Tổng kết hoạt động năm 2014 của Ban Y tế – Xã hội

Trong tư cách là Phó chủ tịch, Trưởng ban Y tế – Xã hội của Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM, tôi xin tổng kết một số hoạt động trong năm 2014 của Ban Y tế – Xã hội.

 Tổng kết hoạt động năm 2014 của Ban Y tế – Xã hội

thuộc Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM

 

Trong tư cách là Phó chủ tịch, Trưởng ban Y tế – Xã hội của Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi (NKT-TMC) TP.HCM, tôi xin tổng kết một số hoạt động trong năm 2014 của Ban Y tế – Xã hội. Chúng tôi hy vọng các anh chị khác trong Ban và các chi hội sẽ bổ sung thêm cho bản tổng kết này.

Trong năm 2014 chúng tôi có một số hoạt động tiêu biểu như sau:

1. Lĩnh vực Y tế

1.1. Kết hợp hoạt động với các tổ chức y tế để khám bệnh, khám sức khoẻ tổng quát, phát thuốc cho các NKT-TMC, bệnh nhân nghèo ở TP.HCM và các vùng phụ cận.

Trong hoạt động này chúng tôi phối hợp với Đoàn Bác sĩ Từ thiện Tâm Việt và Chi hội Răng Hàm Mặt của bác sĩ Tomy, liên lạc với các đoàn từ thiện khác như Caritas Sài Gòn và các địa phương để cung ứng các dịch vụ y tế, gửi các bác sĩ, dược sĩ, y sĩ đến các cơ sở từ thiện xã hội phục vụ bệnh nhân nghèo.

1.2. Được sự hỗ trợ về các dụng cụ y tế, thuốc men của các ân nhân trong và ngoài nước, chúng tôi đã chuyển giao các thuốc men, vật dụng y tế và trợ giúp phương tiện vận chuyển cho đoàn Bác sĩ Từ thiện Tâm Việt, cho các đoàn y tế khác để phục vụ NKT-TMC, bệnh nhân nghèo. Dịp tháng 8/2014 vừa qua, sau khoá dạy ở Hoa Kỳ, chúng tôi gửi tặng cho đoàn Bác sĩ Từ thiện Tâm Việt 1.000 USD với nhiều thuốc men, dụng cụ y khoa và Chi hội Răng Hàm Mặt 1.000 USD để làm phương tiện phục vụ các NKT-TMC.

1.3. Nâng cao nhận thức cho cộng đồng xã hội, nhất là đồng bào Thiên Chúa giáo, về việc chăm sóc sức khoẻ thể xác cũng như tinh thần; về cách điều trị các khiếm khuyết về mặt tinh thần như nghiện thuốc lá, nghiện trò chơi trực tuyến, nghiện phim ảnh đồi truỵ, nghiện cờ bạc, nghiện rượu bia, nghiện ma tuý, chứng thủ dâm, đồng tính luyến ái, hội chứng tự kỷ, phá thai… Chúng tôi quan niệm rằng sức khoẻ toàn diện con người gồm 4 lĩnh vực: thể lý, tâm thần, tâm lý và tâm linh. Hai lĩnh vực sau chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng ở nước ta. Sau cuộc tham quan nghiên cứu tại Đức với các giảng viên Khoa Tâm lý của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, chúng tôi đang thử nghiệm chương trình chữa trị và phục hồi sức khoẻ toàn diện cho các bệnh nhân. Theo báo cáo của các nhà xã hội, VN hiện nay đang có 6,7 triệu người khuyết tật về thể lý và hơn 10 triệu người khuyết tật về tinh thần.

– Chúng tôi đã thực hiện việc nâng cao nhận thức cho cộng đồng về lĩnh vực y tế và xã hội qua việc biên soạn và xuất bản 2 cuốn sách Lời Chúa Hằng Ngày năm 2015 và Bạn là Lời Cứu độ.

– Vào các buổi sáng Chủ Nhật, từ 9g-11g30, chúng tôi cũng kết hợp với một vài anh chị em chuyên môn để khám và giúp cho các bệnh nhân. Tổng cộng 12 tháng vừa qua, chúng tôi đã giúp cho 1.652 bệnh nhân và phát thuốc cho 848 người.

– Trong dịp sang dạy học ở bang California, Hoa Kỳ, từ ngày 14/12/2014 – 01/01/2015, chúng tôi cũng chia sẻ cho các bậc phụ huynh phương pháp săn sóc trẻ bị hội chứng tự kỷ.

2. Lĩnh vực xã hội

2.1. Trong lĩnh vực truyền thông xã hội, chúng tôi thực hiện một vài việc như:

– Biên soạn sách nhằm cổ vũ những nhận thức, tôn trọng NKT-TMC, dạy những kỹ năng sống mới cho NKT-TMC.

– Xuất bản sách, viết các bài báo, dùng trang web để nâng cao nhận thức tôn trọng, hướng dẫn các kỹ năng sống NKT-TMC cũng như cho quần chúng để săn sóc, giúp đỡ các NKT-TMC. Chúng tôi hiện có một trang web với địa chỉhanhkhatkito.org và sử dụng trang này cho các hoạt động trên. Tính đến ngày hôm nay, 30/1/2015, số lượt truy cập trong trang web này là 7.489.642, trung bình mỗi ngày số người truy cập khoảng 7.000 lượt. Một số bản tin của Hội Bảo trợ cũng được đưa lên trang web này. Chi phí cho công tác truyền thông năm nay là 41.710.000 đồng.

2.2. Phối hợp các hoạt động từ thiện xã hội của các tổ chức và cá nhân để mang lại lợi ích thiết thực cho NKT-TMC như:

– Đóng góp vào việc tổ chức ngày hội Thắp sáng lòng nhân ái của Hội Bảo Trợ (20 triệu đồng) để mua quà cho NKT-TMC dịp Tết Giáp Ngọ; với nhóm Bác ái trong Yêu Thương (10 triệu đồng) và các hoạt động cho các trẻ em mồ côi, nhiễm HIV ngày Tết Trung Thu, Tết Nguyên đán. Tổng chi cho hoạt động này là 53.615.000 đồng.

– Nhận những thực phẩm như rau củ quả, bánh kẹo, quần áo mới và cũ của các nhà hảo tâm để phân phát cho những người nghèo, mồ côi, khuyết tật trong các cơ sở.

– Đóng góp vào quỹ học bổng cho các trẻ em nghèo, mồ côi, sinh viên nghèo bị khuyết tật ở TP.HCM. Tổng chi là 61.250.000 đồng và 300 đô la Mỹ.

 

Lời kết

Trên đây là tóm lược một số hoạt động của Ban Y tế xã hội trong năm qua. Chúng tôi xin chân thành cám ơn các ân nhân, các nhà hảo tâm đã khích lệ và giúp đỡ chúng tôi thực hiện các hoạt động từ thiện này. Chúng tôi hy vọng trong năm 2015 các hoạt động y tế xã hội dành cho NKT-TMC sẽ có hiệu quả cao hơn và thiết thực hơn cho những người này, nhất là trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.

Kính chúc các anh chị trong Ban Y tế-Xã hội, các ân nhân, các nhà hảo tâm và toàn thể gia đình Hội Bảo trợ luôn được an lành, mạnh khoẻ và hạnh phúc trong Năm Mới Ất Mùi.

TM. Ban Y tế-Xã hội
Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn