Báo cáo tổng kết về hoạt động bác ái xã hội và chuyến đi tại Campuchia

Ngày 11/6/2013, cha Nguyễn Ngọc Sơn đã chuyển cho Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM số tiền 50 triệu đồng để đoàn có thêm phương tiện chuẩn bị cho chuyến đi công tác tại Campuchia. Ngày 12/6/2013, Cha Sơn đã theo đoàn Bác sĩ Tâm Việt, gồm hơn 90 tham dự viên, sang Campuchia để khám sức khoẻ tổng quát, chữa răng, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho đồng bào nghèo thuộc huyện Phnom Denh, tỉnh Takeo, miền Nam Vương quốc Campuchia.

 Báo cáo tổng kết
về hoạt động bác ái xã hội
và chuyến đi tại Campuchia

 

1. Báo cáo tổng kết về tài chính

Ngày 11/6/2013, cha Nguyễn Ngọc Sơn đã chuyển cho Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM số tiền 50 triệu đồng để thanh toán số tiền còn thiếu khi đoàn Bác sĩ Tâm Việt đến khám sức khoẻ tổng quát và phát thuốc tại Trung tâm Tình Thương Vinh Sơn – Chợ Đũi, số 2 Lương Hữu Khánh, P.PNL, Q.1, TP.HCM, ngày 26/5/2013 mới đây.

Lần đó, Đoàn khám được 572 người, chi phí cho một người là 80.000 đồng. Tổng chi: 45.760.000 đồng. Cộng thêm 28 triệu tiền xe giúp cho đoàn đi công tác tại huyện Dak Glong, tỉnh Dak Nông ngày 22-24/3/2013; và 8 triệu tiền xe đi Trảng Bom giúp cho người nghèo và các người mù ngày 13/4/2013. Tổng cộng 3 lần là 91.760.000 đồng. Trừ đi số tiền 50 triệu đồng chuyển trước cho Hội ngày 5/4/2013, Hội đang cần sự giúp đỡ thêm vì còn đang âm số tiền 41.760.000 đồng. Vì thế, cha Sơn đã thay mặt các ân nhân chuyển thêm kinh phí để đoàn có thêm phương tiện chuẩn bị cho chuyến đi công tác tại Campuchia, từ ngày 12-16/6/2013.

2. Tường thuật chuyến công tác phục vụ ở Campuchia

Ngày 12/6/2013, Cha Sơn đã theo đoàn Bác sĩ Tâm Việt, gồm hơn 90 tham dự viên, sang Campuchia để khám sức khoẻ tổng quát, chữa răng, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho đồng bào nghèo thuộc huyện Phnom Denh, tỉnh Takeo, miền Nam Vương quốc Campuchia. Đây là Chương trình Y tế Xanh lần thứ 8 của Đoàn trong năm nay. Để chuẩn bị cho chuyến đi này, Cha Sơn cũng đã xin Chi hội Răng Hàm Mặt cho mượn ghế chữa răng để có thêm điều kiện phục vụ bệnh nhân nghèo. Chân thành cám ơn bác sĩ Lương Văn Tô My và các bạn trong Chi hội Răng Hàm Mặt đã cộng tác cho chương trình này.

Khởi hành lúc 5 giờ sáng, Đoàn đi qua cửa khẩu Mộc Bài, ăn cơm trưa ở thủ đô Phnom Penh, rồi tới huyện Phnom Denh lúc 14g30 sau khi vượt qua quãng đường khoảng 300km.

Sau nghi thức khai mạc với bài nói chuyện cùng dân chúng của ngài So Mara, Bộ trưởng Chính phủ, đại diện Vương quốc Campuchia và chính quyền địa phương, đoàn bắt đầu khám bệnh ngay cho dân chúng cho tới 9 g đêm. Hàng ngàn người nghèo tụ tập trong ngôi chùa địa phương vì đây là chỗ duy nhất tương đối đủ rộng cho các bác sĩ phục vụ. Riêng phần khám phụ khoa, đoàn mượn trạm y tế ở gần đó. Hôm sau, các thành viên của Đoàn, sau khi ăn sáng lúc 6g30, đã làm việc liên tục tới 15g mới nghỉ vì số bệnh nhân rất đông.

Quy trình khám theo thường lệ: bệnh nhân được phát phiếu thứ tự, ghi danh, đo huyết áp, nhịp tim. Sau đó các bác sĩ khám tổng quát, khám tai mũi họng, mắt, nội khoa và ghi toa thuốc. Một số bệnh nhân sau khi khám bệnh được chỉ định để siêu âm, đo điện tâm đồ và khám phụ khoa. Một số người cần khám và chữa răng thêm. Sau đó bệnh nhân đến bộ phận dược để nhận thuốc và nhận quà gồm các gói mì và thuốc bổ. Nhiều trẻ em được phát thuốc xổ lãi.

Điều đặc biệt lần này là phục vụ dân nghèo ở Campuchia. Họ không biết tiếng Việt. Nhiều người không biết chữ, ngay cả chữ số Arập 1,2,3,4 trong khi các bác sĩ và người trong đoàn Tâm Việt lại không nói được tiếng Campuchia. Đoàn chỉ có 2 thông dịch viên nên cần thêm 23 người thông dịch ở địa phương để giúp đỡ cho việc tiếp nhận, khám bệnh, phát thuốc. Mỗi bác sĩ, nha sĩ đều cần người thông dịch để hỏi thông tin của bệnh nhân và chỉ dẫn họ những điều cần thiết về sức khoẻ. Vì thế, công việc vất vả và tốn nhiều giờ hơn so với các chuyến công tác trong nước.

Đa số bệnh nhân là những nông dân chân lấm tay bùn. Đối với nhiều người, đây là lần đầu tiên trong đời được khám sức khoẻ tổng quát do các bác sĩ thực hiện. Nhiều người do công việc đồng áng vất vả, dầm mưa dãi nắng, nên mắc bệnh thấp khớp, đau nhức, cần chữa trị. Do quá quen ăn mặn nên họ bị cao huyết áp, dù tuổi đời còn rất trẻ.

Điều đáng ghi nhớ đối với đoàn lần này lại là những con muỗi vằn khát máu người ở vùng đất nghèo. Chúng lăn xả vào đoàn, đưa vòi chích xuyên thủng quần áo và khi đốt xong để lại luôn cả vòi chích để làm kỷ niệm! Nhiều người trong đoàn bị chích sưng cả tay chân. Vài anh chị có sáng kiến xin bịch nylon, túi xốp bao kín chân mới khỏi bị muỗi đốt.

Kết quả: sau 2 ngày làm việc, đoàn đã khám chữa bệnh cho 2.473 người, cho uống thuốc xổ lãi hơn 500 trẻ em. Ba nha sĩ làm việc liên tục để khám và chữa răng cho khoảng 400 người lớn và trẻ em. Các bác sĩ sản khoa đem dự trù 400 mỏ vịt bằng nhựa nhưng không thấm vào đâu so với nhu cầu. Đoàn mang theo một lượng rất lớn thuốc chữa bệnh, thuốc bổ và phát đủ cho tất cả bệnh nhân. Mỗi bệnh nhân còn được nhận phần quà gồm 15 gói mì. Đoàn mang theo 1.000 thùng mì, mỗi thùng 50 gói, để tặng người nghèo, các tu sĩ ở một vài chùa và địa phương có đông người nghèo ở Campuchia.

3. Kính viếng Đức Mẹ sông Mekong

Sáng Chủ Nhật, 16/6/2013, trong lúc các thành viên trong đoàn đi tham quan thành phố thủ đô Phnom Penh và đi chợ mua sắm trước khi trở về Việt Nam, cha Sơn đi xe ôm sang họ đạo Xóm Cải để kính viếng Đức Mẹ Sông Mekong và cầu nguyện cho anh em Campuchia biết Chúa Giêsu hơn.

Hai pho tượng: Đức Mẹ bế Chúa Giêsu và Đức Mẹ Vô nhiễm được vớt lên từ lòng sông Mekong đang được đặt tại họ đạo nhỏ bé có vài trăm người Việt đang sinh sống tại đây. Đất nước Campuchia hiện nay có khoảng 15 triệu người, trong đó có tới 95% theo Phật giáo. Nhân chuyến viếng thăm này, Cha gặp và nói chuyện với khoảng 50 học sinh cấp I đang học giáo l‎ý, gửi quà và chúc lành cho các em. Điều còn bức xúc trong lòng cha là ngôi nhà thờ cổ xây từ thời Pháp bảo hộ vẫn còn bị bỏ hoang trên ngọn núi cao gần Sihanoukville mà không được ai trùng tu hay sửa chữa, phục hồi!

Lời kết

Lần công tác tại Campuchia đã được Chúa và Đức Mẹ phù hộ nên khá thành công. Các anh chị trong đoàn đều khoẻ mạnh, gắn bó với nhau như một gia đình, dù khác biệt tôn giáo, để cùng phục vụ người nghèo, xây dựng tình đoàn kết giữa hai dân tộc Việt-Cam. Thay mặt cho những người nghèo được trợ giúp và các thành viên trong đoàn công tác, xin chân thành cám ơn các ân nhân và mọi người đã giúp đỡ cho chuyến đi này. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

Lm. Nguyễn Ngọc Sơn, HKK