Lời khuyên cho người nghiện thuốc lá

Ngày 15/1/2014, bác sĩ Phạm Thị Hoàng Anh, Giám đốc văn phòng Health Bridge Canada tại Việt Nam, cho biết, tỷ lệ nam giới Việt Nam hút thuốc là hơn 47%, nữ gần 1,5%. Ước tính, mỗi năm có 40.000 người chết do thuốc lá và 33 triệu người không hút thuốc bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động. Ta sẽ giúp họ bỏ thuốc như thế nào?

 Lời khuyên cho người nghiện thuốc lá

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

Bạn thân mến, ngày 15/1/2014, bác sĩ Phạm Thị Hoàng Anh, Giám đốc văn phòng Health Bridge Canada tại Việt Nam, cho biết, tỷ lệ nam giới Việt Nam hút thuốc là hơn 47%, nữ gần 1,5%. Ước tính, mỗi năm có 40.000 người chết do thuốc lá và 33 triệu người không hút thuốc bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động. Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Người nghèo hút thuốc rẻ tiền nên độc hại nhiều hơn.

Nhiều người nghiện thuốc lá biết rằng đây là một thói quen xấu, có hại cho sức khoẻ của mình cũng như của người khác, nhưng lại khó bỏ hơn cả nghiện rượu bia, ma tuý, bài bạc, phim ảnh đồi truỵ hay trò chơi trực tuyến do chất Nicotine tác động lên não.

Tại sao người ta lại nghiện hút thuốc lá? Hoạt chất chủ yếu của thuốc lá hoặc thuốc lào là chất Nicotine, một loại Alcaloid. Chỉ cần vài giây sau khi rít một hơi thuốc lá vào phổi, chất Nicotine kích thích lên hệ thần kinh trung ương và lên toàn cơ thể. Ở não, một số vùng có những thụ thể tiếp nhận Nicotine, cho nên khi hút thuốc lá, người hút có thể thấy trí óc sáng suốt và làm việc có hiệu quả hoặc trong những lúc căng thẳng, lo âu, thuốc lá có thể làm cho người hút cảm thấy thư giãn và bình tĩnh hơn. Nicotine tác động làm tăng tiết các chất dẫn truyền thần kinh trung gian và các nội tiết tố tham dự vào chức năng kháng lại các stress của cơ thể như cathecolamine, beta endorphine và các loại cortisol. Những chất này làm cho người hút thuốc lá cảm thấy bình tĩnh, tự tin, bớt lo âu và có sức để làm việc nhiều hơn (x. Bs. Lê Hùng, Những tác hại của thuốc lá và cách bỏ thuốc, Internet).

Tuy nhiên càng hút nhiều, cơ thể bị kích thích tiết các chất nội tiết tố liên tục cho đến khi các chất này bị cạn kiệt, lúc ấy thay vì có cảm giác sảng khoái, ta lại thấy mệt mỏi hơn, khó tập trung tư tưởng, cáu gắt và suy sụp tinh thần mau chóng. Tiếc rằng phần lớn những người nghiện thuốc lá lại không ý thức được vấn đề này. Khi họ hút thuốc mà không thấy sảng khoái thì lại có khuynh hướng tăng liều, nên càng lúc càng nghiện nặng hơn và phải gánh chịu những hậu quả rất tồi tệ.

Tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ. Khi hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, chất nicotine, khói thuốc chứa hàng trăm chất độc hại, cộng với chất khí độc CO, hít qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương trong lòng mạch máu. Họ dễ bị các bệnh như: rụng tóc, đục thuỷ tinh thể, da nhăn, giảm thính lực, sâu răng, ung thư da, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, loãng xương, bệnh tim mạch, ung thư cổ tử cung, tinh trùng biến dạng, bệnh vảy nến, viêm tắc mạch máu, ung thư phổi và các cơ quan khác như: mũi, miệng, lưỡi, tuyến nước bọt, họng, thanh quản, thực quản, thận, dương vật, tuỵ… Ngoài ra hút thuốc lá còn gây vô sinh ở nam giới; tăng nguy cơ ung thư tử cung ở nữ giới; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Các biện pháp cai thuốc lá. Biện pháp có hiệu quả là điều trị bằng cách thay đổi nhận thức – chuyển đổi hành vi và điều trị bằng thuốc như  dùng Nicotine thay thế, Bupropion Hydrochloride, Varenicline.

Các bạn thân mến, trên đây là những hướng dẫn y học của các bác sĩ, còn vị lương y Giêsu có thể chữa lành cho bạn khuyên rằng: bạn hãy quyết tâm thay đổi nhận thức, sửa đổi hành vi vì “không có việc gì mà Chúa không làm được”. Bạn hãy tự nhủ rằng: “Mỗi giây phút tôi sống đều có giá trị vĩnh hằng, nên tôi không thể để mất 5 phút sống vì điếu thuốc này. Tôi phải sống khoẻ, sống đẹp, sống hào hùng như Chúa Giêsu. Tôi không được tự hại sức khoẻ của mình và của người khác vì đó là một sự bất công. Chúa Thánh Thần đang ban sức mạnh và nhiều ân sủng cho tôi để tôi chiến thắng và vượt lên chính mình. Tôi cần thở Thần Khí của Ngài mỗi khi tôi nhớ thuốc và tập thở thường xuyên hơn khi tôi cần đầu óc tỉnh táo, sáng suốt, tự tin hay để chiến thắng căng thẳng, âu lo”. Bạn hãy uống thêm nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, đặc biệt là thường xuyên vận động thể dục, thể thao.