Chúa Nhật 2 TN -A-2014: Đây chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian

Chúng ta đã được rửa trong Thánh Thần, được ban muôn ân huệ của Chúa Thánh Thần để trở thành người được Thiên Chúa tuyển chọn và cùng với Chúa Giêsu hoà nhập vào cộng đồng xã hội quanh ta, mang lấy những tội tình của anh chị em ta để xoá bỏ tội lỗi cho họ.

 

Đây chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Tuần trước chúng ta đã suy niệm về phép Rửa của Chúa Giêsu khi Người hoà mình với tội nhân ở sông Jordan. Hôm nay, Giáo Hội mời gọi chúng ta ý thức về sứ mạng làm tôi trung của Thiên Chúa mà mỗi người chúng ta nhận lãnh được khi chịu phép Rửa nhân danh Chúa Giêsu. Chúng ta đã được rửa trong Thánh Thần, được ban muôn ân huệ của Chúa Thánh Thần để trở thành người được Thiên Chúa tuyển chọn và cùng với Chúa Giêsu hoà nhập vào cộng đồng xã hội quanh ta, mang lấy những tội tình của anh chị em ta để xoá bỏ tội lỗi cho họ.

Nhưng, chúng ta có ý thức sứ mạng mang vác tội tình của anh chị em không? Chúng ta sẽ xoá bỏ tội lỗi của họ như thế nào? Đó là hai câu hỏi đặt ra cho chúng ta tuần này.

1. Hoà nhập vào cộng đồng tội nhân quanh ta

Khi Gioan Tẩy Giả thấy Chúa Giêsu hoà mình vào đám tội nhân, ngài đã giới thiệu cho dân chúng Israel biết rằng Đức Giêsu chính là “con chiên Thiên Chúa, Đấng xoá bỏ tội trần gian” (Ga 1,29) mà người Do Thái mỗi năm cử hành vào dịp lễ Vượt Qua: giết chiên và bôi máu chiên lên cửa nhà như dấu hiệu cứu độ.

Giáo Hội muốn nhắc nhở chúng ta về sứ mạng mang vác tội tình của con người trong mỗi thánh lễ chúng ta tham dự. Chúng ta nhắc đi nhắc lại 3 lần: “Lạy chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian…”, rồi vị linh mục, khi đưa Mình Chúa lên, cũng nhắc nhở: “Đây chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian”. Thế nhưng, chúng ta có nhìn thấy những tội tình của anh chị em để mang vác cho họ không?

Khi hoà mình vào xã hội, chúng ta thấy ai cũng đẹp, ai cũng bình an, ai cũng khoẻ mạnh và hình như không cần ơn cứu độ mà chúng ta mang đến cho họ. Có lẽ vì thế mà chúng ta vẫn giữ đời sống đạo đức bình thường của mình: dự lễ, đọc kinh, cầu nguyện, làm vài việc bác ái…Chúng ta nghĩ rằng sống đạo như thế là đủ, là an toàn. ĐTC Phanxicô nói với chúng ta hôm nay rằng: như thế không đủ. Chúng ta phải “ra đi để cung cấp cho tất cả mọi người sự sống của Đức Chúa Giêsu Kitô, phải nhìn thấy được bao nhiêu anh chị em đang bị đè nặng dưới ách tội lỗi của họ để chúng ta ghé vai đón nhận tội lỗi của họ mà rao giảng Tin Mừng cứu độ cho họ…” (x. Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng, số 49).

Nhìn vào xã hội VN hôm nay, chúng ta thấy bao nhiêu phụ nữ cùng trang lứa với chúng ta đang đau khổ, đang ray rứt vì tội ác của họ. Mỗi năm VN có hơn 2 triệu ca phá thai, 30% phụ nữ phá thai ray rứt vì tội ác giết chính đứa con của mình, nhiều người rơi vào tình trạng trầm cảm, muốn tự tử. Mỗi năm như thế có khoảng hơn 600 ngàn người, mười năm là 6 triệu phụ nữ. Chúng ta có nhìn ra họ? VN có hơn 21 triệu hộ gia đình, trong 90 triệu dân, 30% những gia đình rơi vào tình trạng căng thẳng, đau khổ. Hơn 30% gia đình sống trong tình trạng ly hôn, ly thân. Người chồng/vợ đau khổ vì xa cách, chối bỏ nhau, những đứa con bị bỏ rơi, mang nặng mặc cảm bất hạnh vì không được yêu thương. Làm sao chúng ta mang lại niềm vui, bình an cho những gia đình ấy? Có khi tội tình ấy lại rơi vào chính gia đình của chúng ta! Vậy chúng ta mang vác tội tình ấy như thế nào? Hay là chúng ta cũng suy sụp tinh thần như đa số những người không có lòng tin, không còn tình yêu?

Chúng ta đang có 10 triệu người chơi trò chơi trực tuyến, bị căng thẳng vì những hình ảnh bạo lực, ma quái, đồi truỵ đến độ bỏ bê học hành, làm việc. Làm sao giúp cho họ vượt qua cơn nghiện ngập này? Chúng ta đang có 5 triệu người xem phim sex mỗi tối, đầu óc đầy những tư tưởng, hình ảnh dâm đãng dẫn đến những hành vi mua dâm, hãm hiếp, thủ đâm, làm sao để giúp cho những con người ấy thanh tẩy ký ức và làm trong sáng tâm trí họ? Nước ta đang có 5-7 triệu người nghiện rượu trong số 26 triệu người uống rượu, khiến cho gia đình hỗn loạn, đầu óc họ bị tê liệt vì chất ethanol tác động vào tế bào thần kinh. Làm sao giúp cho họ khoẻ mạnh lại? Chưa kể hàng trăm ngàn người nghiện số đề, cờ bạc, ma tuý, nhiễm HIV.

Cả một đám đông tội tình ở chung quanh chúng ta. Chúng ta có cảm nghiệm được là chúng ta có trách nhiệm mang lấy tội tình cho họ không? Chúng ta có hiểu được rằng mình sẽ phải giống như là chiên Thiên Chúa để xoá bỏ tội tình cho họ?

2. Nhưng xoá bỏ tội tình như thế nào?

Rất nhiều người tín hữu nghĩ rằng: ta phải nâng đỡ những tội nhân ấy bằng lời cầu nguyện, hy sinh, tham dự thánh lễ, thỉnh thoảng làm việc bác ái. Và ta cũng chẳng biết làm gì  khác hơn. Nhưng Giáo Hội nhắc bảo chúng ta rằng như vậy chưa đủ. Nếu chỉ sống đạo, truyền đạo như thế thì người ta càng ngày càng bỏ đạo, càng ngày càng không muốn theo Chúa Giêsu vì họ không cảm nghiệm được ơn cứu độ thể hiện trong đời sống.

Ngày hôm qua, 18/1/2014, Tỉnh Dòng Tên ở Việt Nam khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 400 năm các thừa sai dòng Tên đặt chân lên đất nước VN để rao giảng Tin Mừng. Ba vị Tổng Giám mục Bắc-Trung-Nam, hơn 10 giám mục, hàng trăm linh mục và cả ngàn giáo dân cử hành thánh lễ khai mạc tại Nhà thờ Chính Toà Đức Bà Sài Gòn. Trong thánh lễ người hướng dẫn nhắc cho chúng ta rằng sau hơn 400 năm truyền đạo mà Giáo hội VN chỉ chiếm có 7% dân số, và con số này giữ nguyên suốt từ năm 1885 đến nay mà không tăng được 1% nào. Chúng ta hỏi xem mình đã truyền đạo như thế nào đến nỗi người ta không theo đạo, dù rằng những nhà thờ luôn đầy ắp tín hữu dự lễ ngày Chúa Nhật, việc đạo đức rất sầm uất, rất nhiều người hy sinh đóng góp cho công việc bác ái.

Vì thế, chúng ta cần thay đổi phương thức loan báo Tin Mừng cách tích cực hơn để xoá bỏ tội tình cho anh chị em. Trước hết bằng cách học hỏi về Tin Mừng cứu độ là chính Chúa Giêsu Kitô và kết hợp với Người. Tiếp theo là chúng ta cần phải học hỏi các kỹ năng sống và truyền đạo để biết cách giúp cho người ta vượt qua những cơn nghiện trò chơi trực tuyến, nghiện phim sex, nghiện rượu bia, ma tuý, thanh tẩy ký ức để ổn định tâm hồn. Cuối cùng là chúng ta phải biết thở hít Thần Khí của Đức Kitô để nói ra những kiến thức thu lượm được đó thành những phương thuốc hữu hiệu, thành lời Tin Mừng cụ thể của các tông đồ Chúa Giêsu trong thời đại hôm nay.

Trong 2 năm vừa qua, chúng tôi đã mở nhiều lớp kỹ năng sống để giúp cho các bạn đang lo âu vì phá thai, vì nghiện ngập đủ loại nhưng số người tham dự không được nhiều so với nhu cần khẩn thiết của cộng đồng. Chúng tôi dự định sẽ đổi mới cách thế đào tạo cho nhiều người hơn, hiệu quả hơn qua những tập sách nhỏ gửi tới cộng đồng. Chính vì thế, trong những năm Tân Phúc Âm hoá này, chúng tôi đã biên soạn và giới thiệu với anh chị em cuốn sách Cẩm nang Tân Phúc Âm hoá để chúng ta biết cách ăn uống, thở hít, chơi đùa, làm việc, yêu thương, chiến đấu… làm cho chính mình trở thành một Phúc Âm sống động, tràn đầy niềm vui, hạnh phúc, quyền năng và tình yêu của Chúa để chia sẻ cho người khác. Như thế là ta “trở thành ánh sáng cho muôn dân để đem ơn cứu độ đến tận cùng cõi đất” (Is 49,6)

Lời kết

Hôm nay chúng ta được mời gọi nhìn lại sứ mạng cao quý “làm chiên Thiên Chúa để xoá tội trần gian” khi chúng ta lãnh nhận bí tích Rửa Tội. Sứ mạng ấy đang thôi thúc ta hoà nhập thành một với Chúa Giêsu, trở thành người được tuyển chọn của Thiên Chúa, tràn đầy ân sủng của Thánh Thần để chúng ta có đủ sức mang vác tội tình của anh chị em, xoá bỏ tội lỗi và đem lại bình an cho muôn loài.

Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian, xin thương xót chúng con, xin ban bình an cho chúng con”.