Cẩm nang Tân Phúc Âm hoá

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn vừa giảng tĩnh tâm năm cho 25 anh em linh mục và tu sĩ của Hội Thừa sai Việt Nam tại Trung tâm Don Bosco K’Long, Đà Lạt từ ngày 1/7 đến 8/7/2013 với chủ đề “Chuẩn bị cho mình một cẩm nang rao giảng Tin Mừng”. Cuộc tĩnh tâm đã hoàn thành tốt đẹp và tác động sâu xa đến những người tham dự để tìm ra cho mình và cho Hội những hướng dẫn cần thiết cho công cuộc Tân Phúc Âm hoá ở Việt Nam. Xin chia sẻ với các bạn các bài giảng trong tuần tĩnh tâm để giúp các bạn có tài liệu học hỏi và hành động trong Năm Đức Tin này cũng như giúp các bạn hoàn thành cuốn cẩm nang truyền giáo cho riêng mình.

 Cẩm nang Tân Phúc Âm hoá

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn vừa giảng tĩnh tâm năm cho 25 anh em linh mục và tu sĩ của Hội Thừa sai Việt Nam tại Trung tâm Don Bosco K’Long, Đà Lạt từ ngày 1/7 đến 8/7/2013 với chủ đề “Chuẩn bị cho mình một cẩm nang rao giảng Tin Mừng”. Cuộc tĩnh tâm đã hoàn thành tốt đẹp và tác động sâu xa đến những người tham dự để tìm ra cho mình và cho Hội những hướng dẫn cần thiết cho công cuộc Tân Phúc Âm hoá ở Việt Nam.

   

Xin chia sẻ với các bạn các bài giảng trong tuần tĩnh tâm để giúp các bạn có tài liệu học hỏi và hành động trong Năm Đức Tin này cũng như giúp các bạn hoàn thành cuốn cẩm nang truyền giáo cho riêng mình.

  

Một vài bài chưa có nội dung hoàn chỉnh nên sẽ được chuyển lên trang mạng sau khi hoàn tất cuộc tĩnh tâm tại Bình Dương, Phú Cường cho Dòng Thừa sai Đức Tin từ ngày 15/7 đến 17/7/2013 với chủ đề “Ra khơi để Tân Phúc Âm hóa”.

Chúc các bạn luôn an mạnh và tràn đầy ơn Chúa.

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

 Cẩm nang Tân Phúc Âm hoá

 

Các bạn thân mến,

Rao giảng Tin Mừng cho muôn loài thụ tạo” là lệnh truyền của Chúa Giêsu gửi đến tất cả các môn đệ của Người. Lệnh truyền này mời gọi chúng ta cùng suy nghĩ và hành động cho có kết quả tốt nhất. Vì thế chúng tôi xin chia sẻ với các bạn đang cùng làm việc trên cánh đồng truyền giáo ít kinh nghiệm nho nhỏ qua cuốn Cẩm Nang Tân Phúc Âm hoá này. Mong các bạn vui lòng đón nhận như món quà kết thân trong đại gia đình Chúa.

Các bài trong cuốn Cẩm Nang này là kết quả của những lần giúp các anh em linh mục, tu sĩ trong các dịp thường huấn hay tĩnh tâm gần đây như tại dòng Thành Gioan Thiên Chúa ở Hố Nai, Biên Hòa ngày 30-31/5/2013 với chủ đề “Rao giảng Tin Mừng cho người Việt Nam trong hoàn cảnh hiện nay”, tại Trung tâm Don Bosco K’Long, Đà Lạt cho Hội Thừa sai Việt Nam từ ngày 1/8 đến 8/8/2013 với chủ đề “Chuẩn bị cho mình một cẩm nang rao giảng Tin Mừng” và tại Bình Dương, Phú Cường cho Dòng Thừa sai Đức Tin từ ngày 15/8 đến 17/8/2013 với chủ đề “Ra khơi để Tân Phúc Âm hóa”.

Thật ra, những bài trong tập sách này chỉ là những suy tư khởi đầu cho các công trình lớn lao hơn sẽ được nhiều cộng đồng truyền giáo như các hội đoàn thuộc Công giáo Tiến hành, nhiều dòng tu thừa sai, nhiều tổ chức truyền giáo, Tông đồ giáo dân như các Ban Loan báo Tin Mừng của các giáo phận, nhất là Ủy ban Loan báo Tin Mừng của Hội Đồng Giám mục Việt Nam, bổ túc và hoàn chỉnh trong tương lai. Đồng thời những đề tài trong tập sách cũng sẽ được khám phá, khai triển và hoàn thiện bởi các tổ chức đó sau này.

Trong quá trình biên soạn, chắc chắn còn nhiều thiếu sót chúng tôi rất mong được các bạn bè và anh chị em tín hữu góp ý sửa đổi. Xin hết lòng cám ơn mọi người và xin Chúa Giêsu Kitô trả công bội hậu cho tất cả chúng ta.

Các bài chia sẻ trong Cẩm Nang này được chia thành 4 phần theo các đề tài sau đây:

Sau đây là một số bài giảng trong tuần tĩnh tâm với mục đích chuẩn bị cho cuốn cẩm nang Tân Phúc Âm hoá. Các bạn chỉ cần nhắp chuột hay con trỏ vào đề tựa từng bài, bài sẽ hiện lên cho bạn muốn lưu trữ. Các bài số 2, 14, 18, 24, 25, 26 chưa hoàn chỉnh nên xin gửi sau. Các bạn thông cảm nhé.

Tìm hiểu hiện trạng và mục đích loan báo Tin Mừng

1. Tìm hiểu lệnh truyền “ Loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo”

2. Bối cảnh của cuộc Tân Phúc Âm hoá trên thế giới và ở Việt Nam

3. Xuất phát lại từ Đức Giêsu Kitô để loan báo Tin Mừng cho hiệu quả

4. Đức tin là cuộc gặp gỡ giữa con người với Thiên Chúa

Chủ thể loan báo Tin Mừng: người tông đồ được Chúa sai đi

5. Ơn gọi căn bản của Người Kitô hữu: ơn gọi làm người, làm Kitô hữu và loan báo Tin Mừng

6. Cuộc hôn nhân mầu nhiệm của Kitô hữu

7. Cuộc chiến đấu và cuộc biến đổi thiêng liêng

8. Chương trình hành động của Kitô hữu

9. Yêu sao cho đúng, cho tốt, cho đẹp

10. Sống tinh thần nghèo khó để loan báo Tin Mừng

11. Thở được Thần Khí của Chúa Kitô

12. Tương quan mật thiết giữa Mình Máu Chúa Kitô và Thần Khí

– Nội dung loan báo: Đức Giêsu Kitô là Tin Mừng của Thiên Chúa

13. Tại sao người ta ít hiểu biết về Chúa Giêsu Kitô?

14. Người Kitô hữu hành động như thế nào trước sự đổi thay của thế giới

15. Gắn bó với Chúa Giêsu trong cái chết của Người

16. Loan báo Đức Giêsu Phục sinh với niềm xác tín

17. Đức Giêsu là Người Thầy dạy ta con đường sự thật và sự sống

Đối tượng loan báo: những ai nghe và đón nhận Tin Mừng

18. Tân Phúc Âm hóa thế nào để truyền bá đức tin hiệu quả

19. Xây dựng nền văn minh tình yêu

20. Xây dựng nền nhân bản toàn diện và liên đới

21. Người Việt Nam lắng nghe Tin Mừng Nước Trời

22. Tin Mừng cụ thể cho người nghèo

23. Thể thao như một lĩnh vực của Tân Phúc Âm hoá

24. Truyền thông xã hội và việc Tân Phúc Âm hoá

25. Giáo Hội như là “nhà cầu nguyện của mọi dân tộc”

Kết luận

26. Đi theo Đức Giêsu loan báo Tin Mừng trong niềm vui và quyền năng