‘Thành phố khoa học’ làm trái chỉ đạo của Thủ tướng

Ngày 11.3, Thanh tra Chính phủ ra thông báo kết luận thanh tra về việc quản lý sử dụng vốn tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc (TP.Hà Nội) trong giai đoạn từ năm 2004 – 2012, với hàng loạt sai phạm.

 

‘Thành phố khoa học’ làm trái chỉ đạo của Thủ tướng

 

 

Ngày 11.3, Thanh tra Chính phủ ra thông báo kết luận thanh tra về việc quản lý sử dụng vốn tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc (TP.Hà Nội) trong giai đoạn từ năm 2004 – 2012, với hàng loạt sai phạm.

 

 

 

Phối cảnh Khu công nghệ cao Hòa Lạc Phối cảnh Khu công nghệ cao Hòa Lạc – Ảnh: gov.vn

Theo đó, Ban quản lý (BQL) Khu công nghệ cao Hoà Lạc phê duyệt chi phí quản lý dự án chưa đúng quy định, không yêu cầu nhà thầu bảo hành công trình theo quy định. Sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước để duy tu bảo dưỡng một số công trình khi chưa hết thời hạn bảo hành; công tác bảo vệ chưa đảm bảo theo hợp đồng, để xảy ra mất tài sản nhưng chưa quy trách nhiệm, chưa yêu cầu bồi thường theo quy định. Tổng số tiền vi phạm trên 4,6 tỉ đồng. Việc lập dự toán và thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng có nhiều vi phạm trong các giai đoạn thiết kế, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế – dự toán làm tăng không đúng giá trị tổng dự toán các gói thầu với số tiền trên 40,1 tỉ đồng…

 
 

Khu công nghệ cao Hoà Lạc được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập từ năm 1998 với kỳ vọng là “thành phố khoa học tầm cỡ quốc gia”, là “yếu tố quan trọng để đẩy mạnh quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nền kinh tế khu vực và cả nước với vai trò là cầu nối tiếp nhận chuyển giao và tiến tới sáng tạo các công nghệ mới”. Theo quy hoạch, Khu công nghệ cao Hòa Lạc có tổng diện tích 1.586 ha ở địa bàn các xã: Phú Cát (H.Quốc Oai), Tân Xã, Hạ Bằng, Thạch Hòa, Bình Yên, Đồng Trúc (H.Thạch Thất). BQL Khu công nghệ cao Hòa Lạc là cơ quan trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với khu công nghệ này.

 

 

Tại dự án dò mìn khu vực 600 ha, hồ sơ hoàn công và chứng từ thanh quyết toán có nhiều mâu thuẫn và chưa đủ căn cứ pháp lý, số liệu hạch toán về chi phí nhân công và chi phí máy thi công của đơn vị thi công chênh lệch tới trên 7,1 tỉ đồng (chiếm 35% giá trị quyết toán). Thanh tra Chính phủ còn phát hiện BQL có những khoản chi thường xuyên không đúng quy định, trong đó tổ chức 32 đoàn đi công tác nước ngoài nhưng không báo cáo kết quả theo quy định, 20 đoàn không có kế hoạch được duyệt, quyết định cho 21 người đi không đúng thành phần.

Đáng lưu ý, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện không đồng bộ, hiện tượng dân tái lấn chiếm, chây ì, cơi nới, xây dựng công trình trong khu vực dự án diễn ra phức tạp nhưng không được xử lý triệt để. Hiện tượng chuyển nhượng trái phép diễn ra thường xuyên không quản lý được, đền bù sai đối tượng sử dụng đất; nhiều khu vực đã xây dựng dự án nhưng chưa được đền bù, hỗ trợ; khiếu nại tố cáo liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng diễn ra thường xuyên nhưng chưa giải quyết dứt điểm. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, áp đơn giá bồi thường không đúng; bồi thường vượt hạn mức, hỗ trợ không đúng chính sách, giao đất cho Công ty TNHH Toàn Thắng trái quy định, sử dụng tiền bồi thường đất công ích không đúng chính sách, xét giao đất tái định cư sai quy định… với tổng số tiền vi phạm trên 16,5 tỉ đồng. Việc đền bù giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Bắc Phú Cát trên địa bàn xã Phú Cát, H.Quốc Oai (Hà Nội) không đối trừ 50% tiền sử dụng đất khi đền bù cho người được chia tách đất; hỗ trợ sai chính sách, sử dụng sai mục đích tiền thu của dân nộp tiền sử dụng đất tái định cư, tiền đấu giá đất và chưa chi trả tiền bồi thường đất công ích cho xã với tổng số tiền vi phạm trên 46,7 tỉ đồng. Đặc biệt, trong việc khai thác quỹ đất, BQL đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH phát triển khu công nghệ cao Hoà Lạc FPT là đơn vị thuộc Công ty cổ phần phát triển đầu tư công nghệ FPT là sai đối tượng, không đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Thanh tra Chính phủ, sau 15 năm đầu tư xây dựng, diện tích đất giao cho các nhà đầu tư thuê đất để đầu tư sản xuất kinh doanh chỉ đạt 10,5% diện tích quy hoạch; 74 dự án được cấp phép hoạt động thì có 6 dự án bị thu hồi giấy phép và 25 dự án không triển khai hoặc triển khai chậm so với quy định. Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, đơn vị liên quan kiểm điểm trách nhiệm, làm rõ các sai phạm.

Thái Sơn