“Trạm dừng đọc sách”

“Trạm dừng đọc sách” – iBookStop ra đời với ý tưởng tạo ra một thư viện sách tiện lợi, hiệu quả dành cho người yêu sách có thể thuê đọc bất cứ lúc nào với dịch vụ giao – nhận sách tận nhà.

 

“Trạm dừng đọc sách”

Lê Lưu Anh Thư (30 tuổi), chuyên viên nhân sự cấp cao, đã quyết định khởi nghiệp bằng việc xây dựng iBookStop, một cửa hàng cho thuê sách online.
Đội ngũ iBookStop (từ trái qua): Mai Thanh Vân, Lê Lưu Quỳnh Nga và Lê Lưu Anh Thư – Ảnh: Quang Định

 

Click vào trang web iBookStop, nhìn vào hàng trăm tựa sách lần lượt hiện ra, sắp xếp gọn gàng theo từng thể loại, người ta có cảm giác như đang bước vào thế giới sách lý thú.

“Trạm dừng đọc sách” – iBookStop ra đời với ý tưởng tạo ra một thư viện sách tiện lợi, hiệu quả dành cho người yêu sách có thể thuê đọc bất cứ lúc nào với dịch vụ giao – nhận sách tận nhà.

Tìm lại không gian hiệu sách cũ

Đang làm việc ổn định ở vị trí quản lý nhân sự rồi marketing, Thư đột ngột chuyển sang làm tự do để có thời gian lang thang tìm mua sách.

Đam mê sách từ nhỏ nên Thư luôn tranh thủ thời gian nghỉ hiếm hoi đi tham quan các nhà sách, thư viện nhằm tìm kiếm một mô hình chia sẻ sách phù hợp ở Việt Nam. Cho đến một lần Thư vô tình lạc vào thư viện “Thailand Creative Design Center” được đặt ngay trong trung tâm thương mại Emporium (Thái Lan). .

Nhìn cảnh các gia đình người Thái say sưa đọc sách ở đây, bất kể không gian thương mại sầm uất xung quanh, Thư bật ra câu hỏi: “Tại sao mình không làm một thư viện ở Việt Nam để sau này con mình cũng sẽ có một nơi có thể cùng chơi, cùng say mê với sách như vậy, bất kể các giá trị vật chất hiện đại khác xung quanh?”.

Nghĩ là làm, Thư bắt đầu hành trình trao đổi, học hỏi ý tưởng, lên kế hoạch, thử nghiệm và chạy chính thức iBookStop vào đầu năm 2014. Với vốn đầu tư từ chính những tháng lương tích cóp hồi còn đi làm và kho sách cô dày công sưu tầm trước đó, “trạm dừng đọc sách” với gần 1.000 cuốn chính thức ra đời.

Tiếng là hoạt động online nhưng khối lượng công việc cho thư viện này không nhỏ chút nào. Nhóm Thư lập ra có ba người đều là nữ.

“Toàn bộ việc sắp xếp, quản lý thư viện, giao nhận sách đều do tụi mình tự thực hiện” – Mai Thanh Vân, nhân viên iBookStop, cho biết. Thanh Vân vốn là cử nhân khoa thông tin – thư viện (ĐH KHXH&NV TP.HCM), khi đã “bén duyên” với iBookStop, Vân cũng bỏ việc về quản lý hệ thống thư viện online thú vị này vì hợp với ngành học, lại ứng dụng thêm công nghệ mới.

Vất vả vì giao nhận sách một, vất vả vì tìm kiếm sách đến mười. Đơn giản vì nhiều khách có nhu cầu rất phức tạp, tìm đọc những đầu sách hiếm, sách cũ không còn xuất bản. Liên tục đối mặt với những “ca” khó này, nhân viên iBookStop cũng quen thuộc với các cửa hàng sách cũ, các dịch vụ trao đổi sách xưa, sách hiếm trên mạng, lẫn các chủ vựa sách trong Nam ngoài Bắc, kể cả các nhà sách ở nước ngoài.

Đây cũng là lý do mà trong hướng đi sắp tới của iBookStop, Thư và các cộng sự đã có ý định xây dựng hẳn một thư viện mini với những đầu sách hay, hiếm để khách có thể đến đọc, khảo cứu hoặc thư giãn vào mỗi cuối tuần.

Lướt mạng tìm thuê sách

Cách thức hoạt động của iBookStop khá đơn giản, xoay quanh ba yếu tố chính: thư viện truyền thống (kho sách thật) – công nghệ (lướt mạng và thao tác trực tuyến) – dịch vụ khách hàng (giao tận nơi, dịch vụ cộng thêm nếu khách hàng yêu cầu như tìm sách, tư vấn chọn sách…).

Để bắt đầu mượn sách, người dùng lên trang ibookstop.vn và chọn gói giao dịch, ví dụ với mức phí tối thiểu 29.000 đồng/tháng và tiền đặt cọc 1.500.000 đồng cho một năm, bạn có thể mượn sách với tổng giá trị (theo giá bìa sách) bằng mức tiền đặt cọc trong thời gian 12 tháng.

Khách hàng hầu như chỉ giao dịch ảo qua mạng, không cần phải tốn công sức, thời gian đi lại, nhưng sách đến tay thì thật 100%.

Bạn Thanh Vy (du học sinh Mỹ, khách quen của iBookStop) cho biết: “Mượn sách tiện lợi hơn mua. Hơn nữa rất nhiều lần tôi có cảm giác bị lừa khi mua phải cuốn sách có bìa thiết kế đẹp, lời giới thiệu hấp dẫn nhưng nội dung lại rất dở. Nếu mượn sách đọc trước sẽ tiết kiệm và hiệu quả hơn nhiều”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền (nhân viên văn phòng) chia sẻ: “Mình làm suốt ngày trong cơ quan, cuối tuần bận bịu con cái, không có thời gian đi nhà sách nhưng lại muốn tìm đọc các loại sách nuôi dạy con, sách nữ công gia chánh của nước ngoài. Lên iBookStop là tiện nhất”.

Hiện nay iBookStop đã xây dựng được hệ thống hơn 1.000 đầu sách trong và ngoài nước, phân loại các lĩnh vực văn học, thường thức đời sống, thiết kế mỹ thuật, quản trị kinh tế…

Một điểm đặc biệt của iBookStop là sở hữu khá nhiều đầu sách ngoại văn về thiết kế, quản trị, có sách được Thư mua trực tiếp từ nước ngoài về.

Quang Anh (chuyên viên thiết kế đồ họa) cho biết: “Sách thiết kế ở nước ngoài chất lượng hình ảnh, nội dung rất tốt nhưng giá thì cực đắt. Nếu mua giá không bao giờ dưới 500.000 đồng trong khi mượn sách chi phí có khi chỉ bằng 1/5”.

Bên cạnh iBookStop, mỗi tháng Thư đều thu xếp tổ chức các buổi giao lưu về sách hoặc xem phim chuyển thể từ sách miễn phí… để tạo cảm hứng đọc sách nhiều hơn cho công chúng.

VIỆT HOÀNG – ĐOÀN BẢO CHÂU