Pháp đưa ý tưởng nhờ mạng xã hội chống khủng bố

Facebook, Twitter hay Google sẽ là công cụ ngăn chặn hiệu quả hoạt động tuyên truyền của các tổ chức khủng bố, cực đoan, vì sự can thiệp của chính phủ các nước trong nhiều tình huống sẽ “mất nhiều thời gian”.

 

Pháp đưa ý tưởng nhờ mạng xã hội chống khủng bố

 

 

 Facebook, Twitter hay Google sẽ là công cụ ngăn chặn hiệu quả hoạt động tuyên truyền của các tổ chức khủng bố, cực đoan, vì sự can thiệp của chính phủ các nước trong nhiều tình huống sẽ “mất nhiều thời gian”, AP dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết.

 

 

Pháp đưa ý tưởng nhờ mạng xã hội chống khủng bố - ảnh 1Bộ trưởng Nội vụ Pháp Cazeneuve – Ảnh: Reuters
Ông Cazeneuve đã đến San Francisco và thung lũng Silicon hôm 20.1. Bộ trưởng Nội vụ Pháp có cuộc họp đặc biệt tại Mỹ với đại diện của các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Google và Microsoft nhằm kêu gọi họ giúp đỡ các quan chức Pháp bằng việc hỗ trợ cho hoạt động điều tra và phản ứng nhanh với các hoạt động tuyên truyền khủng bố.
“Điều quan trọng là phải có sự hợp tác đầy đủ và phản ứng nhanh chóng”, ông Cazeneuve nói về ý tưởng chống khủng bố trên mạng.
Ông phát biểu: “Tôi nói với họ rằng bằng cách hành động cùng nhau, chúng ta có thể truy ra những trang web có nội dung tuyên truyền khủng bố và ngăn chặn chúng…”.
Ông Cazeneuve đặc biệt nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của internet, đặc biệt là mạng xã hội trong “cuộc chiến” ý thức hệ.
Theo đó, ông dẫn ra con số cho thấy “hơn 400 công dân Pháp” đã tham gia vào các cuộc xung đột tại Iraq và Syria, hoạt động như những tay súng chiến đấu cho IS.
“Tính đến lúc này, trong địa hạt Liên minh châu Âu (EU), 90% những người có hành vi khủng bố đã chính thức hành động sau khi tham gia vào các trang web cực đoan”, Sputnik News dẫn lời ông Cazeneuve trả lời nhật báo France Soir.
Ý tưởng của ông Cazeneuve nhận được sự đồng tình của các nhà điều hành mạng xã hội Facebook. Một phát ngôn viên của Facebook nói với AP rằng công ty này đang làm việc “tích cực” để đảm bảo rằng họ không trở thành nơi dung chứa những hoạt động của các phần tử cực đoan, bằng cách loại bỏ bất kỳ nội dung nào có hơi hướm “khen ngợi hoặc ủng hộ chủ nghĩa khủng bố”.
Pháp đang là nước đối mặt với tình trạng khủng bố nghiêm trọng. Hồi đầu năm nay, một cuộc thảm sát đã diễn ra tại toà soạn tạp chí Charlie Hebdo làm 12 người thiệt mạng.

Nhật Đăng