Chúa Nhật II MC B – 2015: Cuộc biến hình thật sự và trọn vẹn

Giáo Hội giới thiệu cho chúng ta đời sống tương tự như cuộc biến hình trên núi: vừa tạo nên hạnh phúc vì cảm nghiệm được vinh quang của Chúa, nhưng đồng thời cũng đòi hỏi ta phải cố gắng phấn đấu và từ bỏ chính mình. Vậy chúng ta sẽ biến hình như thế nào? Làm sao để đạt được cuộc biến hình thật sự và trọn vẹn?

Cuộc biến hình thật sự và trọn vẹn

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

 

Lời mở

Tuần trước chúng ta đã thấy cuộc đời giống như việc vào hoang địa vừa để chịu thử thách, cám dỗ nhưng cũng vừa được sống an bình, thân mật với Chúa để mang lại ơn cứu độ cho muôn loài. Tuần này Giáo Hội giới thiệu cho chúng ta đời sống tương tự như cuộc biến hình trên núi: vừa tạo nên hạnh phúc vì cảm nghiệm được vinh quang của Chúa, nhưng đồng thời cũng đòi hỏi ta phải cố gắng phấn đấu và từ bỏ chính mình như Abraham trong bài đọc I (x. St 22,1-18) hay như Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng (x. Mc 9,2-10). Vậy chúng ta sẽ biến hình như thế nào? Làm sao để đạt được cuộc biến hình thật sự và trọn vẹn?

1. Cuộc biến hình của đời ta

Trước hết, ta nên phân biệt có nhiều kiểu biến hình.

1.1. Những cuộc biến hình tạm thời

Trong đời sống, có những lúc ta mơ ước được biến hình. Nhìn vào cô dâu trong ngày cưới, nhiều người tự nghĩ: “Cái cô gái xấu xí này sao mà bây giờ đẹp thế!” Cô được biến đổi thành đẹp nhờ bàn tay của những chuyên viên thẩm mỹ với son phấn, với lông mi giả, với hạt kim tuyến lóng lánh trên tóc, trên áo quần… Đi xem văn nghệ, chúng ta thấy nhiều nghệ sĩ khuôn mặt cũng bình thường, nhưng dưới ánh đèn màu của sân khấu, trong những bộ quần áo đầy kim tuyến lấp lánh, với âm thanh dàn nhạc sôi động, họ hầu như biến hình và trở thành thần tượng cho nhiều người hâm mộ. Ta cũng ao ước hát hay, diễn tốt, tài năng và xinh đẹp như vậy. Nhưng cuộc biến đổi này chỉ diễn ra trong chốc lát. Sau khi tấm màn sân khấu kéo xuống, sau khi xoá bỏ lớp phấn son, trang phục bên ngoài, họ trở lại một con người bình thường, có khi còn xấu xí, kém cỏi hơn ta.

Hiện nay không ít thanh niên, thiếu nữ muốn trở thành những cô gái, chàng trai nóng bỏng (hot girl, hot boy) với điện thoại thông minh, trong bộ quần áo hàng hiệu, mang giày dép, mắt kính đắt tiền và bỏ thêm vài triệu thuê chiếc xe hơi… chỉ để xuất hiện trong một buổi nào đó và chụp hình tải lên facebook khoe với bạn bè! Đó cũng là những cuộc biến hình. Nhưng cuộc biến hình ấy rất mau chóng, tạm bợ và nhiều người nhận ra nó chẳng mang lại kết quả tốt đẹp gì, ngoài vài lời khen ngợi hay vỗ tay của con người!

Đối mặt với cuộc sống thực tế, nhiều người thấy rằng mỗi ngày hình như mình già hơn, yếu hơn, xấu hơn và cuối cùng đối mặt với cái chết để trở về cát bụi, nên họ cảm thấy bi quan, chẳng muốn trang điểm, sắm sửa, làm đẹp cho mình và cho đời. Đó cũng không phải là thái độ nên có của người tín hữu. Mỗi người chúng ta cần phải biến hình như Chúa Giêsu.

1.2. Cuộc biến hình thật sự và mãi mãi

Chúng ta đang được mời gọi để nhìn vào cuộc biến hình thật sự của con người. Khi dựng nên chúng ta theo hình ảnh và giống như Thiên Chúa, Ngài chia sẻ cho chúng ta sự sống, tình yêu, quyền năng, vẻ đẹp và biết bao ân phúc để ta biểu lộ cho mọi người thấy mình thật sự là con cái Thiên Chúa. Dù thân xác chúng ta mỗi ngày có già hơn, yếu hơn, và cuối cùng là cái chết, thì trong từng giây phút sống, ta vẫn có thể cảm nghiệm được những ân huệ Chúa ban.

Rất nhiều người không hiểu được rằng sở dĩ mình già hơn, yếu hơn, xấu hơn là bởi vì bản chất tốt đẹp của con người đã bị biến đổi do tội. Tội lỗi giống như lớp bụi che phủ tất cả vẻ đẹp hiện sinh của ta. Nó giống như lớp đất đá bao phủ bên ngoài che lấp bức tượng tuyệt đẹp và cao quý bên trong, ta cần phải tự đục đẽo chính mình thì một ngày nào đó bức tượng tuyệt vời kia mới xuất hiện. Vì thế, chúng ta cần phải biến hình thật sự để cho mọi người thấy chúng ta là một con người tuyệt vời, kỳ diệu, phi thường được Chúa yêu thương.

Hôm nay Chúa Giêsu dẫn các môn đệ lên núi để cho các ông nhìn thấy con người thật sự của Người cũng như của mỗi người chúng ta, dù thường ngày bên ngoài chẳng có gì lạ lùng. Người biến đổi hình dạng với dung nhan chói lọi như mặt trời (Mt 17,1), ngay cả y phục Người mặc cũng trở nên rực rỡ, trắng ngần (Mc 9,3). Như thế, không phải chỉ con người chúng ta biến đổi mà tất cả những vật chất được ta tiếp xúc, đón nhận đều mang bản chất kỳ diệu, phi thường vì gắn bó với bản chất cao quý thật sự của con người.

Mùa Chay này, chúng ta được mời gọi để xoá đi những lớp bụi mờ, để lột bỏ những lớp vật chất thô ráp, xấu xí bám vào bản chất tốt đẹp của mình để ta cùng biến hình với Chúa Giêsu trong đời sống thường ngày.

Tuy nhiên, chúng ta cũng nên nhớ rằng: cuộc biến hình này chưa được trọn vẹn ở trần thế. Chỉ khi chúng ta bước qua ngưỡng cửa của cái chết, cuộc biến đổi ấy mới đạt đến điểm ổn định và bước sang một giai đoạn mới.

Cuộc biến hình này vẫn tiếp tục thể hiện mãi trong suốt đời sống vĩnh hằng của mỗi người để ta gắn bó với Thiên Chúa là nguồn sống vĩnh hằng, tình yêu vô biên, hạnh phúc vô tận và mọi ân sủng tuyệt vời. Đó là cuộc biến đổi toàn diện và vĩnh hằng của con người để từ con người trở thành Thiên Chúa. Vì thế, Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng: các ông “không được kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại” (Mc 9,9).

2. Muốn biến đổi thì chúng ta phải làm gì?

Có nhiều người muốn biến đổi cuộc đời mình một cách nhanh chóng, dù họ biết rằng cuộc biến hình sẽ kéo dài không được bao lâu, giống như người ta đi giải phẫu thẩm mỹ. Có những cuộc giải phẫu nguy hiểm cho sự sống, thì cũng có những cuộc biến hình giả tạo và nguy hại đến bản chất của con người. Không ít người đi vào các ngọn núi trong rặng Himalaya để tìm những vị cao tăng ẩn cư trong đó, hy vọng sẽ học được những phép mầu để không già, không yếu như trong các cuốn sách “Tìm về Phương Đông” hay “Đường mây qua xứ tuyết” kể lại. Có những người nghĩ rằng mình phải tìm mua những thực phẩm đặc chế, ăn được quả đào tiên hay củ nhân sâm ngàn năm thì mình sẽ sống được lâu! Nhưng đó chỉ là những ảo tưởng xa vời.

2.1. Tìm lên núi cao để trở về nguồn

Chúng ta cần phải tìm về nguồn của sự sống, tình yêu và hạnh phúc, nguồn của quyền năng và ân sủng là chính Thiên Chúa thì mới biến hình thật sự. Hình ảnh Abraham dẫn đứa con mình lên núi cao, hay Chúa Giêsu đưa các môn đệ lên núi, tượng trưng cho sự cố gắng vượt lên chính mình của mỗi người chúng ta để tìm về nguồn cao cả tốt đẹp là chính Thiên Chúa. Tâm trí chúng ta vẫn có những ý nghĩ xấu xa, những tham vọng và dục vọng. Đó là lẽ tự nhiên của con người với bản tính bị hư hỏng vì tội lỗi. Nhưng chúng ta đang được mời gọi lên núi cao, để tìm ra những gì tốt đẹp, cao thượng, vượt lên trên bản tính tầm thường, ích kỷ, nhỏ nhen của con người. Mỗi lần cố gắng như vậy là chúng ta đang biến hình.

Đức Giêsu mời gọi chúng ta hãy lên núi, Người dẫn chúng ta lên núi cao như Abraham. Lên núi để dám chứng minh rằng mình theo Thiên Chúa và từ bỏ tất cả: bỏ chính đứa con độc nhất và cũng là niềm hy vọng của mình vì tình yêu Thiên Chúa. Chính khi Abraham từ bỏ tất cả, ông đã biến đổi chính mình và biến đổi dòng dõi mình để dòng dõi ấy trở nên đông đúc như sao trời cát biển. Vì thế, công việc thứ nhất là chúng ta lên núi cao để gắn bó với Chúa và vượt lên trên những tham vọng, dục vọng nhỏ nhen của mình.

2.2. Gắn bó với Chúa Giêsu để đạt được sự biến hình thật sự và hiệu quả

Công việc thứ hai là chúng ta cũng gắn bó với Chúa Giêsu. Người là Con yêu dấu của Chúa Cha nên Chúa Cha nhắc nhở ta rằng: “Hãy vâng nghe lời Người” nếu muốn tìm được về nguồn là chính Thiên Chúa. Người biến hình để cho chúng ta thấy mình cũng có thể biến hình giống như Người vì chúng ta là những chi thể trong thân thể mầu nhiệm của Người. Thánh Phaolô nói với ta hôm nay: “Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tiếc, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả cho chúng ta sao?” (Rm 8,32).

Nếu chúng ta gắn bó với Chúa Giêsu, gắn bó cho đến cùng trong tình yêu, cho đến cái chết nhục nhã trên thập giá như Người, chúng ta sẽ cảm nghiệm được cuộc biến hình thực hiện ngay trong đời ta ở trần thế này để chúng ta thấy mình sẽ trẻ đẹp hơn, khoẻ mạnh hơn, yêu thương hơn. Lúc ấy chúng ta cũng cảm nghiệm được quyền năng của Thánh Thần thúc đẩy mình để có thể chịu đựng những bệnh tật, đau đớn, thất bại, nhục nhã trong cuộc đời. Vượt lên trên những vẻ tầm thường đó, con người chúng ta toát ra niềm vui, bình an, hạnh phúc và cả quyền năng của Thiên Chúa để mang lại cho người khác ơn cứu độ.

Tôi xin chia sẻ kinh nghiệm mới trải qua:

Chúa Nhật thứ I Mùa Chay, 22/2/2015 (mùng 4 Tết) vừa qua, sau khi dâng lễ và giải tội ở Nhà thờ Chợ Đũi, quận 1, TP.HCM, về nhà tôi thấy đã có 15-20 bệnh nhân chờ sẵn. Sau khi đo huyết áp, đo khí thở và khám bệnh chúng tôi cùng cầu nguyện. Trong số bệnh nhân có một bà mẹ dẫn đứa con gái 20 tuổi. Em là một sinh viên xin tu ở dòng Xitô nữ, nhà ở ngã ba Trị An. Cách đây hơn 1 tháng em bị câm, chỉ giao tiếp bằng chữ viết, nhưng lại nói được khi vào toà xưng tội. Gia đình đã xin dòng Xitô cầu nguyện. Cha xứ ở đó nói xuống tìm tôi.

Trong khi tôi giúp cho những bệnh nhân khác, em vào trong nhà nguyện chỗ tôi ở viết cho tôi 4 trang giấy: kể lại câu chuyện đời em trong đó có sự tác động của người cha như là nguyên nhân làm cho em bị câm. Sau khi cầu nguyện, các bệnh nhân khác ra về, tôi xin em ở lại để cầu nguyện riêng cho em. Tôi xin Chúa tác động trên em, xin Chúa Thánh Thần đến với em để em có thể nói. Tôi nói với em rằng: từ nay con hãy mở miệng để loan báo tình thương và quyền năng của Chúa cho mọi người. Tự nhiên em mở miệng nói được. Bà mẹ và những người hiện diện hết sức ngạc nhiên. Sáng nay, Chúa Nhật thứ II Mùa Chay, 1/3/2015, cả gia đình xuống gặp tôi, trong đó có người cha của em, để cám ơn Chúa.

Lời kết

Từ sự kiện này, tôi cảm nghiệm được rằng khi gắn bó với Chúa Giêsu và xin Chúa Thánh Thần tác động thì con người chúng ta biến đổi, em đó biến đổi và tôi cũng biến đổi. Trong thâm sâu của mỗi người, chúng ta là những gì rất lạ lùng, vì bản chất của chúng ta chính là con Thiên Chúa.