Chúa Nhật XXVIII TN C – 2013: Lòng biết ơn Trời

Thiên Chúa luôn ẩn mặt khi thi ân cho ta và Ngài cũng chẳng cần chúng ta thể hiện lòng biết ơn vì tất cả mọi sự đều do Ngài tạo thành.Tuy nhiên chúng ta cần phải nhận ra ơn Chúa ban và tạ ơn Ngài vì đó là lẽ công bình và hơn nữa sẽ giúp ta gặp gỡ và nối kết với Chúa là nguồn của mọi ơn thiêng.

Lòng biết ơn Trời 

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

 Lời mở

Các bài Kinh Thánh hôm nay kể lại câu chuyện của tướng quân Naaman, người Syri, diễn tả lòng biết ơn của mình đối với con người, ở đây là tiên tri Êlisê, và khi nhận ra mình thật sự nhận ơn từ ai, ông đã diễn tả lòng biết ơn đối với Thiên Chúa. Người phong cùi xứ Samari, sau khi được Chúa Giêsu chữa lành, cũng có thái độ tương tự. Tất cả như đang mời gọi chúng ta nhìn lại đời sống của mình để khám phá ra ơn của Chúa và tạ ơn Ngài, chứ không phải chỉ biết ơn con người.

1. Lòng biết ơn của con người đối với con người

1.1. Định nghĩa

Lòng biết ơn, theo định nghĩa của Từ điển Tiếng Việt, là “thái độ hiểu và nhớ công ơn của người khác đối với mình”. Như thế để có lòng biết ơn, cần có hai yếu tố: hiểunhớ. Có những người hiểu mà không nhớ, lại có những người nhớ mà lại không hiểu.

Trước hết chúng ta cần phải hiểu ơn là gì để biết mà tạ ơn. Ơn là điều làm cho một người nào đó mang lại lợi ích, sự tốt đẹp và được bản thân người ấy nhận thức như là cần phải đền đáp. Nhiều người chúng ta đã được hưởng rất nhiều lợi ích, sự tốt đẹp từ trời đất, vạn vật hay từ cộng đồng xã hội con người, nhưng lại không hiểu đó là những ơn và đền đáp cho những ai làm ơn cho mình.

1.2. Hưởng ơn nhưng không biết ơn

Chúng ta đang được hưởng gió mát, trăng thanh, được thở không khí trong lành, được uống dòng nước sạch. Trong bản thân mình, chúng ta cảm nghiệm có sự sống, có tình yêu, tư tưởng và bao nhiêu tài năng của tinh thần khác. Chúng ta đang có một thân xác khoẻ mạnh, đẹp đẽ với nhiều khả năng khác nhau. Rất nhiều người nghĩ rằng tất cả những sự tốt đẹp ấy đều tự nhiên mà có, do thiên nhiên biến hoá mà thành hay do chúng ta cố gắng học hành, luyện tập nên không cần biết ơn ai.

Phân tích con người chúng ta, dưới khía cạnh của khoa học, chúng ta chỉ thấy những nguyên tử, phân tử, điện tử: Carbon, Hydro, Oxy, Nitơ, Sắt, Đồng, Chì, Kẽm…biến đổi và tiến hoá không ngừng, chứ không có gì là tư tưởng, tình yêu, sự sống và cũng không có máy móc nào có thể đo được những điều đó. Các nhà bác học với những khoa học kỹ thuật hiện đại cho đến ngày nay vẫn chưa làm ra được một cánh hoa, một con ruồi sống động.

Nhiều người chúng ta, nhất là các bạn trẻ, được giáo dục và đào tạo trong trường lớp hiện nay rằng vạn vật tự động tiến hoá, theo thuyết của Darwin, rồi thỉnh thoảng đột biến một cách ngẫu nhiên, để từ những vật chất vô cơ trở thành hữu cơ, rồi thành sinh vật có sự sống, thành con khỉ, thành con người có tinh thần, có tình yêu. Trong ý thức hệ duy vật vô thần không có chỗ cho vị ân nhân vĩ đại nhất của con người và của vạn vật, đó là Thiên Chúa, nguồn của sự sống, tư tưởng, tình yêu và chân thiện mỹ. Vì thế, để hiểu và biết ơn Ngài là điều không phải dễ dàng.

1.3. Bày tỏ lòng biết ơn người trung gian

Theo Tổng Điều tra Dân số VN ngày 1/4/2009, hơn 81% dân số VN ghi rằng mình không có tôn giáo.  Rất nhiều người trong số họ không biết đến vị ân nhân tối thượng được các tôn giáo dạy đó là Trời, ông Trời, Chúa Trời, Đấng Cao Đài, Đấng Chí Tôn, Đấng Hoá Công…mà mình phải biết ơn. Vì thế nên con người thường biết ơn và diễn tả lòng biết ơn đó cho người làm trung gian, là người chuyển thông quà tặng ân phúc cho mình. Chúng ta vẫn tưởng cha mẹ, ông bà, tổ tiên cho ta sự sống nên biết ơn các ngài dù rằng họ cũng chỉ nhận sự sống giống như ta.

Cả nước chúng ta đang tham dự quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chúng ta thấy rất nhiều người diễn tả lòng biết ơn đối với đại tướng vì nhờ đại tướng mới có được chiến thắng đối với thế lực ngoại xâm, đạt được tự do độc lập cho dân tộc, mang lại vinh dự, tự hào cho người Việt Nam. Người ta đã diễn tả lòng biết ơn đối với vị đại tướng một cách tốt đẹp. Đó cũng là bài học mà nhiều bạn trẻ đang thể hiện đặc biệt trong ngày hôm nay 12/10/2013.

Văn học Việt Nam có chuyện cổ Lưu Bình – Dương Lễ gồm 788 câu lục bát chữ Nôm, mà nhiều người chúng ta từng thuộc lòng. Lưu Bình là một chàng giàu có, ăn chơi phung phí, kết thân với Dương Lễ là một chàng trai nghèo khổ, chịu khó học hành và thi đỗ trạng nguyên. Để sửa đổi tính ăn chơi phóng túng dẫn đến nghèo khổ của bạn, Dương Lễ đã cố ý làm bạn nhục khi đưa cơm hẩm cà thiu cho Lưu Bình ăn, rồi sai nàng Châu Long là người thiếp đẹp nhất của mình đi theo để nâng đỡ khuyến khích Lưu Bình cố gắng học hành. Sau cùng Lưu Bình thi đỗ trở về thì Châu Long biến mất. Chàng đến nhà Dương Lễ định mắng chửi người bạn vô ơn bạc nghĩa, thì Châu Long xuất hiện. Bấy giờ Lưu Bình mới hiểu được tình bạn, mới biết ơn người thật sự làm nên những điều tốt đẹp cho mình.

Trong cuộc sống của chúng ta cũng vậy, nhiều khi chúng ta chỉ biết ơn con người. Chúng ta nghĩ rằng cha mẹ ban cho ta sự sống, thiên nhiên ban cho ta điều này điều nọ và cám ơn con người. Nhưng chúng ta chỉ hiểu đến đó. Chúng ta thấy những con chó trong các nhà giàu thường quấn quýt người giúp việc trực tiếp cho chúng ăn, chứ không quý mến người chủ thật sự của chúng vì người chủ thường vắng mặt.

2. Lòng biết ơn đối với Thiên Chúa

Thiên Chúa luôn ẩn mặt khi thi ân cho ta và Ngài cũng chẳng cần chúng ta thể hiện lòng biết ơn bằng những lễ nghi phụng vụ, những lời kinh cầu nguyện, những việc bác ái như thể những hình thức quà biếu bên ngoài vì tất cả mọi sự đều do Ngài tạo thành. Tuy nhiên chúng ta cần phải nhận ra ơn Chúa ban và tạ ơn Ngài vì đó là lẽ công bình và hơn nữa sẽ giúp ta gặp gỡ và nối kết với Chúa là nguồn của mọi ơn thiêng.

2.1. Giáo dục về lòng biết ơn Thiên Chúa

Trong hoàn cảnh hiện nay, nhiều gia đình quá chiều chuộng con cái. Chúng đòi gì là được nấy. Đối với những tâm hồn ích kỷ và đóng kín của trẻ thơ, nhất là trong những gia đình giàu có, ít con, đứa trẻ nghĩ rằng tất cả những điều tốt đẹp, ích lợi mình đang có, đương nhiên phải được như vậy, chẳng cần biết ơn ai. Nếu có thành công trong học hành hay công việc chúng cũng chỉ nghĩ rằng do mình thông minh, tài giỏi.

Chỉ khi nào con người chúng ta hiểu biết được tình trạng yếu đuối, khốn khổ của mình, như tướng quân Naaman hay những người phong cùi trong Phúc Âm, biết rằng không ai có thể chữa được mình, ngoại trừ Thiên Chúa, không ai có thể cho mình tư tưởng trong sáng, sự sống vĩnh hằng, tình yêu mãnh liệt, quyền năng vô biên thì chúng ta mới bắt đầu hiểu được ơn nghĩa và tỏ lòng biết ơn. Chỉ khi tâm hồn con người rộng mở cho những ước vọng cao quý và ý thức được tình trạng khốn khổ, bất lực của mình thì con người mới hiểu được lòng biết ơn cần có đối với Thiên Chúa để gặp gỡ và nối kết với Chúa.

2.2. Biết ơn Chúa để nhận ơn lớn lao nhất

Các bài học Kinh Thánh hôm nay như mở ra cho chúng ta một chân trời mới về lòng biết ơn. Khi chúng ta nhận ra ơn Chúa ban và tạ ơn Chúa là chúng ta nhận được ơn cao cả nhất đó là ơn đức tin và cũng là ơn cứu độ bởi vì đức tin chính là cuộc gặp gỡ của con người với Thiên Chúa. Khi gặp được Chúa, Ngài ban cho chúng ta được hiệp thông với Ngài trong sự sống phi thường, tuyệt đối, vĩnh hằng.

Tướng quân Naaman, qua ơn chữa lành, đã gặp được Chúa và ông “sẽ không còn dâng lễ toàn thiêu và hy lễ cho thần nào khác ngoài Đức Chúa” của dân tộc Do Thái (2V 5,17). Người phong cùi Samaria cũng vậy. Khi anh quay trở lại để tỏ lòng biết ơn là anh gặp gỡ được Đức Giêsu, hiện thân của Thiên Chúa, đồng thời là trung gian mọi ân phúc, chính lúc đó anh nhận được ơn đức tin nên Chúa Giêsu nói: “Lòng tin của anh đã cứu chữa anh”.

Mỗi người chúng ta cũng giống như thế. Khi chúng ta bày tỏ lòng biết ơn, qua trung gian Đức Giêsu, ta sẽ gặp gỡ được Người, được chia sẻ những ân phúc vô cùng lớn lao: sự sống vĩnh hằng, quyền năng cao cả, tình yêu vô biên, hạnh phúc vô tận… để tiếp tục chữa lành, giúp cho biết bao nhiêu con người thừa hưởng ân phúc mới của Thiên Chúa. Như thế, lòng biết ơn chính là một ơn lớn lao!

Lời kết

Hôm nay suy nghĩ về lòng biết ơn, chúng ta xin dâng lên Chúa thánh lễ này như một hành động diễn tả lòng biết ơn đối với Thiên Chúa cũng như đối với những người làm ơn cho mình. Xin Chúa trả công bội hậu cho những ân nhân của ta và chúc lành cho tất cả. Nhất là chúng ta cần phải gắn bó với Đức Giêsu để trở thành máng chuyển thông ân phúc cho muôn loài.