động

Trong Tuyên bố Hà Nội, IPU-132 khẳng định:

“Mặc dù đã đạt được nhiều tiến bộ về công nghệ, y tế, tri thức và của cải vật chất, nhưng sự chênh lệch đã tồn tại từ rất lâu về kinh tế và xã hội vẫn đang ngày càng tăng, gây tổn hại cho toàn bộ hành tinh, nhiều nước trên thế giới chưa được hưởng thành quả của sự phát triển.

Tình hình này trở nên trầm trọng do mối đe dọa cấp bách đến từ biến đổi khí hậu và làn sóng bất ổn xã hội, chính trị ngày càng tăng, xung đột trong và giữa các quốc gia đang nổi lên”.

“Là nghị sĩ, chúng ta có nghĩa vụ phải hành động” – tuyên bố nêu. IPU-132 cho rằng việc thông qua chương trình phát triển mới giai đoạn sau năm 2015 và những mục tiêu phát triển bền vững vào tháng 9-2015 sẽ đem lại cơ hội có một không hai để ứng phó với các thách thức toàn cầu, sử dụng cách tiếp cận phổ cập và toàn diện áp dụng cho tất cả các quốc gia và gắn với vấn đề xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững.

“Cách tiếp cận lấy người dân làm trung tâm đòi hỏi phải có công bằng trong lĩnh vực môi trường: hành tinh và tất cả hệ sinh thái phải được xem là tài sản chung của toàn thể nhân loại hiện nay và trong tương lai.

Con người phải là động lực cho tất cả các chính sách phát triển bền vững, các tiến bộ cần được đánh giá không chỉ bằng giáo dục mà còn các biện pháp khác. Không nên chỉ coi người dân là những người trả thuế và người tiêu dùng mà phải xem họ là những công dân có quyền và nghĩa vụ…

Chúng ta phải ngăn ngừa các lợi ích nhóm gây ảnh hưởng tới các thảo luận chung. Chúng ta phải tập trung xây dựng đồng thuận đối với các giải pháp thực tiễn” – tuyên bố nhấn mạnh.

Nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội VN Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch IPU Saber Chowdhury đã đồng chủ trì họp báo quốc tế, thông báo về những kết quả chính của IPU-132.

Ông Nguyễn Sinh Hùng cho biết các diễn đàn thảo luận trong khuôn khổ IPU-132 đã diễn ra sôi nổi trong tinh thần hữu nghị, đoàn kết, hợp tác. Chủ đề “Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động” đã nhận được sự đồng tình của các đại biểu tham dự.

Ông Saber Chowdhury khẳng định nước chủ nhà VN có vai trò quan trọng trong tất cả các nội dung của đại hội đồng, từ khâu tổ chức đến việc tích cực đóng góp ý kiến tại các diễn đàn thảo luận.

“Những chia sẻ của VN là bài học, là kinh nghiệm tốt đối với quá trình hoạt động của nghị viện các quốc gia thành viên IPU” – ông nói.

LÊ KIÊN – TTXVN