Pháp nâng mức báo động cao tại miền Bắc

Gần nửa đêm ngày 8-1 (giờ Pháp), đài BBC cho biết Pháp đã nâng mức báo động lên cấp cao nhất tại vùng Picardie, miền Bắc.

 

Pháp nâng mức báo động cao tại miền Bắc

 

Gần nửa đêm ngày 8-1 (giờ Pháp), đài BBC cho biết Pháp đã nâng mức báo động lên cấp cao nhất tại vùng Picardie, miền Bắc.

 

 

 

Người dân Pháp phẫn nộ vì vụ tấn công khủng bố. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters tường thuật cảnh sát thực hiện việc lục soát từng ngôi nhà tại làng Corcy, chỉ cách trạm xăng nơi các nhân chứng báo đã nhìn thấy hai kẻ khủng bố vài km.

Các nguồn tin từ Mỹ và Châu Âu nói Said Kouachi, 34 tuổi, đã đến Yemen trong nhiều tháng để huấn luyện với Al Qaeda chi nhánh bán đảo Ả Rập.

Said Kouachi và người em Cherif 32 tuổi, là đối tượng đang bị săn lùng tại Pháp sau vụ xả súng giết chết 12 người, trong đó có nhà báo và cảnh sát tại thủ đô Paris.

Hai người được sinh ra và lớn lên tại Pháp, cha mẹ đều là người gốc Algeria. Chúng đã nằm trong danh sách theo dõi của cảnh sát. Cherif từng bị giam 18 tháng vì cố đi đến Iraq để chiến đấu cùng với các phần tử Hồi giáo cực đoan cách đây 10 năm.

Một quan chức Yemen nói chính phủ nước này có để ý đến khả năng có sự liên quan giữa tên Kouachi và nhóm Al Qaeda. Họ đang tìm hiểu chi tiết.

Các nguồn tin nói sau khi Said Kouachi từ Yemen trở về, cả hai anh em đều hạn chế các hoạt động có thể gây sự chú ý từ cảnh sát hay cơ quan tình báo. Nhiều tháng trước khi xảy ra vụ tấn công đẫm máu, cả hai tên đều không nằm trong danh sách đối tượng ưu tiên theo dõi bởi các cơ quan chống khủng bố Pháp.

Châu Âu “biến nỗi đau thành hành động”

Các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang thảo luận biện pháp phản ứng trước vụ thảm sát nhà báo tại Paris và có thể đưa ra các chính sách mới trong các tuần sắp tới.

“Trong những ngày sắp tới, chúng ta cần phải biến nỗi đau này thành hành động cụ thể”, Reuters dẫn lời Cao uỷ  EU về đối ngoại và an ninh Federica Mogherini nói trong một cuộc họp báo tại Riga, Latvia.

Bà Mogherini đưa ra tuyên bố sau một cuộc họp với Uỷ ban châu Âu và chính phủ Latvia, nước đang giữ chức vụ chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bộ trưởng.

Các biện pháp mới về an ninh sẽ được thảo luận bởi các ngoại trưởng EU ngày 19-1 và trong cuộc họp các bộ trưởng nội vụ ngày 29-1.

Trong một diễn biến khác, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo Bộ trưởng tư pháp Mỹ Eric Holder sẽ có chuyến đi đến Paris vào ngày chủ nhật 11-1 để thảo luận các biện pháp đối phó với chủ nghĩa cực đoan bạo lực sau vụ tấn công đẫm máu vào toà báo Charlie Hebdo.


Minh Trung