Mỹ chỉ trích Nga “huỷ hoại trật tự thế giới”

Ngày 21-2, chính phủ Mỹ lên tiếng chỉ trích Nga “huỷ hoại trật tự thế giới” vì ủng hộ phe ly khai xâm phạm thoả thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine.

 

Mỹ chỉ trích Nga “huỷ hoại trật tự thế giới”

 

Ngày 21-2, chính phủ Mỹ lên tiếng chỉ trích Nga “huỷ hoại trật tự thế giới” vì ủng hộ phe ly khai xâm phạm thoả thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine.

 

 

 

 

Một toà nhà bị phá hủy ở thị trấn Debaltseve Ảnh: Reuters
Quân ly khai thân Nga ở Debaltseve Ảnh: Reuters

“Việc Nga tiếp tục ủng hộ các cuộc tấn công của phe ly khai, hành vi xâm phạm thoả thuận ngừng bắn, đang huỷ hoại ngoại giao quốc tế và các tổ chức đa phương, nền tảng của trật tự tự toàn cầu” – AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki tuyên bố.

Bà Psaki kêu gọi: “Chúng tôi yêu cầu Nga phải tuân thủ các cam kết bằng hành động quyết liệt trước khi chúng ta phải chứng kiến thêm nhiều thành phố ở miền đông Ukraine bị phá huỷ và nhiều sinh mạng bị sát hại”.

Chính phủ Pháp và Đức cũng lên tiếng kêu gọi phe ly khai phải tuân thủ thoả thuận ngừng bắn Minsk, nhưng những lời tuyên bố này hoàn toàn vô nghĩa khi quân ly khai ăn mừng chiến thắng việc giành được thị trấn chiến lược Debaltseve ở miên đông Ukraine.

Phóng viên Reuters có mặt ở Debaltseve mô tả thị trấn này đã bị phá huỷ hoàn toàn. Lá cờ của “CH Nhân dân Donetsk” tự phong tung bay trên nóc tòa thị chính Debaltseve. Một thủ lĩnh ly khai nhặt những băng đạn binh sĩ Ukraine bỏ lại và tuyên bố: “Số đạn này giờ là của chúng ta. Chúng ta phải tiếp tục mở rộng”.

Mới đây chính quyền Kiev cũng cáo buộc Matxcơva triển khai thêm nhiều xe tăng và binh sĩ tới thị trấn Novoazovsk ở bờ biển phía nam Ukraine. Người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho biết có hơn 20 xe tăng Nga, 10 hệ thống tên lửa và hàng chục xe buýt chở binh sĩ đã vượt biên giới vào Ukraine.

Điện Kremlin chưa phản ứng lại với cáo buộc này. Nếu đây là sự thật, nhiều khả năng chiến trường miền đông Ukraine sẽ mở rộng. Phía Mỹ cũng khẳng định đã quan sát thấy hoạt động triển khai binh lực của Nga. Hiện Kiev đang lo ngại quân ly khai thân Nga sẽ tấn công thành phố cảng trọng yếu Mariupol.

Hôm qua Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tố cáo cố vấn Vladislav Surkov của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức  nhóm bắn tỉa sát hại hơn 100 người Ukraine trong cuộc biểu tình “Maidan” trên đường phố Kiev một năm trước đây.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định lời cáo buộc này là “điên rồ”. Sáng nay, một tin xấu đến với Nga khi hãng xếp hạng tín dụng Moody’s hạ bậc tín nhiệm Matxcơva xuống mức “rác”. Moody’s dự báo Nga sẽ suy thoái sâu trong năm 2015 và 2016.

Moody’s cho rằng sức mạnh tài chính của chính phủ Nga sẽ suy giảm nghiêm trọng trong những tháng tới. Phản ứng lại, điện Kremlin tuyên bố động thái của Moody’s “có mục tiêu chính trị”. Trước Moody’s, Standard & Poor’s cũng đã hạ tín nhiệm Nga xuống mức rác.


NGUYỆT PHƯƠNG