IS thực hiện các vụ đánh bom đẫm máu ở Libya

gày 21-2, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) nhận trách nhiệm các vụ đánh bom đẫm máu ở Libya. Đây là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy IS đã vươn vòi bạch tuộc tới quốc gia châu Phi.

 

IS thực hiện các vụ đánh bom đẫm máu ở Libya

 

gày 21-2, tổ chức khủng bố  Nhà nước Hồi giáo (IS) nhận trách nhiệm các vụ đánh bom đẫm máu ở Libya. Đây là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy IS đã vươn vòi bạch tuộc tới quốc gia châu Phi.

 



Sau khi lập vương quốc ở Syria và Iraq, IS bắt đầu mở rộng hoạt động ở Libya Ảnh: FP

Theo AFP, mới đây Mỹ và Liên Hiệp Quốc đã lên án vụ các vụ tấn công tại thị trấn Al-Qoba ở Libya. Bộ Y tế Libya thông báo có ít nhất 40 người, bao gồm sáu người Ai Cập, đã thiệt mạng. Ngoài ra còn có 41 người khác bị thương.

Chính phủ Libya cho biết bọn khủng bố đồng loạt đánh bom một trạm xăng đầy khách hàng, một đồn cảnh sát và khu vực xung quanh nhà của chủ tịch Quốc hội Aquila Salah Issa. IS tuyên bố tổ chức các cuộc tấn công này để báo thù việc Libya và Ai Cập không kích nhóm này.

“Đây là thông điệp cảnh báo bất kỳ kẻ nào có ý đồ tấn công các binh sĩ của Nhà nước Hồi giáo hay bất kỳ người nào theo đạo Hồi” – IS tuyên bố.  Phản ứng lại, chính quyền Mỹ kêu gọi các phe phái đối lập ở Libya cần xây dựng một chính phủ thống nhất để đối phó với mối đe dọa IS.

LHQ đã mời các đảng đối lập ở Libya đàm phán tại Morocco. Giới phân tích nhận định IS sẽ còn tiếp tục mở rộng hoạt động ở Libya sau khi đã chiếm được nhiều diện tích lớn tại Syria và Iraq. “Mối đe doạ từ IS sẽ tăng vọt” – chuyên gia Mohamed El-Jared thuộc Hội đồng Atlantic cảnh báo.

Kể từ khi nhà lãnh đạo Moamer Kadhafi bị lật đổ, Libya rơi vào hỗn loạn. Chính quyền được quốc tế công nhận chật vật đối phó với các tổ chức quân sự đòi quyền lực và nguồn tài nguyên dầu mỏ của đất nước. Trên thực tế hồi tháng 1 IS đã tổ chức cuộc tấn công tại một khách sạn ở Tripoli khiến chín người thiệt mạng.

Nguồn tin tình báo cho biết IS đã lập trụ sở Libya tại Sirte, quê nhà của ông Kadhafi, và mở nhiều mạng lưới hoạt động ở phía nam nước này.


NGUYỆT PHƯƠNG