Chúa Nhật XXVII TN C – 2013 – Kính trọng thể Đức Mẹ Mân Côi: Lưỡi gươm thiêng với 20 chiêu thức phi thường

Người Mẹ Thánh không theo phe này hay phe nọ vì tất cả nhân loại đều là con cái của Người. Mẹ tham gia vào cuộc chiến để bảo vệ sự sống toàn diện cho nhân loại, bảo vệ những giá trị tự do, bình đẳng, huynh đệ, bác ái cho nhân phẩm con người mà thời đó người ta đã chối từ.

 

Lưỡi gươm thiêng với 20 chiêu thức phi thường

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi hôm nay như mời gọi chúng ta nhìn vào Giáo hội Việt Nam, nhìn vào hiện tình thế giới để thấy Người Mẹ Thánh của chúng ta lo âu như thế nào. Mẹ mời gọi chúng ta tham gia vào cuộc chiến thiêng liêng như Mẹ đã từng tham gia vào cuộc chiến giữa những người Công giáo với đạo quân rất ít ỏi để chiến thắng đạo quân hùng hậu Thổ Nhĩ Kỳ của Hồi giáo, vào ngày 7-10-1571, tại vịnh Lepanto, với vũ khí thiêng liêng là tràng chuỗi Mân Côi.

Người Mẹ Thánh không theo phe này hay phe nọ vì tất cả nhân loại đều là con cái của Người. Mẹ tham gia vào cuộc chiến để bảo vệ sự sống toàn diện cho nhân loại, bảo vệ những giá trị tự do, bình đẳng, huynh đệ, bác ái cho nhân phẩm con người mà thời đó người ta đã chối từ. Gần 450 năm qua đi, Mẹ Maria vẫn tiếp tục mời gọi từng người Công giáo tham gia vào cuộc chiến đấu thiêng liêng này và Mẹ hứa sẽ giúp chúng ta chiến thắng nếu chúng ta biết sử dụng vũ khí của Mẹ là Tràng chuỗi Mân Côi.

1. Cuộc chiến thiêng liêng giành sự sống toàn diện cho nhân loại

Trước hết có lẽ chúng ta nên nhìn vào tình trạng hiện nay của thế giới để thấy người ta đang coi thường sự sống của con người.

Nhân loại chúng ta hiện nay có khoảng 7 tỷ người, nhưng bất bình đẳng trong nhiều lĩnh vực vẫn tràn lan trên khắp thế giới, ngay cả trong những nước văn minh và phát triển nhất. Bất bình đẳng giữa nam và nữ vẫn xảy ra trong rất nhiều gia đình, thậm chí những gia đình gọi là văn hoá, nhất là trong số hơn 5,3 tỷ người ở các nước châu Á (4,2 tỷ) và châu Phi (1,1 tỷ) với thái độ gia trưởng của người đàn ông; người phụ nữ bị bạo hành, bị coi rẻ trong xã hội, bị coi thường trong gia đình.

Bất bình đẳng giữa người giàu và người nghèo dẫn đến việc coi thường và huỷ diệt sự sống. Tình trạng nghèo đói xảy ra khắp nơi: mỗi năm có khoảng một trăm triệu người chết đói và khoảng 850 triệu người không sống xứng đáng với nhân phẩm của mình bởi vì không kiếm mỗi ngày được 1 USD (tương đương với 21.000 đồng VN). Sự sống con người còn bị đe doạ nặng nề: với những phát minh của khoa học kỹ thuật mà người ta áp dụng – nhưng không đúng cách – để sản xuất thật nhiều lương thực nhưng lại lạm dụng nhiều hoá chất làm cho đất đai càng ngày càng khô cằn và sử dụng hoá chất thúc đẩy cây cối, rau quả tăng trưởng nhanh hơn. Rau quả, hoa trái, thực phẩm ướp các hoá chất độc hại gây nên biết bao bệnh tật như ung thư và các bệnh nan y khác.

Hơn nữa, với những phim ảnh, sách báo và mạng internet đầy những hình ảnh đồi truỵ, trò chơi kích dục, người ta cổ vũ một cuộc sống thoải mái và phóng túng để thoả mãn những đòi hỏi theo bản năng tự nhiên của con người, tìm những hạnh phúc chóng qua, thoả mãn dục vọng. Kết quả là con người, nhất là các bạn trẻ, phải chịu đựng những xáo trộn về tâm lý (gần 10% số người trên thế giới mắc bệnh tâm thần, căng thẳng thần kinh đến nỗi trầm cảm, tự tử, muốn giết người chỉ vì những bất mãn nho nhỏ nào đó). Những bào thai bị phá từ những quan hệ phóng túng, những thai nhi bị chôn sống vì nghèo đói như bé Trúc Mai bị người mẹ là chị Lê Thị Cẩm Trúc ở P. An Bình , Cần Thơ, chôn sống ngày 2/9/2013, hay Chị Huỳnh Thị Ngọc Huệ ở Cai Lậy, Tiền Giang chôn sống con trai mình ngày 25/8/2013. Ba nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới đó là Trung Quốc, Pakistan và Việt Nam: mỗi năm có khoảng trên 50 triệu thai nhi bị phá (chưa kể các nước khác). Ở Việt Nam, cứ 10 giây là 1 bào thai bị phá và có trên 2 triệu ca phá thai một năm.

Vì thế, Mẹ Maria mời gọi chúng ta nhìn lại sự sống của mình và sự sống của anh em mình đang bị đe doạ mà tham gia vào một cuộc chiến đấu thiêng liêng. Mẹ giới thiệu cho chúng ta một loại vũ khí không phải để đổ máu, không phải để huỷ diệt mà làm cho nhân phẩm con người được thăng tiến, sự sống con người được phát triển. Đó là Tràng chuỗi Mân Côi.

2. Vũ khí lạ lùng: lưỡi gươm Lời Chúa với 20 chiêu thức phi thường

Lần hạt Mân Côi giúp chúng ta hành động như Mẹ: “Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19). 20 mầu nhiệm trong đời Chúa và đời Mẹ giới thiệu cho chúng ta 20 giá trị sống. Đó chính là Lưỡi gươm Lời Chúa với 20 chiêu thức phi thường mà chúng ta phải luyện tập mỗi ngày thì mới phát huy được sức mạnh vô địch của Lời Chúa (x. Eph 6,17; Dt 4,12; Kh1,16; 19,15). Khi lần hạt, chúng ta suy nghĩ về những giá trị sống ấy để tìm ra những câu giải đáp cho cuộc đời của mỗi người cũng như để chiến thắng những thế lực đen tối của ma quỷ hay của kẻ gian ác, địch thù.

Thí dụ giá trị đầu tiên là khiêm nhường trong mầu nhiệm I của Năm sự Vui, “thiên thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai, ta hãy xin cho được ở khiêm nhường”. Khiêm nhường trước mặt Chúa như Mẹ trong thái độ của một nữ tỳ trung tín đến mức có thể nhường nhịn nhau, tha thứ cho nhau và giúp nhau sống cao thượng để đón nhận nhiều ân sủng của Chúa Thánh Thần. Tiếp đến là những giá trị lòng yêu người trong 1 xã hội coi rẻ con người, tinh thần khó nghèo trong 1 xã hội chỉ cố hưởng thụ vật chất, vâng lời và luôn gắn bó với Chúa Giêsu để không bao giờ lạc mất Người trong đời sống.

Tiếp theo là 5 mầu nhiệm Sáng với các giá trị: Sống xứng đáng là con cái Cha trên trời qua bí tích Rửa Tội, Tin tưởng vào quyền năng Chúa trong cuộc hôn nhân mầu nhiệm của mình với Chúa Giêsu qua tiệc cưới ở Cana, lắng nghe Chúa Giêsu và sống theo Tin Mừng, biến đổi chính mình mỗi ngày như Chúa biến hình trên núi và gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể để sống dồi dào.

5 mầu nhiệm Thương đưa ta vào những lúc đau buồn, cô đơn, thất bại, sỉ nhục, thử thách, thậm chí cả cái chết, trong đời Chúa Giêsu và Mẹ Maria, để học bài học biết ăn năn, thống hối, biết chịu đựng nhẫn nại, biết tha thứ cho cả những người đóng đinh mình, biết bền chí học hành lành việc như vác thập giá theo chân Chúa và biết dám hy sinh sự sống vì đại nghĩa cho công cuộc cứu độ và giải phóng con người.

5 mầu nhiệm Mừng lại dẫn ta vào niềm vui trong sáng để đưa hồn ta bay cao trong sự kết hợp với Chúa Giêsu Phục Sinh, được chuyển thông sự sống, tình yêu, quyền năng phi thường của Người và của Chúa Thánh Thần để làm chứng cho Người trong một xã hội đang muốn chối bỏ những gì là siêu việt, phi thường, vô hạn, tuyệt đối, vĩnh hằng.

Mẹ Maria là chứng nhân sống động đã cảm nghiệm những giá trị sống ấy và giới thiệu cho chúng ta để giúp chúng ta phát triển toàn diện con người. Vì thế lời kinh Mân Côi không phải chỉ là việc đọc cho nhiều về số lượng hoặc chỉ để tìm sự bình an cho tâm hồn mình như những bài kinh được tụng đều đều của các tôn giáo khác. Lời kinh này, trái lại, giới thiệu cho ta những giá trị sống cơ bản, giúp ta tìm được một sự sống toàn diện và liên đới để xây dựng 1 xã hội đang suy đồi nặng nề về mặt đạo đức, xây dựng cho con người Việt Nam và gia đình nhân loại được bình an, hạnh phúc như nhân loại được hưởng sau chiến thắng ở vịnh Lepanto.

3. Truyền giáo bằng tràng chuỗi Mân Côi sống động

Chúng tôi cũng muốn giới thiệu với anh chị em Tràng chuỗi Sự Sống. Tràng chuỗi này có 5 màu tượng trưng cho người 5 châu để tất cả mọi người trên thế giới cùng tham gia vào việc bảo vệ sự sống. Tràng chuỗi Sự Sống này muốn gửi đến anh chị em lời mời gọi cùng tham gia với Người Mẹ Thánh để phát huy những giá trị tốt đẹp cho chính mình cũng như cho người khác.

Năm thánh Đức tin sắp sửa kết thúc. Chúng ta đã nhiều lần suy niệm đức tin là cuộc gặp gỡ cụ thể giữa từng người hay cộng đồng chúng ta với Chúa Giêsu. Tài liệu làm việc của THĐGM 2012 xác định: “Đức tin Kitô giáo không chỉ là những giáo huấn, những lời khôn ngoan, một bộ luật luân lý hay một truyền thống. Đức tin Kitô giáo là 1 cuộc gặp gỡ và quan hệ đích thực với Đức Giêsu Kitô. Truyền bá đức tin có nghĩa là tạo lập ở mọi nơi và mọi thời những điều kiện dẫn tới cuộc gặp gỡ này giữa con người với Đức Giêsu Kitô. Mục tiêu của tất cả việc Phúc Âm hoá là tạo lập khả năng cho cuộc gặp gỡ này, 1 cuộc gặp gỡ vừa cá nhân và thân mật, vừa công khai và cộng đồng” (số 18). “Cuộc gặp gỡ này với Chúa Giêsu nhờ Chúa Thánh Thần là món quà lớn nhất của Chúa Cha cho loài người” (số 19). Tràng chuỗi Mân Côi là 1 trong những phương tiện hữu hiệu nhất dẫn ta đến gặp Mẹ và nhờ Mẹ ta gặp gỡ được Chúa Giêsu, con Mẹ.

Kết luận

Hôm nay chúng ta suy niệm về cuộc chiến đấu thiêng liêng để bảo vệ sự sống toàn diện cho con người mà Mẹ Maria đã tác động qua chiến thắng ở vịnh Lepanto. Mẹ đang mời gọi mỗi người chúng ta, khi lần hạt, hãy suy nghĩ về những giá trị sống của từng mầu nhiệm trong đời Chúa và đời Mẹ, học hỏi những kỹ năng sống để có thể làm cho đời sống của mình và người khác trở thành tốt đẹp hơn, phát triển toàn diện hơn, xứng đáng là hình ảnh của Chúa Giêsu giữa cộng đồng xã hội này.