Loan báo Đức Kitô là yếu tố đầu tiên và chính yếu của việc phát triển

Cho dù tình hình hiện nay trên thế giới có phức tạp đến mấy đi chăng nữa, thì Giáo Hội vẫn nhìn về tương lai với niềm hy vọng và nhắc lại cho Kitô hữu nhớ rằng “loan báo Đức Kitô là yếu tố đầu tiên và chính yếu của việc phát triển”

 Loan báo Đức Kitô là yếu tố đầu tiên và chính yếu của việc phát triển

Bài nói chuyện giờ Kinh Truyền Tin tại Quảng trường Thánh Phêrô

Chúa Nhật XV Thường Niên, 12/7/ 2009

Anh chị em thân mến,

Trong những ngày vừa qua, mọi người đều quan tâm theo dõi cuộc họp của khối G8 đang diễn ra tại Aquila, một thành phố thường bị hiểm hoạ động đất. Những vấn đề được đặt ra trong chương trình nghị sự đôi khi mang tính khẩn cấp đầy kịch tính. Trên thế giới có những bất bình đẳng về mặt xã hội và những bất công về mặt cấu trúc, mà chúng ta không thể nào chấp nhận được. Ngoài những can thiệp tức thời xét như một bổn phận của chúng ta, thì đối với những đòi hỏi đó, chúng ta còn cần phải có một chiến lược phối hợp để tìm ra những giải pháp toàn cầu có tính bền vững. Trong cuộc họp thượng đỉnh, các thủ lãnh quốc gia và những nhà điều hành G8 đã nhắc lại sự cần thiết phải đạt được những thoả thuận chung hầu bảo đảm cho nhân loại có được một tương lai tốt đẹp hơn. Giáo Hội không có những giải pháp về mặt kỹ thuật để đưa ra cho mọi người, nhưng là một chuyên gia về mặt nhân loại, Giáo Hội ban tặng cho tất cả mọi người giáo huấn của Kinh Thánh về chân lý con người, và Giáo Hội loan báo Tin Mừng Tình yêu và công lý. Thứ Tư vừa qua, trong buổi triều yết chung, khi chú giải về Thông điệp Caritas in veritate – Bác ái trong Chân lý – vừa được ban hành một ngày trước cuộc họp thượng đỉnh G8, tôi đã nói rằng “như thế, chúng ta cần phải có một chương trình mới về mặt kinh tế đề cập đến sự phát triển trên bình diện toàn cầu, dựa trên nền tảng đạo đức của tinh thần trách nhiệm trước mặt Thiên Chúa và hữu thể nhân văn xét như một tạo vật của Thiên Chúa”. Và như thế, bởi vì – như tôi đã viết trong Thông điệp của tôi – “trong một xã hội toàn cầu hoá, thì công ích và sự cam kết chung của mọi người trong việc phục vụ công ích cũng phải có những chiều kích của toàn thể gia đình nhân loại” (s.7).

Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, trong Thông điệp Populorum Progressio – Phát triển các Dân tộc – đã nhìn nhận và chỉ cho ta thấy chiều kích hoàn vũ của vấn đề xã hội. Khi bước đi trên cùng một con đường này, tôi cảm thấy mình cần phải dành trọn Thông điệp Caritas in veritate cho vấn đề này, vấn đề mà ở vào thời đại chúng ta đã thực sự trở thành “một vấn đề mang tính nhân loại học”, bởi vì, do sự phát triển của nền công nghệ sinh học hiện đại, người ta quan niệm hữu thể nhân văn ngày càng nằm dưới sự kiểm soát của con người (x. sđd. s.75). Những giải pháp nhằm giải quyết cho những vấn nạn hiện nay của nhân loại không chỉ là kỹ thuật, mà còn phải để ý đến tất cả những đòi hỏi của con người, một con người được Thiên Chúa phú cho một linh hồn và một thể xác, và như thế, những giải pháp ấy phải để ý đến Đấng Tạo Hoá là Thiên Chúa. Thật thế, “thuyết tuyệt đối về kỹ thuật “, được diễn tả rõ nét nhất qua những hành động đi ngược lại sự sống của con người sẽ có thể làm xuất hiện những kịch bản đen tối cho tương lai nhân loại. Những hành động không tôn trọng phẩm giá thực sự của con người, ngay cả khi chúng có vẻ như được hướng dẫn bởi một “chọn lựa tình yêu”, trong thực tế chỉ là kết quả của một “quan niệm duy vật và máy móc về sự sống của con người”, một quan niệm giản lược tình yêu không có sự thật vào trong một “cái vỏ trống rỗng mà ta có thể lấp đầy một cách tuỳ tiện” (x. s.6) và như thế, có thể bao hàm những tác dụng tiêu cực cho sự phát triển của con người toàn diện.

Cho dù tình hình hiện nay trên thế giới có phức tạp đến mấy đi chăng nữa, thì Giáo Hội vẫn nhìn về tương lai với niềm hy vọng và nhắc lại cho Kitô hữu nhớ rằng “loan báo Đức Kitô là yếu tố đầu tiên và chính yếu của việc phát triển”. Và hôm nay, trong lời nguyện nhập lễ, phụng vụ mời gọi chúng ta cầu nguyện: “Lạy Cha, xin cho chúng con đừng coi điều gì là quý trọng hơn Con của Cha là Đấng mạc khải cho trần gian mầu nhiệm của tình yêu Cha và phẩm giá thực sự của con người”. Ước gì Đức Trinh Nữ Maria cầu cùng Chúa cho chúng ta được bước đi trên con đường phát triển với tất cả tâm hồn và trí khôn, “nghĩa là với lòng bác ái hăng say và chân lý khôn ngoan” (x. s.8).

Cuối giờ Kinh Truyền Tin

Trong những ngày qua, tôi hết sức lo lắng theo dõi những biến cố xảy ra tại Honduras. Hôm nay, tôi muốn mời gọi anh chị em cầu nguyện cho quốc gia thân yêu này, để, nhờ lời cầu thay nguyện giúp đầy tình mẫu tử của Đức Bà Suyapa, các nhà lãnh đạo quốc gia và tất cả dân chúng kiên nhẫn đi trên con đường đối thoại, thông cảm lẫn nhau và giao hoà. Điều này chỉ có thể thực hiện được, nếu, một khi vượt lên trên những khuynh hướng có tính đảng phái, mỗi người cố gắng kiên tâm đi tìm chân lý; đó là điều kiện để bảo đảm cho một cuộc chung sống hoà bình, và một cuộc sống dân chủ đích thật. Tôi hứa cầu nguyện cho quốc gia Honduras rất thân yêu, và tôi xin gửi đến quốc gia này Phép Lành Toà Thánh đặc biệt.

Nếu Chúa muốn, thì ngày mai tôi sẽ đi nghỉ hè trong một thời gian ngắn ở vùng núi. Tôi sẽ đi đến Thung lũng Aoste, tại một địa điểm đã trở nên nổi tiếng nhờ những lần lưu trú của vị Tiền nhiệm đáng mến của tôi là Đức Gioan Phaolô II và cá nhân tôi cũng rất yêu mến nơi này. Khi nói lời “tạm biệt” với Quảng trường Thánh Phêrô và kinh thành Rôma, tôi mời gọi tất cả anh chị em cùng đồng hành với tôi qua kinh nguyện. Kinh nguyện không hề có khoảng cách cũng như ngăn cách chúng ta: bất cứ nơi nào chúng ta hiện diện, thì kinh nguyện đều làm cho chúng ta trở nên một lòng một trí.

Nhân tiện khi nói về những lần ra đi, tôi muốn nhân cơ hội này nhắc lại một lần nữa bổn phận của tất cả mọi người là hãy thận trọng khi lái xe và tôn trọng luật giao thông. Những ngày nghỉ hè tốt đẹp được bắt đầu bằng điểm này!

Giờ Kinh Truyền Tin Chúa Nhật hôm nay mang lại cho tôi niềm vui được chào đón anh chị em, thưa các tín hữu và du khách nói tiếng Pháp thân mến. Chúa Nhật là một điều thiện hảo cho con người. Thật thế, ngày thánh thiện này, đối vớc các Kitô hữu là một ngày cầu nguyện cho phép họ lấy lại năng lực tinh thần, nâng đỡ cuộc sống của họ bằng việc lắng nghe và suy niệm Lời Chúa, và nuôi dưỡng mình bằng Mình Thánh Chúa Kitô. Chúa Nhật cũng còn là một ngày giải lao và thư giãn mà ta có quyền được hưởng, để quây quần với gia đình hay bên bạn bè. Ngày nghỉ Chúa Nhật, tôi khuyến khích mỗi người hãy sống thời giờ ân sủng Chúa ban! Tôi cầu xin Chúa chúc lành cho anh chị em và gia đình anh chị em.

Xin chúc tất cả mọi người một ngày Chúa Nhật tốt đẹp.