Chúa Nhật IV MC B – 2015: Hoàn thành tác phẩm của Thiên Chúa

Mỗi người chúng ta đều có những viên “ngọc trong đá” vì chúng ta được Cha Trên Trời ban cho biết bao tài năng và ân phúc. Những tài năng ân phúc này chỉ có thể phát huy sau khi chúng ta đã đục đẽo, mài dũa chính mình bằng những cố gắng học hành, làm việc, tu luyện mỗi ngày.

Hoàn thành tác phẩm của Thiên Chúa

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

 

Lời mở

Tuần vừa qua chúng ta cùng tìm hiểu đền thờ mới và nền phụng vụ mới là chính Chúa Giêsu, còn mỗi người chúng ta là những viên đá sống động xây dựng nên đền thờ này. Hôm nay bài đọc I mời gọi chúng ta rằng: “Ai thuộc về dân Thiên Chúa, hãy tiến lên, tái thiết lại đền thờ của Người” (2Sbn 36,23). Thánh Phaolô, trong bài đọc II, nhắc nhở chúng ta rằng: “Chúng ta thật là tác phẩm của Thiên Chúa, được dựng nên trong Đức Giêsu Kitô để sống mà thực hiện công trình tốt đẹp của Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta” (Ep 2,10). Vậy chúng ta phải làm gì để hoàn thành đền thờ mới này là tác phẩm của Thiên Chúa?

1. Những thái độ khác nhau về đền thờ

Trước hết, chúng ta nhìn vào xã hội hôm nay để thấy nhiều loại người có những thái độ khác nhau đối với đền thờ.

1.1. Loại người phá huỷ đền thờ

Loại người thứ nhất là những người phá huỷ đền thờ. Họ giống như vua Babylon Nabuchodonosor vào năm 588 TCN đã phá huỷ đền thờ Giêrusalem đầu tiên do vua Salomon xây dựng vào năm 968 TCN. Sau đó chúng ta nghe trong bài đọc I, vua Kyro (Cyrus), người Ba Tư, đã được Chúa thôi thúc xây lại đền thờ. Nhưng đền thờ này cũng bị người Do Thái theo tôn giáo Hy Lạp phá huỷ vào năm 165 TCN. Đền thờ thứ 3 do vua Herod Cả xây dựng mất 46 năm (20 TCN – 26 SCN) cũng bị tướng Rôma là Titus phá huỷ vào năm 70 SCN.

Những người phá huỷ đền thờ đã coi thường con người, cho mình cũng như người khác chỉ là những thụ tạo thấp hèn, nay còn mai mất, chết như một con vật chứ không phải là những con người mang hình ảnh và danh dự của Con Một Thiên Chúa (x. Ga 3,18). Vì thế họ ăn uống say sưa, không lao động làm việc cho ai cũng chẳng học hành trau dồi kiến thức cho mình. Họ chiều theo những tham vọng và dục vọng khiến cho cuộc đời họ tàn lụi theo năm tháng. Thậm chí họ sống phóng đãng, bất công, coi người khác như những vật sở hữu và xúc phạm đến giá trị cao quý của con người bằng những lời nói xấu, vu khống, hành động gian ác, nên Chúa Giêsu gọi họ là “những con người chuộng bóng tối hơn ánh sáng bởi vì các việc làm của họ đều xấu xa” (Ga 3,19). Họ bị kết án vì đã không tin vào danh Con Một Thiên Chúa nơi bản thân mình cũng như nơi người khác.

1.2. Loại người bỏ bê đền thờ

Loại người thứ hai là những người bỏ bê đền thờ Thiên Chúa. Đa số chúng ta có thể thuộc về hạng người này. Họ giống như người Do Thái có đền thờ cao đẹp tuyệt vời nhưng lại bỏ bê để tôn thờ những thần tượng của các tôn giáo khác đến nỗi đền thờ thứ nhất đã bị phá huỷ (2Sbn 36,19). Họ cũng giống như người Do Thái thời Hy Lạp đô hộ, để mặc đền thờ thứ hai hoang tàn với những cây cối mọc um tùm, cả công trình chỉ còn gỗ đá ngổng ngang.

Quả thật, mỗi người chúng ta cũng giống như những người Do Thái thời ấy, chúng ta không nhận ra mình là những người được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa. Chúa ban cho chúng ta nhiều tài năng tinh thần cũng như những phương tiện vật chất, nhưng chúng ta không biết sử dụng để làm sáng danh Chúa, để làm cho vẻ đẹp, sự khôn ngoan và lòng nhân hậu của Chúa thể hiện trong con người mình. Nhiều khi chúng ta chỉ học hành, làm việc và sống cho mình chứ không phải cho Chúa. Chúng ta làm việc, học hành bằng sức của mình chứ không tin vào sức mạnh của Chúa. Chúng ta giống như những khối đá thô ráp, sần sùi không được gọt dũa để trở thành những viên đá quý, sống động tạo thành đền thờ. Chúng ta bỏ mặc người khác tàn tạ, đói khát, ngu dốt, bị bệnh tật hành hạ, bị xúc phạm nhân phẩm trong khi ta vẫn sống thoải mái, no đủ.

1.3. Loại người biết xây dựng đền thờ

Loại người thứ ba có lẽ chiếm rất ít trong Giáo Hội và xã hội hiện nay. Đó là những người biết xây dựng đền thờ Thiên Chúa vì biết rằng mình được Chúa dựng nên theo hình ảnh Ngài và ban cho sự sống đời đời của Thiên Chúa cho mình kèm theo bao ân huệ lớn lao. Vì thế họ quý trọng từng giây phút sống, phát huy từng tài năng và ân sủng Chúa ban, biết chia sẻ cho người khác những phương tiện và tài năng để đời sống của họ cũng như của người khác phát huy vẻ rực rỡ huy hoàng của Thiên Chúa. Họ trở thành những con người tài năng, nhân hậu, thánh thiện. Họ giống như viên ngọc quý giá được ánh sáng chiếu vào toả ra cho khắp nơi. Đó là những người mà Chúa Giêsu nói rằng: “Họ là những kẻ sống theo sự thật, đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của họ đã đã được thực hiện trong Thiên Chúa” (Ga 3,21).

Trong Mùa Chay thánh này, chúng ta được mời gọi chọn lựa thái độ sống để trở thành những người tái thiết đền thờ Thiên Chúa trong chính mình cũng như nơi người khác.

2. Tái thiết đền thờ Chúa như thế nào

Vậy chúng ta phải làm gì để có thể tái thiết được đền thờ Chúa?

2.1. Hoàn toàn tin tưởng vào Chúa Giêsu

Để tái thiết được đền thờ theo đúng ý Thiên Chúa, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta trước hết hãy hoàn toàn tin tưởng vào Người vì “Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Ngài thì được sống đời đời” (Ga 3,16). Tất cả những hoạt động của chúng ta đặt nền tảng trên niềm tin vào Chúa Giêsu: chúng ta làm mọi việc hằng ngày là làm cho Chúa, vì Chúa khi chúng ta nhận ra hình ảnh Chúa Giêsu trong mọi con người và muôn vật mình tiếp xúc.

Có thể chúng ta phải chịu đựng những đau khổ, thất bại như Chúa Giêsu bị treo trên thập giá trong hình ảnh của con rắn đồng trong sa mạc thời Môsê (x. Ga 3,14). Nhưng chúng ta chịu đựng với tất cả niềm vui và hy vọng vì biết rằng những đau khổ mà chúng ta chịu sẽ mang lại ơn cứu độ cho mình cũng như cho người khác, để mọi người được cứu độ khi nhìn vào đau khổ của chúng ta như người Do Thái nhìn lên con rắn đồng.

2.2. Xây dựng đền thờ bằng những viên gạch sống động hằng ngày

Hành động thứ hai mà chúng ta phải làm, đó là trong từng giây phút sống, chúng ta hãy sống trọn vẹn cho Chúa cũng như cho con người. Mỗi ngày chúng ta đều phải ăn uống, học hành, làm việc, giải trí, ngủ nghỉ… và hầu như chẳng phải là những việc lớn lao khiến chúng ta hãnh diện tự hào. Tuy nhiên, chúng lại là những viên gạch mà chúng ta cần sắp xếp, gắn kết lại với nhau để đến một ngày nào đó hình thành nên đền thờ của Thiên Chúa.

Lúc đó, khi người khác nhìn vào cuộc sống của chúng ta, họ nhận ra Chúa đang hiện diện với tất cả quyền năng, vẻ đẹp, tình yêu và ân phúc của Ngài. Những hành động thường ngày ấy giống như những viên đá thô ráp, sần sùi mà mỗi ngày chúng ta phải đục đẽo, mài dũa, sắp xếp cho thành hình ngôi đền thờ. Chúng ta không thể đốt giai đoạn, trở thành ngay một bác sĩ, kỹ sư, một học giả giỏi giang hay một nhà bác học nhiều phát minh, nếu không có những công việc hằng ngày kia. Chúng giống như những viên ngọc quý được người thợ đục đẽo, mài dũa từ những viên đá thô thiển cho đến lúc người khác mong được đeo những viên ngọc đó, được mang trong con người của mình và giúp người khác nhận ra vẻ đẹp, tình thương của Thiên Chúa.

2.3. Một thí dụ cụ thể

Có người trong giáo xứ đã tặng cho tôi một vài viên đá và chuỗi ngọc để làm thí dụ cho bài học hôm nay: Đây là viên đá thô ráp, nhìn vào mặt sau, chúng ta chẳng thấy được gì ngoài mặt đá lồi lõm, sần sùi. Nhưng nhìn vào mặt kia, sau khi người thợ đã chịu khó mài dũa, chúng ta lại thấy hiện lên những viên đá màu đỏ, màu xanh. Đó là những đá hồng ngọc rất quý, chỉ thua giá trị của kim cương; và những đá lục bảo ngọc rất giá trị. Rồi nếu chúng ta chịu khó mài dũa thêm chúng mới hình thành những chuỗi ngọc như thế này.

Mỗi người chúng ta đều có những viên “ngọc trong đá” vì chúng ta được Cha Trên Trời ban cho biết bao tài năng và ân phúc. Những tài năng ân phúc này chỉ có thể phát huy sau khi chúng ta đã đục đẽo, mài dũa chính mình bằng những cố gắng học hành, làm việc, tu luyện mỗi ngày. Những lúc hành động như thế, chúng ta cảm thấy mệt mỏi, có khi chán chường vì những thất bại, có khi đau đớn vì thấy mất mát chính mình. Nhưng, nếu chúng ta vẫn gắn bó với Chúa Giêsu và hành động trong Thần Khí sự thật và tình yêu của Người chắc chắn tài năng và ân phúc Chúa ban sẽ phát huy những kết quả rực rỡ.

Lời kết

Bài học hôm nay mời gọi chúng ta hãy gắn bó với Chúa Giêsu, xây dựng lại con người của mình hằng ngày để làm sao chúng ta trở thành những viên đá sống động, quý giá mà người khác nhìn vào gặp được Thiên Chúa, gặp được tất cả trong tình yêu và ơn cứu độ của Người.