Bộ trưởng Thăng nhắc đại diện Lào Cai “nói như xe mất phanh”

Sốt ruột với trình bày của đại diện Lào Cai, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng bảo: “Anh nói không dừng được, cứ như xe mất phanh. Đề nghị nói luôn: 2015 sẽ xử lý các vấn đề về ATGT như thế nào?”.

 

Bộ trưởng Thăng nhắc đại diện Lào Cai “nói như xe mất phanh”

 

Sốt ruột với trình bày của đại diện Lào Cai, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng bảo: “Anh nói không dừng được, cứ như xe mất phanh. Đề nghị nói luôn: 2015 sẽ xử lý các vấn đề về ATGT như thế nào?”.  

 

 

 

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị – Ảnh: Lâm Hoài

​”Tính mạng con người là trên hết” - Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo như trên tại hội nghị trực tuyến về an toàn giao thông (ATGT) với các bộ ngành, tỉnh thành trên cả nước sáng 13-1. 

Đây đồng thời là mục tiêu của Năm ATGT 2015 do Ủy ban ATGT quốc gia triển khai với chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”.

Tại hội nghị, Phó thủ tướng ghi nhận những nỗ lực của ngành giao thông và các địa phương khi lần đầu tiên giảm được số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) xuống dưới 9.000 người, cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết, người bị thương) đều giảm. Trong đó có nhiều tỉnh giảm trên 20%.

Địa phương nào cũng phải giảm 5-10%

Còn chín địa phương có số người chết vì TNGT tăng, trong số này có năm tỉnh tăng trên 10%, gồm Quảng Trị, Kon Tum, Vĩnh Long, Kiên Giang, Bến Tre.

Ngoài ra tình hình TNGT tại địa bàn nông thôn, các sự cố uy hiếp an toàn hàng không còn diễn ra nguy hiểm.

Tuy nhiên Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tình hình TNGT còn diễn biến rất phức tạp, còn nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra.

Phó thủ tướng cũng lưu ý tình trạng một số địa phương còn lơ là, lãnh đạo còn nhận thức chưa đầy đủ, thiếu trách nhiệm về công tác ATGT. 

“Chẳng nói gì xa, như cuộc họp hôm nay tôi thấy rõ nhiều đầu cầu còn thiếu vắng các lãnh đạo tỉnh chủ trì mà ủy thác cho cấp phó hoặc cấp sở. Như vậy rõ ràng là còn thiếu trách nhiệm”, Phó thủ tướng nói.

Cho rằng các hoạt động thực thi công vụ còn có dấu hiệu tiêu cực, Phó thủ tướng đề nghị Bộ GTVT tăng cường thanh tra, kiểm tra kiểm soát các hoạt động thực thi công vụ trong đào tạo, sát hạch, đăng kiểm, kiểm soát tải trọng xe…

Phó thủ tướng đề nghị trong năm 2015 các địa phương tiếp tục phải giảm cả ba mục tiêu (số vụ, số người chết và số người bị thương) từ 5-10%, đặc biệt giảm các vụ TNGT nghiêm trọng. 

“Đơn cử như Cà Mau năm 2014 còn có 18 người chết, đã giảm nhưng năm 2015 tiếp tục đặt mục tiêu giảm nữa, còn 15-16 người hoặc ít hơn càng tốt. Phải đặt tính mạng con người lên trên hết”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Được chỉ định phát biểu, giám đốc Sở GTVT Lào Cai Nguyễn Trọng Hài dẫn chứng hàng loạt “thành tích” mà địa phương này đạt được…

Tuy nhiên, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ngắt lời ông Hài, đề nghị phát biểu có trọng tâm: “Lào Cai là nơi để xảy ra tai nạn xe khách thảm khốc nhất vừa qua, các đồng chí rút ra kinh nghiệm gì?”.

Đáp lại, thay vì trả lời câu hỏi của Phó thủ tướng, ông Hài tiếp tục: “Xin báo cáo thêm một chút nữa” khiến cả hội trường cười ồ.

Cố tình chở quá tải: phải xử lý hình sự

Quá sốt ruột với phần trình bày của đại diện Lào Cai, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tiếp tục can thiệp: “Anh nói không dừng được, cứ như xe mất phanh. Đề nghị nói luôn vào mục tiêu trong năm 2015 sẽ xử lý các vấn đề về ATGT như thế nào, xe quá tải xử lý ra sao?”.

Ông Hài nói Lào Cai sẽ giảm ba tiêu chí trên 5% theo hướng… đồng bộ với các tỉnh.

Không hài lòng với phần trả lời của giám đốc Sở GTVT Lào Cai, Bộ trưởng Thăng thẳng thắn: “Lào Cai phải cam kết năm 2015 không còn xe quá tải nữa”.

Tiếp lời, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng vừa qua có nhiều thông tin về hoạt động của các xe từ thành phố Lào Cai lên Sa Pa không được quản lý, việc phạt xe quá tải tại địa phương này cũng chưa tốt…

“Các anh làm chưa tốt, nhược điểm lớn, cần phải rút kinh nghiệm ngay”, Phó thủ tướng nhắc nhở.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính đề nghị Bộ GTVT đẩy nhanh thi công và có biện pháp hoàn trả mặt bằng để người dân đi lại an toàn.

Trong khi đó, đại diện tỉnh Lạng Sơn cho rằng việc xử lý xe quá tải còn gặp khó do các phương tiện còn trốn tránh, thiếu các bãi hạ tải… Đại diện địa phương này cũng đề nghị Bộ GTVT cần có phương án nâng chịu tải nền đường đáp ứng yêu cầu phát triển…

Phúc đáp các đại biểu, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định đang huy động tối đa lực lượng, thi công xuyên tết để đảm bảo theo chỉ đạo của Chính phủ trong năm 2015 hoàn thành toàn tuyến QL1 từ Hà Nội vào Cần Thơ.

Ông Thăng cũng khẳng định tới đây sẽ bố trí cân kiểm soát tải trọng tại tất cả trạm thu phí BOT để xử lý xe quá tải. 

Về đề xuất nâng chịu tải của đường, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định đường được thi công theo tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế nên không phải điều chỉnh về kỹ thuật.

“Chúng ta không thể có tư duy làm đường để phục vụ các loại xe quá tải được. Đường chúng ta hiện nay cứ chở đúng tải chẳng hề hấn gì, xe 100 tấn đi đúng tải cũng không sao nhưng 10 tấn mà chở quá tải là hỏng đường ngay”, ông Thăng nói.

Cũng liên quan tới xe quá tải, Bộ trưởng Thăng đề nghị tới đây cần nghiên cứu đặt ra mức chở vượt tải trọng bao nhiêu phần thì không xử phạt hành chính nữa mà tiến hành xem xét truy tố hình sự.

“Rõ ràng đây là hành vi cố tình chứ không phải vi phạm hành chính nữa, nghiêm trọng vì cố tình phá hoại tài sản của quốc gia”, Bộ trưởng Thăng nhận định.

Ông Thăng khẳng định mục tiêu trong năm 2015 sẽ cơ bản giải quyết xong nạn quá tải. “Hết quả tải thì cũng giảm TNGT, bớt tiêu cực và quan trọng nữa là kỷ cương phép nước được thực hiện nghiêm túc”, ông Thăng nói.

 Bốn năm chưa làm được tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe

Đó là lời phàn nàn có phần gay gắt của Bộ trưởng Đinh La Thăng khi đề cập thông tư về sức khỏe của người lái xe.

Được ông Thăng đề nghị cập nhật tiến độ ban hành thông tư này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết hiện bộ này vẫn tiếp tục hoàn thiện để trình liên bộ Giao thông vận tải - Y tế ký ban hành thông tư.

Ngắt lời, Bộ trưởng Thăng gay gắt nói: “Chỉ có một cái thông tư mà bốn năm liền không ra được trong khi hằng ngày người khỏe hay người yếu đều lái xe vù vù trên đường. Có Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đây, tôi đề nghị tới đây nên dừng các thông tư liên bộ để rạch ròi trách nhiệm.

Như thông tư về sức khỏe của lái xe thì Bộ Y tế cứ ký đi, chờ xin ý kiến làm gì, Bộ GTVT chỉ thoả thuận thôi, chứ cả hai cùng ký rồi cuối cùng chẳng đơn vị nào chịu trách nhiệm chính cả!”.         

LÂM HOÀI